เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
becoming a nisitthemoonograph
รีวิวรัฐศาสตร์จุฬา ปี 1 เทอม 1: สาหัสอยู่แต่พอไปไหว
  • สวัสดีค่ะ โพสต์นี้ไม่ได้มีใครขอมาแต่อยากเขียนเอง เผื่อจะช่วยใครหลายคนที่กำลังตัดสินใจจะเข้าคณะนี้ หรือน้องสิงห์ดำรุ่นต่อ ๆ ไปที่จะมาอยู่จุดเดียวกับที่เราเคยอยู่ แล้วก็เป็นการบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไว้ให้ตัวเราเองได้กลับมาอ่านด้วย

    เราอยู่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สอบเข้ามาด้วยแพทเกาหลีและกำลังโทวิชาภาษาเกาหลีอยู่เหมือนกัน เทอมนี้เราลงเรียน 21 จาก 22 หน่วยกิตเลย อัดแน่นมาก ตอนแรกคิดว่าโหชิว ๆ ปะ 7 ตัวเอง มัธยมเรียนเป็นสิบยังผ่านมาได้ แต่จริง ๆ 7 ตัวคือหนักมาก แต่ก็กัดฟันทนจนผ่านมาได้555555 นอกเรื่องนิดนึงนะคะ คือเขาไม่ได้บังคับหรอกว่าต้องลงเยอะ ๆ แต่เราอยากสบายปีหลัง ๆ เลยรีบเก็บหน่วยกิตตั้งแต่เทอมแรก ๆ แต่มันก็แลกมากับความเหนื่อยนิดนึง

    โดยใน 7 ตัวที่ว่า มี
    - วิชาบังคับ 5 ตัว
         : วิชาคณะ 4 ตัว (Intro Pol Gov, Intro Soc Anthro, Log Reas, Econ I)
         : วิชาของสถาบันภาษา/คูลี่ 1 ตัว (Exp Eng I)
    - วิชาเลือกเอง 2 ตัว
         : Digital Photo (เจนเอด)
         : Korean IV (วิชาโท)

    ขอพูดเกี่ยวกับวิชาเลือกก่อน เพราะเลือกเอง สั้น ๆ ไม่มีไรมาก
    1) Digital Photo
    : เราหันมาถ่ายรูปจริงจังปีนี้พอดี เลยลงวิชานี้เก็บเป็นเจนเอดหมวดวิทย์เพราะอยากเรียนทฤษฎีถ่ายภาพมากขึ้น แต่จริง ๆ ในวิชาตระกูลถ่ายรูปที่เป็นเจนเอดมันมี Photo Sci อีกตัวนึงนะ คนแย่งกันลงทั้งสองวิชาเลยเพราะเขาบอกมัน A ง่าย แต่แนะนำให้ลงตั้งแต่เทอม 1 เพราะเหมือนเทอมแรกคนจะลงน้อยกว่า ของเราลงทะเบียนรอบแรกยังมีว่างอยู่หลายที่ วิชานี้เน้นเรียนเกี่ยวกับกล้อง อุปกรณ์เสริม เทคนิค การตั้งค่า เก็บคะแนนจากงานที่อาจารย์สั่งให้ไปถ่ายแต่ละอาทิตย์ มี 10 งาน + 1 งานที่เป็นงานไฟนอล คะแนนเยอะสุด แล้วก็มีเช้คชื่อเกือบทุกคาบ เก็บเป็นคะแนน มีควิซในห้อง 5 รอบที่ตอบผิดได้ไม่เก็บคะแนน กับควิซใหญ่อีกรอบที่เก็บคะแนนจริง ๆ 15 คะแนน เนื้อหาเกี่ยวกับที่เรียนมาทั้งหมด แต่ก็มีคะแนนช่วยจากการไปออกทริปกับอาจารย์เหมือนกัน เทอมที่เราเรียน (ปี 62 เทอม 1) ตัด A ที่ 80 เอาจริง ๆ ถ้าส่งงานครบ ถ่ายรูปตรงโจทย์ ไม่ค่อยขาด ทำควิซรอบสุดท้ายได้เยอะ ๆ ก็ A แล้วนะ เหมาะกับทั้งคนที่ชอบถ่ายรูปและคนที่อยากเก็บ A สุดท้ายก็ได้ A มากอดแบบชิว ๆ เอิ้ก

