เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TalkAtiveYingYue_A
ที่ยังโสดอยู่ ใครจะรู้ ฉันเป็น Philophobia
  • เรารู้จักคำว่า Phobia กันมานานแล้วล่ะ บางอย่างก็แปล๊กแปลก อาการ Phobia มันก็คืออาการปกติของปุถุชนธรรมดานั่นแหละ เราทุกคนมีความกลัวกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะกลัวสิ่งๆนั้นมากหรือน้อยแค่ไหน
    อาการของ Phobia ถือเป็นอาการทางจิตเวชชนิดหนึ่ง เรากลัวบางอย่างและเราจะควบคุมตัวเองไม่ได้

    แล้ว Philophobia นี่มันคืออะไรนะ? แล้วมันเป็นยังไง? 
    คำว่า Philophobia เป็นศัพท์ที่มาจากภาษากรีก Philo แปลว่า รัก ส่วนคำว่า Phobia แปลว่า กลัว
    Philophobia จึงแปลว่า ‘’โรคกลัวความรัก” นั่นเอง  
    อาการของโรคก็ตามชื่อ คนที่เป็นโรคนี้จะไม่อยากมีความรัก ไม่อยากรู้สึกพิเศษกับใคร รู้สึกกลัวที่จะต้องเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครสักคน  

    เอาล่ะ ให้คำนิยามและอธิบายถึงอาการของโรคนี้อย่างคร่าวๆแล้วก็เข้าเรื่องของเราดีกว่า เราจะถือว่ากรณีของเราเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้แล้วกัน เพราะหลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกเท่าไหร่ว่ามันเป็นยังไง และก็คงคิดว่ามันมีจริงๆเหรอโรคนี้ จริงๆแล้วเราเป็นโรคนี้มานานแล้วล่ะ แต่เราเพิ่งมาค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ มันก็เหมือนได้ปลดล็อกอ่ะเนอะ ได้รู้ซะทีว่าที่เป็นอยู่มันคืออะไร 

    เราเป็นคนโสด ทุกคนรู้ เพื่อนรู้ เราโสดมานานพอสมควรแล้ว เพื่อนหลายคนก็มีแฟนไปแล้ว บางคนเปลี่ยนแฟนหลายรอบแล้ว เราก็ยังยึดมั่นในความโสดอยู่ เพื่อนหลายคนก็เชียร์ให้เราเริ่มต้นใหม่กับใครสักคน อย่างกับการหาแฟนเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรางั้นแหละ เพื่อนก็จะพูดประมาณว่า 
    “มีแฟนได้แล้ว” 
    “เมื่อไหร่จะมีแฟน” 
    เราก็ไม่รู้จะตอบยังไง คนเข้ามาน่ะมี แต่ก็ไม่เคยได้คบซะที เราปล่อยตัวเองให้เสียโอกาส ปล่อยให้คนดีๆหลุดมือไปก็หลายครั้ง
    แต่สำหรับเราแล้ว เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าความโสดมันจะเป็นปัญหาอะไรนะ เพราะเราก็อายุยังไม่ได้มากขนาดนั้น ยังอยู่ในวัยเรียนด้วยซ้ำ แต่ปัญหามันอยู่ที่นี่แหละ

    เราเป็น ‘’Philophobia”

    อาการที่เราเจอกับตัวเองเป็นยังไง?
    เราจะเครียดและกังวลมากๆเวลาที่เราพบว่าตัวเองกำลังรู้สึกกับใครเป็นพิเศษ มันเป็นอารมณ์ประมาณว่า เราต้องพยายามห้ามตัวเองไม่ให้รู้สึกพิเศษกับใคร มันฟังดูย้อนแย้ง แต่เราเป็นแบบนี้จริงๆ รู้ว่าคิดแต่ก็พยายามห้ามตัวเอง เรารู้สึกดีกับเขา แต่ในขณะเดียวกันเราก็รู้สึกอึดอัดกับความรู้สึกนั้น ในหัวเราจะมีแต่ความกลัว  เราไม่กล้าออกไปเดทกับใครเลย เราพยายามหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับคนๆนั้น เราจะพยายามสร้างกำแพงของตัวเองขึ้นมาตลอดไม่ว่าจะมีใครเข้ามา เราชอบการอยู่คนเดียว  ชอบที่จะทำอะไรหลายๆอย่างคนเดียวเพื่อที่ว่าจะไม่ต้องไปพบเจอใคร เพื่อที่จะได้ไม่เปิดโอกาสให้ใครเข้ามาทำให้เรารู้สึกชอบหรือหวั่นไหว เรากลัวมากกับการผูกมัด ลึกๆแล้วเรากลัวว่าถ้าเราตัดสินใจเริ่มต้นความสัมพันธ์แล้วมันจะไปได้ไม่สวย  นี่แหละคืออาการที่เกิดขึ้นกับเราเวลาเผชิญหน้ากับความรัก 
    เรารู้สึกว่าอาการที่ว่ามามันแปลกมาก เราเลยลองมาคุยกับตัวเองดู แล้วเราก็ได้คำตอบ 
    เราเชื่อว่ามันยังมีคนอีกมากที่มีอาการแบบเรา และอาจจะยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคนี้ซึ่งโรคนี้ก็ไม่ได้หนักหนาอะไร ไม่ได้ส่งผลต่อคนรอบข้าง แต่มันส่งผลต่อตัวเราเองนี่สิ และถ้าเมื่อไหร่ที่มีอาการหนักจนไปกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันก็ควรไปพบแพทย์นะ เราก็คิดไว้อยู่ว่าจะลองไปดู 

    สำหรับเรา ตอนนี้เราได้รู้จักตัวเองแล้ว เรายอมรับว่าเราเป็นโรคกลัวความรัก และเราก็ไม่ได้อยากจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ  เราไม่อยากขังตัวเองอยู่แบบนี้ หากมีโอกาสได้รัก เราก็อยากจะลองเปิดใจดูซักครั้ง แต่ขอเรียนให้จบก่อนนะ (อ้าววว ไหงเป็นงี้) แต่เอาเถอะ ค่อยๆปรับตัวเอง กลัวความรักเหรอก็ต้องไปเผชิญหน้ากับความรักซะเลยนี่แหละ ผลสุดท้ายมันจะเป็นยังไงก็ถือว่ามันเป็นบทเรียนของชีวิต  ชีวิตคนเรามันสั้น อยากทำอะไรก็ทำเถอะ 

                                                               Loving can hurt,Loving can heal







    Reference :
    https://www.catdumb.com/what-is-philophobia/ 
    https://urbancreature.co/philophobia-hurt-and-heal/

     
     
       
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in