เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ญี่ปุ่นผ่านสายตา | Japanese Media Through My EyesMeen Geywalin
ละครไทกะ : แม่น้ำสายชีวิต
  •      ละครไทกะประจำปี 2021 เรื่อง “Seiten wo Tsuke” ซึ่งเป็นละครไทกะลำดับที่ 60 นำแสดงโดย โยชิซาวะ เรียว กำลังเป็นละครไทกะที่เราติดตามอยู่หลังจากที่ไม่ได้ตามดูละครไทกะมาหลายปีค่ะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักแสดงนำและรายชื่อนักแสดงที่ประกาศออกมาเรื่อยๆ มีแต่นักแสดงที่เราตามดูผลงานอยู่ทั้งนั้น อีกเหตุผลหนึ่งคือเพราะคิดว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างใกล้ยุคปัจจุบันกว่าเรื่องอื่นๆ คงทำให้เราตามต่อได้ไม่ยากนัก

         ติดละครไทกะอยู่เราเลยถือโอกาสมาพูดถึงละครไทกะของญี่ปุ่นสักหน่อยค่ะ ว่าละครไทกะคืออะไร น่าสนใจตรงไหน ต่างจากละครย้อนยุคเรื่องอื่นยังไง

         ละครไทกะ (大河ドラマ-Taiga Dorama) คือ ละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องยาวที่ออกอากาศทางช่อง NHK ของญี่ปุ่น เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 1963 โดยส่วนใหญ่แล้วแต่ละเรื่องจะเริ่มออกอากาศเดือนมกราคม (มีเพียงไม่กี่เรื่องที่ออกอากาศหลังเดือนมกราคมแต่ก็ล้วนเริ่มตอนต้นปี) และออกอากาศยาวไปจนจบเรื่องในช่วงเดือนธันวาคม รวมจำนวนตอนของละครไทกะหนึ่งเรื่องก็ราว 50 ตอนได้ค่ะ โดยจะออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.00 น. (JST) ความยาวประมาณ 45 นาทีต่อตอน

         จุดเด่นของละครไทกะนอกจากจะเป็นละครยาวที่ฉายตลอดทั้งปีแล้ว ยังเป็นละครที่มีตัวละครเอกเป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์และถ่ายทอดเรื่องราวตลอดชีวิตของเขาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงบั้นปลายชีวิต บอกเล่าชีวิตของเขาหรือเธอ คนรอบข้าง เหตุการณ์ต่างๆ ที่กินเวลายาวนานหลายสิบปี มีพัฒนาการไหลไปตามกาลเวลาและยุคสมัย แต่ถึงจะบอกว่าเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ แต่บางครั้งก็จะมีตัวละครที่เขียนเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อสร้างสีสันให้เรื่องราวอยู่บ้างเหมือนกันค่ะ
       อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นที่จับตามองเสมอคือนักแสดงนำของละครไทกะค่ะ คนที่จะได้มาแสดงนำนั้นมักได้รับการยอมรับแล้วว่าเป็นนักแสดงฝีมือดี เป็นนักแสดงดาวรุ่งในช่วงนั้น ซึ่งในช่วงแรกตัวละครเอกของละครไทกะมักเป็นตัวละครชาย แต่ตั้งแต่ปี 2000 มา ตัวละครเอกของละครไทกะก็เริ่มเป็นผู้หญิงมากขึ้นค่ะ
         นอกจากนักแสดงนำแล้ว ละครไทกะก็มักจะขนทั้งไอดอล, นักแสดงตลก, นักแสดงฝีมือดีอีกมากมายมาร่วมแสดงด้วยอย่างคับคั่งทีเดียว

        แล้วทำไมถึงเรียกว่า “ละครไทกะ” ไม่ใช่ “ละครย้อนยุค (時代劇 – Jidaigeki)” หรือ “ละครอิงประวัติศาสตร์ (歴史劇 – Rekishigeki)” ไปเลย? แล้วสามอย่างที่ว่านี่มันต่างกันยังไงนะ?

         ละครไทกะถือเป็นละครย้อนยุคและละครอิงประวัติศาสตร์ค่ะ ซึ่งนอกจาก NHK แล้วยังมีละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ออกอากาศในช่องอื่นด้วย แต่จะใช้ชื่อ “ละครไทกะ” เฉพาะกับละครรายปีที่ออกอากาศทางช่อง NHK เท่านั้นค่ะ

         ตอนที่ละครไทกะเรื่องแรก Hana no Shogai ออกอากาศ มันถูกเรียกว่า ละครอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ หรือ 大型歴史ドラマ (Oogata Rekishi Dorama) ค่ะ
         แต่ในปี 1964 ตอนที่ละครเรื่องที่สอง Ako Roshi ออกอากาศหนังสือพิมพ์โยมิอุริเปรียบเทียบผลงานละครเรื่องนี้เสมือนนวนิยายชุดขนาดยาวหรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “大河小説 (Taiga Shousetsu)” ซึ่งเป็นนวนิยายที่เขียนถึงช่วงชีวิตของคนคนหนึ่งเลื่อนไหลไปตามยุคสมัยโดยข้องเกี่ยวกับสังคมและประวัติศาสตร์ จึงเรียกละครของNHKว่า “ละครไทกะ(大河ドラマ-Taiga Dorama)”

         หลังจากนั้น 15 ปี ทาง NHK จัดงานครบรอบละครไทกะโดยใช้ชื่อว่า “大河ドラマの15年” ตั้งแต่นั้นเลยเรียกละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ของช่อง NHK ว่า “ละครไทกะ” ค่ะ

         ถึงจะบอกว่าละครไทกะเป็นละครย้อนยุคและละครอิงประวัติศาสตร์ แต่ ละครย้อนยุค หรือ 時代劇 – Jidaigeki และ ละครอิงประวัติศาสตร์ (歴史劇 – Rekishigeki) ก็มีความต่างจากละครไทกะอยู่ค่ะ

         時代劇 หรือ ละครย้อนยุค จะเป็นคำที่ใช้เรียกทั้งละครเวที, ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ที่มีฉากหลังอยู่ในสมัยก่อนทั้งหมดค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วก็ตั้งแต่สมัยเฮอันมาจนถึงช่วงก่อนการปฏิรูปเมจิค่ะ (ละครไทกะมีบางเรื่องที่ยาวต่อไปถึงยุคเมจิด้วยแต่ละครย้อนยุคไม่มี)

         เรื่องราวในละครแบบนี้ก็จะมีทั้งที่ใช้เหตุการณ์หรือคนที่อยู่ในประวัติศาสตร์มาแต่งใหม่แล้วผลิตละครและเรื่องที่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องแต่งค่ะ อย่าง “JIN หมอทะลุศตวรรษ” อันนี้ถือเป็น 時代劇 ไม่ใช่ละครไทกะค่ะ

         ส่วน 歴史劇 – Rekishigeki หรือ 史劇 – Shigeki นั้นคล้ายกันกับ Jidaigeki ค่ะ เพียงแต่เน้นว่าเป็นการนำเรื่องราวในประวัติศาสตร์มาสร้าง

         ซึ่งทั้ง 時代劇 – Jidaigeki และ 歴史劇 – Rekishigeki มีจุดร่วมอยู่ที่เล่าเรื่องราวผ่านเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนละครทั่วไปค่ะ ไม่ได้เล่าชีวิตทั้งชีวิตของตัวละครเอกค่ะ

         สรุปคือ
         大河ドラマ (Taiga Drama) = ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์รายปีออกอากาศทาง NHK เท่านั้น
         時代劇 (じだいげき - period drama) = ละครย้อนยุค / ละครพีเรียด
         歴史劇 (れきしげき - historical drama) = ละครอิงประวัติศาสตร์ (ย่อว่า 史劇-しげき ก็ได้)



        ส่วนละครไทกะเรื่องล่าสุดประจำปี 2021 ที่กำลังจะออกอากาศอยู่ เรื่อง “Seiten wo Tsuke” เป็นเรื่องราวชีวิตของ ชิบุซาวะ เออิจิ (รับบบทโดย โยชิซาวะ เรียว) บิดาแห่งลัทธิทุนนิยมญี่ปุ่น นักอุตสาหกรรมชาวญี่ปุ่น หนึ่งในคนแรกๆ ที่นำระบบทุนนิยมตะวันตกเข้ามาใช้ในญี่ปุ่นหลังจากการฟื้นฟูในสมัยเมจิ ผู้อยู่เบื้องหลังเศรษฐกิจของญี่ปุ่นสมัยใหม่และธุรกิจมากมาย

         ที่สำคัญคือเป็นคนที่จะปรากฏบนธนบัตร 10,000 เยนของญี่ปุ่นที่จะเปลี่ยนใหม่และเริ่มหมุนเวียนในระบบภายในปี 2024 ด้วยค่ะ
         ตอนที่เราเขียนเรื่องนี้ลงที่นี่เราดู Seiten wo Tsuke มาได้หลายตอนแล้วค่ะ เล่าเรื่องสนุกและน่าติดตาม เข้าใจง่าย และตัวละครมีเสน่ห์มากด้วย โปรดักชั่นสวยงามและดนตรีประกอบดีมาก รู้สึกว่าดนตรีจะได้ทีมเดียวกับที่ทำดนตรีให้ภาพยนตร์เรื่อง Always: Sunset on Third Street มาทำค่ะ

    .
        คำว่า 大河 (Taiga-ไทกะ) แปลตรงตัวได้ว่า “แม่น้ำสายใหญ่” ค่ะ ดังนั้นละครไทกะจึงเปรียบเปรยเหมือนเป็นสายน้ำแห่งชีวิตของตัวละครเอกนั่นล่ะค่ะ เริ่มต้นตรงไหน ไหลผ่านอะไรมาบ้าง แล้วสุดท้ายสายน้ำนี้ไหลไปถึงจุดไหน
         สายน้ำที่ไหลไปไม่มีวันหวนกลับ ชีวิตเริ่มต้นแล้วถึงจุดสิ้นสุดอย่างไม่มีวันหวนคืน
         แต่สายน้ำที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแม่น้ำสายใหญ่ ไหลผ่านเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ทิ้งร่องรอยไว้ และแม้จะจากไปแล้วยังคงหล่อเลี้ยงเรื่องราวหรือชีวิตของผู้คนอยู่

         เรื่องราวชีวิตของตัวละครเอกในละครไทกะเป็นเช่นนั้น
    .

         – พอดีช่วงนี้หนุ่มๆ สาวๆ ที่ชอบทยอยได้แสดงละครไทกะบ้างละครจิไดเกกิบ้าง เวลาแปลสัมภาษณ์เราเลยหาข้อมูลคำศัพท์พอดีเลยเอามาเล่าสู่กันฟังค่ะ เพราะมันมีความแตกต่างกันอยู่ คนอ่านจะได้นึกภาพตามออก (และคนแปลอย่างเราจะไม่สับสนด้วยค่ะ)
         – ข้อมูลนี้เราอ่านแล้วรวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ มาเรียบเรียงค่ะ


    ข้อมูล
    https://kotobank.jp/word/%E5%A4%A7%E6%B2%B3%E3%83%89%E3%83%A9%E3%83%9E-188990
    https://kotobank.jp/word/%E6%99%82%E4%BB%A3%E5%8A%87-520322
    https://kotobank.jp/word/%E6%AD%B4%E5%8F%B2%E5%8A%87-151502
    http://imasara-chigai.lance5.net/z374.html
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/backstories/430/
    https://ja.wikipedia.org/wiki/%E6%99%82%E4%BB%A3%E5%8A%87
    https://ja.wikipedia.org/wiki/%E6%AD%B4%E5%8F%B2%E5%8A%87
    https://ja.wikipedia.org/wiki/%E5%A4%A7%E6%B2%B3%E3%83%89%E3%83%A9%E3%83%9E
    https://ja.wikipedia.org/wiki/%E5%A4%A7%E6%B2%B3%E5%B0%8F%E8%AA%AC#:~:text=%E5%A4%A7%E6%B2%B3%E5%B0%8F%E8%AA%AC%EF%BC%88%E3%81%9F%E3%81%84%E3%81%8C%E3%81%97%E3%82%87%E3%81%86,%E3%81%AE%E5%A4%A7%E3%81%8D%E3%81%84%EF%BC%89%E5%B0%8F%E8%AA%AC%E3%81%A8%E3%81%AA%E3%82%8B%E3%80%82
    https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/backstories/430/
    https://history-land.com/taiga-drama/#:~:text=1964%E5%B9%B4%E3%80%81%E7%AC%AC%E4%BA%8C%E4%BD%9C,%E7%94%B1%E6%9D%A5%E3%81%A8%E3%81%95%E3%82%8C%E3%81%A6%E3%81%84%E3%81%BE%E3%81%99%E3%80%82

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in