เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storypeachwithcat
#อักษรจุฬา ver. เด็กขี้เกียจ
  •   สวัสดีค่ะน้องๆเราเป็น #dek61 ที่พึ่งติดคณะที่ฝันอย่าง 'อักษรจุฬา' ในรอบสามมาหมาดๆเลย วันนี้เราก็เลยจะมาเขียนบล็อกตามที่เราเคยบนไว้ว่า ถ้าติดที่ชอบเนี่ยจะมาแนะแนวทางการเรียนให้ !(เคยทำแบบทวิตไปแล้วแต่มันไม่ค่อยเป็นระเบียบเท่าไหร่มาทำให้อ่านง่ายๆ)

       ขอบอกก่อนว่าเราไม่ใช่เด็กขยันเท่าไหร่ มาอ่านหนังสือจริงจังตอนขึ้นม.6เทอม2ด้วยซ้ำ เพราะงั้นถ้าน้องๆกำลังท้ออยู่หรือคิดว่าไม่ทันแล้ว อย่างพึ่งท้อนะ ไม่มีคำว่าสายเกินไปแน่ๆ เริ่มทำตั้งแต่วันนี้เลย♡     
     
      การอ่านสอบของเราเริ่มช้ากว่าคนอื่นเรียกได้ว่าพึ่งบุญบารมีความรู้ที่รรกับเรียนพิเศษเอาตั้งแต่ขึ้นม.4 ที่เราเรียนเคยเรียนคร่าวๆคือ - ครูพี่แนน เอ็นคอน , ครูสมศรี ,ดาว้อง,แพทญี่ปุ่น ครูพี่โฮม (ไว้เจาะลึกในวิชาอีกที)

      1.แพทญี่ปุ่น ♡
       เป็นวิชาที่เรารู้สึกตื่นตัวที่สุดแล้ว เราตั้งเป้าว่าจะสอบn4ให้ได้ตอนม.6เพราะมีคนเคยบอกว่าพอๆกับข้อสอบแพท น้องๆคนไหนจะสอบแพทญี่ปุ่นเราก็แนะนำให้ไปสอบดูนะ จะได้วัดความรู้ เราเริ่มปริ้นข้อสอบแพทมาทำตอบขึ้นม.6เทอมแรก(หาในกูเกิ้ลเลยมีทุกชุด) แต่ไม่ได้ทำจริงจังแบบจับเวลา ทำแค่วันละ10-30ข้อ พอให้รู้สึกว่าได้ผ่านตา ทำบ้าง พวกไวยกรณ์ก็ทวนๆเวลาสอบที่รรอยู่แล้ว ส่วนคันจิ เราเอาจากในข้อสอบมาไฮไลท์แล้วจดออกมาสำหรับตัวที่ไม่รู้ เราว่าคันจิมันวนไปวนมา ไม่ค่อยมีตัวแปลกๆเท่าไหร่ เรามาเริ่มทำแบบจับเวลาตอนประมาณเดือนสุดท้าย เราแะนำว่าถ้าทำที่บ้านควรทำให้เสร็จภายในสองชั่วโมงนิดๆ เพราะขนาดเราทำที่บ้านสองชม ไปทำจริงสามชมในห้องสอบเกือบไม่ทันแหน่ะ
       สำหรับที่เรียนพิเศษสำหรับญี่ปุ่น เราเรียนกับติวเตอร์ตัวๆแล้วก็ครูพี่โฮม ครูพี่โฮมเรียนเป็นคอร์ส pat  part1 อ่ะ แล้วเราก็เรียนแค่นั้นไม่ได้ลงคอร์ส2ต่อ?ตอนเรียนเขาจะแจกคันจิของแต่ล่ะวันมา เป็นคันจิที่ออกสอบแพทแต่เราก็ไม่ได้ท่องจริงจังนะ เหมือนตอนนี้เขามีขายเป็นเล่มแล้วด้วยที่ซีเอ็ด ไม่ก็ไปที่รรเขาเลย เผื่อใครอยากท่องเพิ่ม แนะนำๆ



  •    2.ภาษาไทย ♡
       เป็นวิชาที่เก็บคะแนนได้เยอะมากกกกกกกกกกก กาดาวร้อยดวง จะเทวิชาไหนก็ได้ห้ามเทวิชานี้ ในส่วนของโอเน็ตจะออกหลักภาษาค่อนข้างเยอะหน่อย แต่เก้าวิชาสามัญคือออกจับใจความเยอะมาก ไม่มีอะไรจะแนะนำวิชานี้นอกจากไปเรียนคอร์สเทอร์โบ อาจารย์ปิงซะ ! มันดีมากๆเราสอบภาษาไทยสองสนามไม่อ่านอะไรเลยนอกจากภาษาไทยของอาจารย์ปิง ขุนแม่จะบอกหัวข้อให้วงว่าหัวข้อไหนสอบเก้าวิชาบ้าง ก็อ่านวนแค่ในนี้ให้จำได้ เรารู้สึกว่าเราอ่านไปสี่รอบ เพราะอ่านสอบที่รรทีนึง อ่านสอบโอเน็ตทีนึง เก้าวิชาสองรอบ มันไม่กี่หน้าเองอ่านเเปบเดียวจบ ส่วนแบบฝึกหัดก็ปริ้นในเน็ตออกมาทำเลย มีคนทำเฉลยในเด็กดีด้วยนะรู้สึก 
    ****onet-ข้อไหนเรียงบรรณานุกรมผิด ส่วนมากจะตอบคำนำหน้าชื่อนะเราทำมากี่ปีๆรวมปีเราด้วย ตอบข้อนี้หมด

