เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Daily Hugyourkar99
กว่าจะเข้าใจ
  • ภาวะได้ประโยชน์ร่วมกัน?

           ตามหลักชีววิทยาแล้วภาวะได้ประโยชน์ร่วมกันนั้น (Protocooperation) คือ 
    การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยได้ประโยชน์ซึ่งกันและกันแม้แยกกันอยู่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อชีวิตของฝ่ายฝ่ายหนึ่ง (+/+) ในสังคมหนึ่งที่มีสิ่งมีชีวิตมากกว่า 2 ชีวิตขึ้นไป แต่สุดท้ายต่างก็จับกลุ่มรวมกันเพื่อหาผลประโยชน์'ร่วมกัน' อันหมายถึง อีกส่วนทำงานหนักอีกส่วนที่ไม่ได้ทำอะไรเท่าไหร่นักพลอยได้ประโยชน์ไปด้วย หรือต่างฝ่ายต่างทำในหน้าที่ของตนตามเงื่อนไขเพื่อไปสู่จุดประสงค์ที่ต้องการอย่างยุติธรรมดีแล้วในความรู้สึกหนึ่ง 
    หรือเป็นสิ่งมีชีวิตอีกกลุ่มที่มีอำนาจในการตัดสินใจเพื่อเปลี่ยนแปลงบางอย่างในบางเรื่อง
    ก็ลดตนลงมาหาผลประโยชน์จากกลุ่มสิ่งมีชีวิตหนึ่งเพื่อหวังพึ่งว่างานที่กลุ่มสิ่งมีชีวิตนั้นทำจะเป็นส่วนหนึ่งในการประดับบารมีของตนและไม่พ้นคำว่าเพื่อ'ส่วนรวม'  เมื่อสุดท้ายได้
    ในสิ่งที่ต้องการและใกล้จะหมดวาระของกลุ่มสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่ใช้ชีวิตในทุกวันด้วยความพยายามจะทำชีวิตให้ดีขึ้นในทุกวัน ถูกปล่อยทิ้งไปตามกาลเวลา 
           เมื่อฤดูกาลผ่านและมีกลุ่มสิ่งมีชีวิตใหม่ผ่านมา วาทกรรมสร้างประโยชน์'ร่วมกัน'
    ถูกหยิบมาใช้อีกครั้ง กลุ่มนั้นจะมีการดำรงชีวิตไม่ต่างกับกลุ่มสิ่งมีชีวิตก่อนหน้าเท่าไหร่ 
    หากแต่กลุ่มสิ่งมีชีวิตก่อนหน้านั้นได้เข้าใจว่าสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อประโยชน์ที่ได้สร้างร่วมกัน หากว่าพวกเขาตั้งเงื่อนไขและไม่เล่นเกมไปตามกติกาที่กลุ่มสิ่งมีชีวิตแห่งการตัดสินใจวางไว้ หากพวกเขาสร้างเกมและวิธีการขึ้นมาเพื่อ
    หักล้างอำนาจบางอย่างที่กำลังบั่นทอนชีวิตอยู่ หากเลือกที่จะใช้ชีวิตด้วยความถ่อมตนกับ
    สิ่งมีชีวิตที่คู่ควรได้เห็น หากเลือกที่จะเคารพกับสิ่งมีชีวิตที่ให้ความยุติธรรมแก่กันมากพอ เมื่อเป็นอย่างนั้นการได้ประโยชน์ร่วมกันจะกลายเป็นของจริง พึงพอใจกับเงื่อนไขและเต็มใจให้ มีเรื่องไม่อภิรมย์ใจเกิดขึ้นมากมาย หลากหลายความคิดที่สุดแสนจะควานหาประโยชน์ในนั้นได้ กลับกันทำให้เข้าใจและสร้างทางเลือกในการดำเนินความสัมพันธ์ 
    การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ความสามารถในการเรียนรู้มีอยู่ในตัวของสิ่งมีชีวิต สภาพแวดล้อมเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ หากคิดเล่นไม่ซื่อหรือแสดงเจตนาแล้วว่าจะเอารัด
    เอาเปรียบ หากไม่สามารถยุติลงได้กะทันหัน มันจะดำเนินต่อเพื่อให้เป้าถึงประโยชน์ร่วมกันที่วางไว้ เมื่อสำเร็จแล้ว เรียนรู้แล้ว ตัดสินใจและเลือกแล้ว จะไม่หวนกลับไปทางเดิม

              
    ...
       
                                                          





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in