เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าสู่กันฟังbn_nnk
อิ่ม ฟิน ชิว ณ เกาะพิทักษ์
  • โอ้..ทะเลแสนงาม... ฟ้าสีครามสดใส... มองเห็นเรือใบ... เล่นอยู่ในทะเลลลล 

    สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ ที่ร้องเพลงนี้ขึ้นมาเป็นเพราะว่าผู้อ่านอยากจะเล่าสู่กันฟังเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางไปเที่ยวทะเลภาคใต้ครั้งแรกของผู้เขียนค่ะ จะว่าไปเป็นการไปเที่ยวก็ไม่เชิงหรอกค่ะ เพราะการไปทะเลครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ทำวิจัยของผู้เขียนเองค่ะ และผู้เขียนเองก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆที่จะได้ไปทะเลทางภาคใต้เป็นครั้งแรก และนั่งรถไฟไปใต้ครั้งแรกด้วย ไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้าง จะโชคดีทำงานสำเร็จและได้เที่ยวด้วยมั้ย มาติดตามกันเลยจ้าาา


    อย่างที่ผู้เขียนบอกไปว่าในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการมาท่องเที่ยวแต่เป็นการมาลงพื้นที่ทำวิจัยจบมหาวิทยาลัยของผู้เขียนเองค่ะ คือจะจบไม่จบก็อยู่ที่การทำวิจัยในครั้งนี้เลย แอบเครียดอยู่เหมือนกัน ซึ่งผู้เขียนเนี่ยก็เลือกโลเคชั่นในการทำวิจัยซะไกลเลย ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ อยากไปเที่ยวไกลๆก็ว่างั้น 555 ก็เลยเลือกศึกษาที่เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร จะบอกว่าก่อนหน้านี้ผู้เขียนเองก็ไม่รู้จักที่นี่มาก่อน แต่เพราะเพื่อนในกลุ่มวิจัยเคยไปเที่ยวที่นี่และมีอะไรหลายๆอย่างให้เลือกลองศึกษาเพื่อทำวิจัย พวกเราจึงเลือกทำวิจัยที่นี่ สำหรับการเดินทางเราเลือกใช้รถไฟไปลงสถานีหลังสวน และต่อรถจากสถานีรถไฟหลังสวนไปลงที่ท่าเรือเพื่อข้ามไปเกาะ จริงๆแล้วเกาะพิทักษ์สามารถเดินข้ามไปโดยไม่ต้องใช้เรือก็ได้นะคะ แต่ต้องเป็นช่วงที่น้ำลงมากๆถึงจะโอเค คือผู้เขียนก็กะจะลองเดินอยู่หรอกค่ะ แต่เดินๆไปสักพักน้ำมันขึ้นสูงเรื่อยๆ กลัวกระเป๋าจะเปียกซะก่อน ก็เลยตัดสินใจกับเพื่อนเดินกลับไปที่ท่าเพื่อรอเรือมารับค่ะ ทางที่ดีควรโทรหาเจ้าของโฮมสเตย์ที่เราจะไปพักก่อนที่เราไปถึงท่าเรือ บอกให้เค้าเอาเรือมารับเรา จะได้ไม่ต้องไปยืนรอนานค่ะ วันนั้นที่เราไปถึงเป็นช่วงเช้าพอดี อากาศที่นี่เย็นกำลังดีเลยค่ะ เหมือนอยู่ต่างประเทศเลย ฟินสุดๆ พอไปถึงโฮมสเตย์ก็มีอาหารทะเลน่าเจี๊ยะไว้เตรียมต้อนรับมากมาย จะบอกว่าเห็นหน้าตาของอาหารตอนแรกก็น้ำลายสอเลย คือมี กุ้ง หอย ปู ปลา หมึก สดๆ มาครบเลย ซึ่งป้าเจ้าของโฮมสเตย์ปรุงรสชาติได้ถูกปากมากๆ ยิ่งแกงเหลืองนี่ที่หนึ่งเลย ใครที่ชอบทานซีฟู้ตรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน พอทานอาหารกันอิ่มก็เตรียมเริ่มงาน เดินสำรวจเกาะ ที่เกาะนี้มีจุดเด่นอยู่อย่างคือเป็นเกาะที่ไม่ใหญ่มากและไม่มีรีสอร์ทสวยหรู จะมีเพียงโฮมสเตย์ของชาวบ้านที่เป็นเจ้าของเอง และสามารถเดินเที่ยวได้รอบเกาะ ด้านหลังของเกาะสวยงามมากๆ เงียบสงบ เหมาะแก่การถ่ายทำเอ็มวีมากเลย 555  จะบอกว่าที่นี่จะอยู่แบบสโลว์ไลฟ์มากๆนะคะ ใครที่ต้องการชีวิตที่เงียบสงบ ลมเย็นๆ ไม่มีอินเตอร์เน็ต สัญญาณมือถือก็พอมีบ้างแต่อาจไม่ค่อยชัด คือมาที่นี่แทบจะตัดจากโลกสังคมที่วุ่นวายได้เลย ผู้เขียนชอบก็ตรงนี้แหลค่ะ 

    กิจกรรมที่โดดเด่นของที่นี่เลยก็คือ การวิ่งแหวกทะเล อย่างที่ผู้เขียนบอกไปว่าเกาะแห่งนี้สามารถเดินข้ามมาได้เลยโดยไม่ต้องใช้เรือ แต่ก็ต้องเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะมีช่วงหนึ่งที่น้ำลงสุดