เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
i just wanna shareinhermessyworld
Fly me to the moon - Kpapanin
  • เราว่าคนที่ฟังเพลงในยูทูบประจำน่าจะเห็นคลิปคัฟเวอร์เพลง Fly me to the moon ของผู้ใช้ที่ชื่อว่า Kpapanin โผล่มากันบ้าง 

    นั่นคือคลิปนี้


    คลิปดูย้อนวัยเนอะ นั่นเพราะว่าถูกอัพโหลดมาตั้งแต่ปี 2008 หรือ 13 ปีที่แล้ว!

    นี่เป็นอีกครั้งที่ algorithm ของยูทูบทำงานได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีอะไรในคลิปที่เชื่อมโยงคนจากทั่วโลกให้เข้าไปรับชมได้พร้อมเพรียงกันขนาดนี้ ทำให้คิดถึงปรากฏการณ์ Plastic Love ที่เป็นคลิปแนะนำของผู้ใช้งานยูทูบหลายๆ คนเช่นกัน (รวมถึงเรา)


    เราไล่ย้อนดูคอมเมนต์ มีคนมาแสดงความคิดเห็นหลากหลายภาษามาก ไม่ใช่แค่จากคนไทยด้วยกัน อังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และภาษาอื่นๆ ที่ไม่แน่ใจว่าเชื้อชาติใด ก็ล้วนแล้วแต่พูดถึงในทิศทางเดียวกัน เช่น "คลิป 13 ปีที่แล้ว ฉันไปอยู่ไหนมา" "ยูทูบแนะนำมาล่ะ" "สกิลร้องและกีต้าร์สุดยอดไปเลยนะ" 

    แต่สิ่งที่เราสังเกตเห็นนั้น...
    พ่กเทอก้อคิดเหมือนเลาชั่ยมั้ยยยยย

    เราคิดว่ามันมีองค์ประกอบหลายอย่างในคลิปนี้รวมกันที่ทำให้ยูทูบเลือกให้เป็น suggestion
    • เพลงคลาสสิกที่ถูกโคฟเวอร์ในแบบโฟล์คฟังง่าย
    • ระยะเวลาไม่นานฟังซ้ำได้ไม่มีเบื่อ
    • สกิลสุดเท่ของทั้งมือกีต้าร์และนักร้อง
    • ความย้อนวัยทำให้หวนคิดถึงวันเก่าๆ
    • และเคมีที่โคตรเข้ากันได้ ?

    เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคอมเมนต์ในช่วงที่คลิปนี้เพิ่งออกมาใหม่ๆ นั้นเป็นไปทิศทางไหนบ้าง แต่ 13 ปีที่แล้วคงไม่มีคนมาจิ้นเยอะขนาดนี้แน่ๆ ตอนนั้นวายยังอยู่ในยุคหลุมดำอยู่เลยมั้ง เรื่องยูรินี่คงไม่แมสขนาดมีคนมาชิปออกสื่อเยอะขนาดนี้แน่ๆ

    จริงๆ มันไม่ควรแหละ กับการพยายามจับคู่ใครโดยที่ไม่รู้ orientation ของเขามาก่อน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเคมีของทั้งสองคนดึงดูดจริงๆ คอมเมนต์นึงที่บอกว่า อยากให้มีใครซักคนมองมาที่ฉันแบบนั้นบ้าง ก็คือ อุแงงงงงงง ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ เพลงเพลิงก็คือสอดรับกับบริบทไปหมด askfl;aslfmaasd >///<

    อีกเรื่องนึงที่เราอุ่นใจคือการที่คนยอมรับคู่หญิงหญิงได้แล้ว โอเคมันอาจจะเป็นแค่เรื่องแฟนซีในสายตาบางคน แต่มันก็กว้างขึ้นจริงๆ นึกไม่ออกเลยว่าจะเกิดคอมเมนต์แบบนี้มั้ยตอนที่เพิ่งลงคลิป

    เอาเป็นว่าเราแฮปปี้มากเลยที่ได้รู้จัก ได้ดูคลิปนี้ มันเป็นเพลงที่เราชอบมากๆ แถมมีความมุ้งมิ้งให้ได้ดูอีก วนฟังไปหลายสิบรอบแล้วเนี่ย

  • เกร็ด:

    • คนเล่นกีต้าร์ในคลิปคือเตย ปัจจุบันเป็นมือกีต้าร์วงซุปเปอร์สตรี ส่วนคนร้องชื่อพริ้ง เคยประกวด AF5 ต่อมาเป็นเมมเบอร์วง La'Sista ตอนนี้ไม่ได้แอคทีฟอะไรแล้ว แต่ตามไปดูผลงานเก่าๆ ในช่องเขาได้นะ
    • Fly Me to the Moon คนมักจะเข้าใจว่าเป็นเพลงของ Frank Sinatra แต่จริงๆ ต้นฉบับชื่อว่า In Other Words ของ Bart Howard ต่างหาก ความหมายของเพลง คือฉันรักเธอม้ากมาก รักเธอจนลอยไปถึงดวงจันทร์ได้เลย ดังนั้นเพลงนี้ก็เลยถูกนำไปเปิดระหว่างปฏิบัติการเดินทางไปดวงจันทร์ครั้งแรกบนยาน Apollo 11 ด้วย


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in