เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กลับเข้าสู่ช่วงต่อไปของรายการfungfa
วันอาทิตย์ 17.00 : คิดแทน โกรธแทน ?

  • ข่าว "จุดไฟเผาภรรยา บันดาลโทสะ เหตุโดนต่อว่าบุพการี"

    เวลาโดนด่าพ่อล้อแม่ ส่วนไหนกันที่ทำให้เราโกรธ
    โกรธแทนพ่อแม่ หรือโกรธแทนตัวเอง

    วันนี้ลองมานั่งคิดกลับไปกลับมา, ใช่ไหม ที่เราไม่ได้โกรธที่เขาว่าพ่อหรือแม่เรา แต่เราก็โกรธเพราะเขาว่าเรานั่นแหละ
    การยกพ่อหรือแม่ของเราขึ้นมา มันมีน้ำหนักที่มากกว่าการด่าตัวเราตรงๆ คือคนด่าต้องการจะใช้หรือสรรหาการด่าบางอย่างที่แรงกว่าการด่าคนคนนั้น
    เป็นสัญญะที่รู้กันระหว่างคนด่าและคนถูกด่า ว่า "มึงตาย" ย่อมแรงน้อยว่า "พ่อ-งตาย"
    หมายความว่า เราไม่ได้โกรธที่เขาด่าพ่อเรา แต่เราแค่โกรธที่เขาด่าเราแรงขึ้น ด่าเราด้วยเลเวลที่สูงขึ้น

    อันนี้คิดด้วยตรรกกะโง่ๆ ถ้าการโกรธแทน หมายถึงต้องมีน้ำหนักความโกรธที่เท่าเทียมกัน
    ความโกรธจากการที่เราถูกด่าแม่ มันน่าจะมากกว่าการที่แม่ของเราถูกด่าเสียเองโดยตรง
    แต่มันน่าจะมากเท่ากับการที่ แม่ของเราถูกด่าแม่ของแม่ (คือยาย) มากกว่า

    แต่แปลกดีนะ สมมุติถูกด่า "ยาย-งตาย" ก็ไม่น่าจะเจ็บเท่าด่าพ่อ/แม่ป่ะ ?

    นี่คิดอะไรก็ไม่รู้... ส่วนตัวก็ยังไม่เคยทำอะไรจนโดนด่าบุพการี เลยอาจจะไม่สามารถเข้าใจได้จริงๆ ในจุดจุดนั้น

    อย่างที่ข่าวว่า บันดาลโทสะ ก็คือบันดาลโทสะ ถ้าเขาใจเย็นพอจะมานั่งเทียบดีกรีความโกรธ ก็คงใจเย็นพอจะไม่เผาเมียแล้วล่ะ

    แค่มานั่งคิดต่อว่า แล้วในเรื่องอื่นๆ ล่ะ --- เวลาที่เราบอกว่า เราทำเพื่อใคร มันเพื่อคนคนนั้นจริงๆ ไหม หรือที่จริง เราก็ทำเพื่อตัวเราเอง หรืออย่างน้อย เราก็ทำเพื่อผลประโยชน์ร่วมบางอย่างที่เราคิดว่าเราจะได้ โดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม

    เราคิดแทนคนอื่นได้จริงแค่ไหน ถึงบอกว่าเราจะทำเพื่อคนอื่น แทนคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องที่ร้ายแรง ใหญ่โต... 

    คิดหรือยังว่าเขาต้องการแบบนั้นจริงๆ หรือมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาจริงๆ

    เรา... คิดแทน... คนอื่น... ได้แค่ไหน



    บางทีก็สงสัยเกรียนๆ ไปอย่างนั้น...
    สงสัยแทนตัวเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in