เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryGolfgy Ratchapol
ท่องไปในอ่าวคุ้งกระเบน
  • สวัสดีคร้าบบบ !! :)  เพิ่งได้เขียนกระทู้ประสบการณ์การท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก หากมีข้อผิดพลาขออภัยล่วงหน้าครับ ฮี่ฮี่
    ไปปลายปี 2558 จขกท.ได้ไปเที่ยวจันทบุรีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่นู้นเลยทีเดียว ซึ่งจังหวัดนี้มีแหล่งศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน และชายหาด น้ำทะเลที่งดงามอย่างหาดเจ้าหลาว 
    ซึ่งผมได้มีโอกาสแวะชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน 
    จขกท.ได้พบเจออะไรบ้างนั้น เชิญรับชม(อ่าน)กันตามสะดวกครับ :D 
    เย้ <3
           มาดูกันก่อนว่าจันทบุรีตั้งอยู่แห่งหนไหนกัน 

    ขยายเข้าไปอีกกก

                  พอได้มาถึงศูนย์ศึกษาอากาศเย็นสบายมว๊ากกก ต้นไม้เยอะจริงๆแล้วหูก็ได้ยินเสียงคลื่นซ่าๆอยู่ไม่ไกล ว่าแล้วเดินไปหาที่มาของเสียงคลื่นนั้น ได้ขึ้นมาบนแพหนึ่งมีสัตว์น้ำหลายชนิดถูกดองใส่โหลเก็บรักษาไว้ เห็นเด็กตัวเล็กๆชวนจ้องมองโหลแก้วด้วยแววตาตื่นเต้นอย่างยิ่ง ผมเองก็ดีใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นสัตว์ทะเลดองแบบนี้ มีปลาหลายชนิด กุ้ง เม้น หอย ปลาหมึกยักษ์ก็มี เมื่อเดินออกมาชานแพรอบนอก เป็นกระชังจำลองการเลี้ยงหอยนางรม 
       
                 ลมพัดโกรกเย็นมากๆ น้ำในทะเลก็ไหวกระทบเสาไหวทำให้พื้นทางเดินไหวอยู่เรื่อยๆ มีความตื่นเต้นขึ้นไปอีก :D ยิ่งได้เดินออกไปริมๆแล้วมองออกไปจะได้เห็นช่องเล็กๆซึ่งเป็นทางออกไปสู่ทะเลอ่าวไทยนั่นเอง เมื่อได้ยืนอยู่จุดนั้นจขกท.เกิดความรู้สึกเหมือนตัวเราถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขาทั้งที่ยืนอยู่กลางทะเล ฮี่ฮี่

              มีป้ายข้อมูลให้ความรู้ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2549 ชาวประมงอ่าวคุ้งกระเบน ได้พบพะยูนขนาดความยาว 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม เข้ามาอาศัยและหาอาหารกินในอ่าวคุ้งกระเบน นับเป็นเรื่องที่ดีมากทีเดียว เพราะบริเวณอ่าวนี้มีพยูนจำนวนมากอาศัยอยู่มาก่อน แต่จำนวนค่อยๆลดลงทั้งจากการจับของชาวประมง และสภาพพื้นที่ทั่วไปบริเวณริมฝั่งอ่าวไทยไม่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของพะยูน  
    มีการบอกตำแหน่งที่เคยพบพยูนอย่างชัดเจน

    มองออกไปอีกด้าน สามารถมองเห็นป่าชายเลน ซึ่งจขกท.จะไปแวะเดินเที่ยวเป็นลำดับต่อไป

    และแล้วก็มาถึงป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ตรงทางเข้ามีป้ายบอกรายละเอียดเล็กน้อย
    เปิดเวลา 6.30น. ถึง 18.30น.

                      ในป่าชายเลนก็จะมีทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน  ข้างสองฝั่งทางมีไม้โกงกางขนาดใหญ่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นสมบูรณ์

    ระหว่างทางมีศาลาให้พัก มีข้อมูลความรู้อธิบายไว้ด้วย >..<

    เสร็จแล้วมีหอชมวิวที่ริมนอกสุดของป่าชายเล่น มองเห็นได้ทั้งอ่าวเล้ยย

    ขากลับก็แวะชมวิว แล้วเล่นน้ำทะเลนิดหน่อย ซึ่งน้ำทะเลที่จันทบุรีใสมากๆ สร้างความประทับใจแก่จขกท.มากๆ (น้ำตาจะไหล) 
    จะกลับมาใหม่อย่างแน่นอน รักจันทบุรี รักหาดเจ้าหลาว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in