เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyjubkung
กฎการนอน 90 นาที
  • หลายคนอาจจะเป็นคือไม่ว่าจะนอนเยอะเเล้ว ก็ตื่นมาเพลียอยู่ดี หรือบางคนไม่ได้มีเวลานอน ต้องทำหลายอย่างมากๆ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้นอนน้อย กฎการนอน 90 นาที จะช่วยคุณได้ ให้ตื่นมาเเล้วรู้สึกโอเคอยู่ อาจจะสงสัยเเล้วว่ามันคืออะไร มา!! 

    กฎการนอน 90 นาทีเรียกอีกอย่างได้ว่า  life hack  สำหรับคนนอนน้อย 

    การนอนของคนเราปกติเเบ่งเป็น 2 ช่วง 

    1. ช่วงการนอนที่ไม่มีการกลอกตาอย่างรวดเร็ว 
    NON Rapid eye movrmont - NREM
    แบ่งย่อยได้อีก 3 ระยะ

      1.) ระยะเริ่มหลับ หรือหลับตื้น สมองจะทำงานช้าลง ถ้าถูกปลุกทันทีจะไม่งัวเงีย บางทีก็รู้สึกยังไม่ได้นอน ระยะนี้ใช้เวลา 5-10 นาที

      2.) ระยะช่วงรอยต่อระหว่างเร่มหลับกับหลับลึก เป็นระยะที่กระตุ้นการทำงานของสมอง เเละถ้าตื่นในช่วงนี้ขจะไม่งัวเงีย ระยะการนอนใช้เวลาประมาณ 20 นาที 

      3.) ระยะช่งนี้จะหลับลึกที่สุด ร่างกายจะพักผ่อนมากที่สุด  ระยะนี่จะมีการหลั่งของ growth hormone ถ้าตื่นในระยะนี้ร่างกายจะงัวเงีย  อ่อนเพลียมากที่สุด ช่วงนี้ใช้ระยะเวลา 20 นาที 


    2. ช่วงการนอนที่กลอกตาอย่างรวดเร็ว
     Rapid eye movrmont - REM

    ใช้เวลาประมาณ 1 ใน 4 ของระยะการอนทั้งหมด เป็นช่วงที่สมองเราทำงานใกล้เคียงตอนตื่น 

    สรุปการนอน 90 นาที 
    เวลาการนอนหลับในเเต่ละครั้งระยะช่วงที่ 1 2 3 NREM จะใช้เวลาประมาณ 80 นาที เเละช่วง REM 10 นาที วงจรการนอน ( การหลับ 1 รอบ ) ใช้เวลาทั้งหมด 90 นาที 
    ถ้าเราหลับสบายโดยไม่มีอะไรมารบกวนจะนอนได้ 5 รอบ หรือประมาณ 7 ชั่วโมงเพราะเเบบนี้เราไม่จำเป็นต้องนอนครบ 5 รอบก็ได้ 


    การวางเเผนการนอน ให้ตื่นมาไม่ง่วง เเละสดชื่นนน

    ที่มา https://tcaster.net/2018/12/6179/


    จบไปแล้วกับวิธีการนอนยังไงให้ไม่ตื่นมางัวเงีย เเละสามารถไปทำกิจกรรมต่างที่เราต้องทำได้ เเต่ยังไงก็ตามการนอนเเบบนี้ก็ถือว่าไม่ดีต่อร่างกาย เราควรนอนให้ครบ 7 - 8 ชั่วโมง รักษาสุขภาพกันด้วยนะคับ เป็นห่วง 

    *ถ้ามีขอผิดพลาดประการใดก็ขออภัย มา ณ ที่นี่ด้วย 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Wannakarn Klinkaew (@fb1226499487700)
แนะนำดีมากๆค่ะ เวลาอ่านหนังสือดึกๆหรือทำการบ้านดึก เราจะได้ไม่เพลียมากค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
เดี๊ยวจะลองไปทำดูครับ
Harit Tehmarn (@fb3347434275322)
อ่านแล้วอยากนอนเลยครับทุกๆคน
슬기왕ㅈ (@fb3103927462975)
Good!!!
Parinthon Muenrungreaung (@fb2705756189529)
อ่านแล้วอยากนอนเยอะๆเลยครับผม