    2) Korean IV
    : ขอพื้นที่ตรงนี้ขอบคุณสาขาวิชาภาษาเกาหลีที่อนุญาตให้นิสิตข้ามตัวแรก ๆ ไปได้ ไม่ต้องลงเรียนเกาหลี 1 ใหม่ตั้งแต่ต้น เราเลยไปสอบข้ามมาเป็นตัว 4 เลยเพราะตัว 1-3 ลงทะเบียนเรียนยากมาก เอาง่าย ๆ คือหนีคน5555555 (***EDITED: เกณฑ์ใหม่ออกแล้วนะคะ ตัวบังคับคือเกาหลี 3,4 ดังนั้นถ้าจะข้ามคือข้ามมาเริ่มที่ตัว 3 นะคะทู้กคน อย่าไปเริ่มที่ตัว 4 แบบเรา ไม่งั้นมันเดินเรื่องวุ่นวายมาก555555555555***) ปีก่อน ๆ เคยใช้คะแนน topik ยื่นเพื่อข้ามได้ แต่ปีเราอาจารย์ไม่อนุญาตแล้ว บังคับให้สอบทุกคนเพราะจะได้มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไปยื่นกับทะเบียนวัดผลของแต่ละคณะ ข้อสอบก็ไม่ได้ยากมากนะ ถ้าจะข้ามก็ให้ลงเบียนเป็นตัวที่จะข้ามไป เช่นเราก็ลงตัว 4 ไปเลย แล้วไปติดต่อกับอาจารย์ผู้สอนในวันแรกที่มีเรียนว่าข้ามตัวก่อน ๆ มา เขาก็จะนัดมาสอบในวันศุกร์แรกของการเปิดเทอมที่ตึกมหาจักรีที่เป็นโรงอาหารคณะอักษร วิชานี้น่าจะเป็นวิชาที่เราแฮปปี้มากที่สุดจากทั้งหมด55555 อาจารย์ทั้งคนไทยกับคนเกาหลีน่ารักมาก เนื้อหาก็อยู่ในระดับที่เรียนแล้วเราไม่ซัฟเฟอร์ ข้อสอบแอบโหดในบางครั้งแต่ก็เอาอยู่ ไอเริ้ปโทเกาหลี ใครอยากปรึกษาสามารถทักแยกมาได้นะ วิชานี้ก็เก็บ A มาสวย ๆ เช่นเดียวกัน