     3.สังคม ♡
      เป็นวิชาที่ around the world มากๆ คือมันเยอะจนแบบไม่รู้จะอ่านยังไง เราก็อ่านแค่สรุปเล่มเทอร์โบของอาจารย์ปิงนั่นแหละ สังคมเราอ่าน2รอบ +กับเรื่องที่ไม่แม่นบางเรื่องอีกรอบนึง ถามว่าจำได้หมดมั้ย? ก็ไม่หมดนะ พึ่งดวงกันไปไหว้พระก่อนสอบ ไม่มีอะไรจะแนะนำมากสำหรับวิชานี้เพราะเราก็ทำแค่นั้นอ่ะ อุมๆ เราทำข้อสอบย้อนทุกปีก็รู้สึกว่าไม่ค่อยช่วยเพราะว่าเขาออกไม่ซ้ำกันอ่ะ ก็พึ่งบุญกันไปนะคะ
    ปล.เจอพื้นที่ชุ่มน้ำตอบแรมซาร์นะ (เจอข้อนี้เกือบทุกปี)

    4.อังกฤษ♡
      เป็นวิชาที่ค่อนข้างจะง่อยสำหรับเรา ไม่ค่อยอยากจะอ่านด้วยเพราะรู้สึกว่ามันยากมากๆ เราเรียนครูพี่แนนเอ็นคอน คอร์สแกรมม่า&โวแคป ม.ปลาย มาต่อด้วย แอดมิดชั่น แกทแพท โอเน็ต ครูพี่แนนสอนดีมากแต่ผิดที่เราเองไม่ค่อยตั้งใจเรียน ใครตั้งใจเรียนเอากลับไปอ่านๆน่าจะได้ศัพท์อะไรเยอะมากๆเลย ข้อสอบในเอ็นคอนเราว่ายากกว่าข้อสอบจริง ใครทำได้ทำสอบได้แน่นอนเลย ส่วนอีกคนนึงคือครูสมศรี เราเรียนคอร์สแกทแพท โอเน็ต ครูสมศรีจะสอนไปช้าแล้วก็ไม่เยอะเท่าครูพี่แนน แต่เรารู้สึกว่าพอเรียนแล้วมันจำแม่นดี ตอนสอบเราก็ท่องศัพท์ในนสครูสมศรี แล้วก็ ปริ้นในเว็บที่ครูเขาแจกมาท่องอีกท่องหมดนั่นเอาให้มันผ่านหัว แล้วก็ปริ้นขอสอบมาทำให้ครบทุกชุดเลย ส่วนหนังสือเพิ่มเติมคือ เล่ม9วิชาสามัญของอาจารย์ศุภวัฒน์ ส่วนตัวรู้สึกว่าคอนเวอร์ในบฝหยากกว่าข้อสอบจริงนะ เราเป็นคนนึงที่ทำข้อสอบอิ้ง9วิชาไม่เคยทันตอนฝึกทำที่บ้าน เราเลยมานั่งวิเคราะห์ว่าปกติทำทันแค่ไหนแล้วพาร์ทไหนทำแล้วได้คะแนนมากที่สุด อยากให้ไปลองทำดู จะได้ไม่ต้องเสียเวลานานแล้วทำพาร์ทที่ง่ายกว่าไม่ทัน (ส่วนตัวเราทำคอนเวอร์ รีดดิ้งสามอัน แล้วก็ไปทำแกรมม่า กับเรียงประโยคด้านหลังค่ะ)

     สิ่งที่เราทำคือแค่นี้เลย ไม่ได้เยอะมากจนไม่ไหว เราทำเรื่อยๆ วันไหนอยากอ่านก็อ่าน มีบางวันขี้เกียจจนนอนดูซีรีย์ไม่ทำอะไรเลยก็มีนะ ขอแค่ให้รู้ว่าเป้าหมายเราคืออะไร แล้วทำสำเร็จไปแค่ไหนแล้ว รู้ว่าตัวเราทำอะไรแยู่ก็พอ อย่าไปกดดัน อักษรจุฬาไม่ได้ยากอย่างที่คิด เราก็เป็นคนนึงที่ไม่เคยกล้าบอกคนอื่นเลยว่าอยากเข้าอักษรจุฬา เพราะมันดูเกินเอื้อมมากๆ แต่มันทำได้ยะ ขอแต่มีความพยายามก็พอ สู้ๆนะคะ
      คะแนนเรา - 22968.75
      Pat7.3 - 258/300
      eng - 66.25/100
      thai - 88/100
      social - 66/100

    มีอะไรถามเรามาได้นะคะ https://ask.fm/tungpch



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in