เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
โดรายากิ ขนมนี้ทำด้วยใจ
  • "ฉันเชื่อว่า ในโลกใบนี้ ทุกสรรพสิ่งล้วนมีถ้อยคำตัวเอง...แม้แต่แสงแดดและสายลม ฉันก็คิดว่าสามารถรับรู้ถ้อยคำของสิ่งเหล่านั้นได้"
    -โยชิอิ โทคุเอะ,น.183-
    .
    นวนิยายญี่ปุ่นที่ให้ความรู้สึกเบาสบายในช่วงต้น และหนักหน่วงในตอนท้าย เคล้าด้วยกลิ่นโดรายากิไส้ถั่วแดงที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย "โดรายากิ ขนมนี้ทำด้วยใจ" เป็นเรื่องราวว่าของ "เซ็นทาโร่" ผู้จัดการร้านโดรายากิที่ใช้ชีวิตไปวันๆ ไร้แรงจูงใจในการขับเคลื่อนชีวิตเพราะความหลังบางอย่างที่ฝังใจ กับ "โยชิอิ โทคุเอะ" หญิงชราผู้มีนิ้วหงิกงอจากโรคร้ายในอดีต เธอก้าวเข้ามาในร้านโดรายากิของเซ็นทาโร่ด้วยความหวังที่จะได้ทำงานที่นี่ ในตอนแรกเซ็นทาโร่ไม่อยากรับเธอเข้าทำงาน แต่เมื่อได้ลองชิมไส้ถั่วแดงที่เธอทำ ความคิดของเขาก็เปลี่ยนไป เพราะรสชาติถั่วแดงที่หญิงชราทำนั้นเป็นมากกว่าแค่ไส้ถั่วแดงธรรมดาๆ 
    .
    "โดรายากิ ขนมนี้ทำด้วยใจ" เป็นนิยายที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดคำนึงของเหล่าตัวละครในเรื่อง บอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพของคนต่างวัยที่ดำเนินไปในร้านโดรายากิเล็กๆ และยังพาผู้อ่านเดินทางเข้าไปสัมผัสความนึกคิดของสังคมญี่ปุ่นและชีวิตของตัวละครที่ต้องจมอยู่กับวังวนอันขมขื่น เป็นหนังสือที่ให้ความรู้สึกเหมือนรสชาติของโดรายากิ คือกินง่ายแต่มีเอกลักษณ์ มีรสหวานแต่ก็มีรสสัมผัสสากลิ้นที่ซ่อนอยู่ในไส้ถั่วแดง เป็นหนังสือที่พาให้ย้อนนึกถึงคุณค่าของชีวิต ชวนให้ตั้งคำถามกับความฝัน ชีวิต อดีตและอนาคต แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ได้มีรสจัดไปในทางใดทางหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ก็เป็นอีกเล่มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์แบบญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาด 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in