    มาต่อกันที่วิชาบังคับอันแสนหฤโหดกันเลยดีกว่า ขอเรียงจากโหดน้อยไปโหดมากสุด 

    3) Exp Eng I
    : เอ้กอิ้งตัวดี วิชาของสถาบันภาษา เรียนไม่ยาก แต่ต้องเข้าทุกคาบ มีสอบค่อนข้างถี่ ทั้งสอบพรีเซ้นกับสอบเขียน แล้วยังต้องไปทำกิจกรรมที่สถาบันภาษาตรงศาลาพระเกี้ยวเพื่อเก็บคะแนนในใบชมพูอีก รีบ ๆ ไปทำกิจกรรมกันนะทุกคน เพราะถ้าใกล้ ๆ วันส่งช่วงเดือนพฤศจิกาคนจะเยอะมาก ความซวยของเซคเราคืออาจารย์ค่อนข้าง strict อะ เป๊ะกว่าเซคอื่นมาก เวลาตรวจควิซก็ตรวจโหด กดคะแนนพอสมควร แต่บางเซคก็คือคะแนนเฟ้อ5555555 ไม่ได้โทษเขาหรอก แต่โทษตัวระบบมากกว่า อยากให้คูลี่ช่วยบรีฟอาจารย์ทุกคนให้มีมาตรฐานเดียวกันมากกว่านี้ เพราะมันตัดเกรดจากทั้งมหาลัยอะ แล้วดูให้คะแนนไม่เหมือนกันแบบนี้มันเท่าเทียมกันที่ไหน วิชานี้ไม่ซัฟเฟอร์นะ ชิว ปวดหัวแค่เวลาไปตามทำกิจกรรมแล้วก็เวลามีสอบถี่ ๆ มิดเทอมไฟนอลไม่ได้ยากมาก อารมณ์ข้อสอบ cutep เลย สุดท้ายก็ได้ A มากอด (แต่เพื่อนเก่ง ๆ หลายคนก็ได้ B+ เพราะวิธีการให้คะแนนแบบมาตรฐานไม่เท่ากันนี่แหละ แอบเซ็งแทน)

    4) Econ I
    : หลังจาก Exp Eng เรียงยากมาก เพราะรู้สึกที่เหลือโหดทุกตัว5555555 แต่ขอเริ่มจากอีค่อนก่อน เทอมนี้เราเรียนเศรษฐศาสตร์จุลภาคกัน เซคไออาร์กับปกครองจะเรียนด้วยกัน ส่วนเซครปศ.กับสังคมจะเรียนด้วยกัน อาจารย์คนละคน ข้อสอบคนละเรื่อง ถามว่าย้ายเซคได้มั้ย ทำได้ แต่ต้องย้ายตั้งแต่ใน Reg เลย หลังจากที่เขาให้ลงทะเบียนมันย้ายไม่ได้ละถ้าไม่มีเหตุผลที่ดีพอ แต่การย้ายใน Reg นี่ก็เคยได้ยินรุ่นพี่บอกว่าระวังจะมีปัญหากับทะเบียนตอนปี 4 แต่พี่บางคนก็บอกลงได้ไม่มีปัญหา เลยไม่รู้เหมือนกันว่ายังไง แต่ส่วนตัวเราอยู่เซคไออาร์ปกครองเหมือนเดิม (ตอนแรกจะย้ายละแต่ไม่ทัน แหะ) คือเซคไออาร์ปกครองมีแค่ไฟนอล สอบเขียนล้วน สุ่มเช้คชื่อ คนส่วนมากไม่ค่อยเข้ากัน เนื้อหายากใช้ได้ มีหนังสือบังคับอ่านเล่มนึง ก็อ่านแค่เล่มนั้นแหละแล้วเอามาตอบในข้อสอบ แต่แนะนำว่าอ่านผ่าน ๆ พอเพราะเขาเขียนไม่รู้เรื่อง ให้ไปยืมหนังสือเศรษฐศาสตร์ของมธ.มาอ่านแทน หาได้ในห้องสมุดเรา แล้วไฟนอลวิชานี้จะสอบนอกตาราง คือสอบก่อนวีคสอบจริง ๆ อาทิตย์นึงอะ พูดง่าย ๆ คือต้องรีบเตรียมตัวนั่นเอง (ประมาณวันที่ 20 กว่า ๆ เดือนพฤศจิกายน) ได้ยินมาว่าถ้าเขียนตอบมากกว่า 1 เล่มจะได้ B ขึ้นไป (สมุดคำตอบเล่มนึงมี 8 หน้า) แล้วหน้าสุดท้ายของการเขียนสามารถเขียนขออะไรอาจารย์ก็ได้ จะขอ A B C D อะไรก็ขอไป อยากระบายอะไรก็เชิญ อาจารย์บอกเอาตามที่พวกคุณอยากเขียน5555555 ส่วนเซครปศ.กับสังคมอันนี้สอนจริงจัง ข้อสอบมีกากับเขียนตอบสั้น ๆ มีทั้งมิดเทอมและไฟนอล เพื่อนไออาร์ที่ย้ายไปเล่าให้ฟังว่าตัด A สูงพอสมควร แต่ถ้าตั้งใจเรียนจริง ๆ ก็เอไม่ยาก สุดท้ายวิชานี้เราได้ A มาเพราะเขียนไป 2 เล่มแล้วเขียนขอ A จากอาจารย์5555555 ผ่านมาได้แบบงง ๆ แต่ซาบซึ้งมาก

    5) Intro Soc Anthro
    : ส่วนตัวเราชอบเรียกวิชาซอคแอ้นตัวร้ายกับควายตัวหนึ่ง55555555 ชื่อวิชาแบบเต็ม ๆ จริงจัง ๆ คือ Introduction to Sociology and Anthropology หรือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาอะ เป็นวิชาที่เคยมีประเด็นเรื่องอาจารย์ที่สอน (ป้าแอด) ออกข้อสอบไม่ตรงที่สอน เวลาสอนก็พูดนอกเรื่อง เลยมีรุ่นพี่ล่ารายชื่อขอเปลี่ยนอาจารย์กัน ผลที่ออกมาคือรุ่นเรา (รหัส 62) เป็นปีแรกที่เจออาจารย์เซทใหม่ มิดเทอมมีอาจารย์สอนสามท่าน คือ อ.บุญยง อ.ภาวิกา อ.สุมนทิพย์ ไฟนอลมีอีกสามท่าน คือ อ.บุญยง อ.ภาวิกา อ.กุลพธู มิดเทอมเรียนสังคมวิทยา ไฟนอลเน้นมานุษยวิทยามากกว่า เขียนตอบทั้งหมด คะแนนมิดเทอมของเราดูไม่ได้เลยจ่ะพี่จ๋า ต่ำกว่ามีนไปนิด ส่วนไฟนอลอ่านมาดี มั่นใจกว่าเยอะเลย แนะนำว่าให้เข้าทุกคาบเพราะสิ่งที่อาจารย์ออกสอบไม่ค่อยเกินในห้อง ส่วนมากอยู่ในที่อาจารย์พูดนั่นแหละ หรือจะไม่เข้าก็ได้ แต่ก็ต้องอ่านเองแล้วดวงดีมาก ๆ ที่จะอ่านตรงกับที่เขาอยากออกพอดีอะ5555555 วิชานี้เวลาเรียนก็จะขำขันนิดนึง อ.บุญยงแกชอบย่อคำอะ แบบ เหตุผลเป็น หผ. วัฒนธรรมเป็น วฒ. แล้วในสไลด์อ.แกก็จะมีแต่ตัวย่อ คืออ่านยากมาก ปวดหัว555555 คิดคะแนนแบบมิดเทอม 40 คะแนนกับไฟนอล 60 คะแนน พูดง่าย ๆ คือสอบ 100% แต่สุดท้ายก็ได้ A มา เป็นอะไรที่งงมาก ช้อคโลก ตอนเห็นเกรดคือหลุดกรี๊ด555555555 ตัด A ที่เท่าไรอันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่แฮปปี้มากๆแล้ว T___T

    6) Intro Pol Gov
    : มาแล้วจ่ะ โพลก๊บตัวร้ายกับควายตัวเดิม มีอาจารย์สอนสองท่าน คืออ.วันชัยที่สอนจนถึงสอบมิดเทอม กับอ.เอกที่เป็นคณบดีสอนจนจบไฟนอล ไม่รู้เพื่อนในคณะคิดเหมือนกันมั้ยแต่ส่วนตัวเราชอบวิชานี้มากที่สุดแล้วจากเทอมหนึ่งอะ เนื้อหาเปิดโลกในหลาย ๆ เรื่องมาก แล้วชอบฟังเวลาอาจารย์พูดออกนอกเรื่องนิด ๆ เพราะอาจารย์ทั้งสองท่านก็เป็นนิสิตเก่าของคณะเรามาก่อน เขาจะชอบเล่าเรื่องสมัยเป็นนิสิตให้ฟัง555555 มิดเทอมต้องเรียนเกี่ยวกับระบบการเมือง โมเดลของ Easton กับ Almond ข้อสอบจะออกวน ๆ แบบเดิมจนเตรียมเข้าไปตอบได้ พาร์ทมิดเทอมยิ่งเขียนเยอะยิ่งดี ส่วนมากเขียนกันเกินเล่มนึงหมดอะ ภายใน 2 ชั่วโมง คือมือหงิก5555555 พาร์ทอ.วันชัยจะมีรายงานให้ทำด้วย เก็บ 20 คะแนน แนะนำว่าให้ทำไปเยอะ ๆ แบบ 50 หน้า++ เพราะเท่าที่ดูมาเพื่อนกลุ่มไหนทำจำนวนหน้าเยอะ ๆ ได้คะแนนแบบ 18-19 กัน ส่วนไฟนอลเรียนเกี่ยวกับระบอบการปกครอง รูปแบบรัฐ โลกาภิวัตน์ การปกครอง การจัดการปกครอง รูปแบบการแจกแจงอำนาจ โครงสร้างการเมือง ประมาณนี้ เหมือนจะง่ายนะ แต่ตอบเลยว่าไม่55555555 แต่เราว่าเป็นเนื้อหาที่ดีมาก ๆ เลย อันนี้คือที่เราบอกว่าเรียนแล้วรู้สึกเปิดโลกอะ ได้ความรู้ใหม่มาเยอะมาก เห็นหลายคนบอกอาจารย์พูดไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ส่วนตัวเราว่าโอเคอยู่นะ555555 ข้อสอบออกตามที่อาจารย์สอนเลย เขาแอบเน้นเรื่องอะไรตอนสอนก็ออกสอบตามนั้นจริง ข้อสอบมีประมาณ 6-8 ข้อ แล้วจะตรงข้ามกับมิดเทอมที่ยิ่งเขียนเยอะยิ่งดี เพราะไฟนอลบังคับบรรทัดมา ห้ามเกินข้อละ 10 บรรทัด ซึ่งสำหรับเรามันยากมาก เพราะเราเป็นคนเวิ่นเว้ออะ ชอบเขียนเยอะ อธิบายเยอะ น้ำมากพอ ๆ กับเนื้อเลย55555555 แต่ก็ต้องฝึกตัวเองอะเนาะ สุดท้ายเข้าไปแล้วเดี๋ยวสถานการณ์มันก็บีบบังคับจนอัดออกมาได้ 10 บรรทัดเองแหละเชื่อเรา แล้วปีเรามันมีข้อสอบข้อนึงที่เทคโฮมอะ คืออาจารย์ให้ไปเตรียมมาก่อน คะแนนมากสุด เป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งปี 62 แล้วก็วิเคราะห์รวมกับเนื้อหาที่เรียนมานิดหน่อย เหนื่อยกับวิชานี้พอสมควรนะ แต่สุดท้ายได้ A มา ถือว่าคุ้มค่า (แก้ไขเพิ่มเติมหลังอ.เอาคะแนนมาแปะที่บอร์ดใต้ตึก 1 ปีเราตัด A ที่ 77 นะ ส่วนเราได้ 78 หวุดหวิดสุด ไม่ไหว55555555555)

    7) Log reas
    : วิชานี้เป็นวิชาที่เราบ่นมากสุดตลอดเทอมหนึ่ง555555555 มันคือวิชาทำเปเปอร์อะ แต่ต้องบอกก่อนว่าวิชานี้จะแบ่งเป็นเซคใหญ่กับเซคย่อย เซคใหญ่เรียนรวม เซคย่อยเรียนกับอาจารย์ในภาค ส่วนตัวเราได้เรียนกับที่ปรึกษาตัวเองเลย แต่ก็มีคนอื่นที่ได้อ.คนอื่นเหมือนกัน เซคใหญ่เรียนพวกวิชาตรรกะ การทำอ้างอิง การค้นคว้าไรเงี้ย เข้าเรียนด้วยนะเพราะเขาเช้คชื่อ ส่วนเซคย่อยก็แล้วแต่เซค ของเราอาจารย์สั่งงานถี่มาก555555555 สั่งให้อ่านหลายอย่าง ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ได้อะไรกลับมาเยอะเลยแหละ แค่บางทีมันเหนื่อยอะ เพราะต้องอ่านสอบควิซทำกิจกรรมสารพัดแล้วต้องแบ่งเวลามาอ่านแล้วก็ทำงานเซคย่อยอีกงี้ แล้วก็มีไฟนอลเปเปอร์ด้วย อันนี้แหละตัวพาไมเกรนขึ้น5555555 ก็คือต้องเขียนเปเปอร์ ของภาคไออาร์อาจารย์บางคนบังคับหัวข้อเหมือนกันทั้งห้อง บางคนฟรีสไตล์ เซคเราเป็นเซคฟรีสไตล์ แต่ก็ไม่ได้ดี เพราะกว่าจะได้หัวข้อก็ต้องเดินรอบห้องสมุด หาข้อมูลเป็นอาทิตย์ เขียนจริงอีกเดือนนิด ๆ อากิวเม้นต้องชัด ภาษาต้องได้ แล้วมันเหนื่อยตรงที่ต้องแบ่งเวลามาทำเปเปอร์เนี่ยแหละ คือช่วงที่ต้องทำเปเปอร์คือช่วงใกล้สอบไฟนอลแล้ว ต้องอ่านหนังสือสอบแล้วยังต้องอ่านหนังสือทำเปเปอร์อีกงี้ ทรมานมาก นอนตีสอง++ เป็นว่าเล่นเลย แต่ก็ผ่านมันมาได้ เป็นวิชาเดียวที่เราไม่ได้ A แต่ได้ B มาแทน แต่ก็ไม่ได้อะไรนะ เพราะยอมรับว่าทำได้ไม่ดีถ้าเทียบกับวิชาอื่น

    นอกจากเรื่องเรียนเทอมนี้เราก็ลงแข่งเฟรชชี่เกม เข้าชมรมคณะ ชมรมมหาลัย ลงเป็นสตาฟงานตามที่ชอบอะ หาไรทำสนุก ๆ ได้เจอเพื่อนกับรุ่นพี่ใหม่ ๆ มีบางช่วงที่เหนื่อยมากเพราะกิจกรรมกับเรื่องเรียนชนกันเละ แต่ก็พยายามแบกทั้งสองอย่างให้ผ่านมาได้ด้วยดี5555555 สุดท้ายนี้ขอสรุปว่า รัฐศาสตร์จุฬาปี 1 เทอม 1 เหนื่อยมาก สาหัสเอาเรื่องแต่พอไปไหว รอเจอกันเทอมต่อ ๆ ไป มาลุ้นกันว่าเราจะยังอยู่หรือซิ่วไปเรียนอักษรเอกเกาแทน55555555 (ล้อเล่น เพื่อนอักษรมาบ่นให้ฟังตลอดเลยว่าเหนื่อยพอกัน ฮือ มันเหนื่อยทุกคณะแหละทุกคน เอาเป็นว่าสู้ ๆ นะ ยูก้อดดิส)

    ขอบคุณที่อ่านที่เราเขียนจนมาถึงตรงนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

    sincerely,
    themoonograph
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Praew Phichitra (@fb1559526060123)
แนะนำหนังสือภาษาอังกฤษตอนสอบหน่อยค่ะ
Chairumpa Janchai (@fb3248739141812)
พึ่งเห็นว่าใช้รูปจากกล้อง(ที่พังไปแล้ว) อิอิ we will survive นะเตง
Puephum Apiwattanavong (@fb2155497827824)
ติดตามครัฟ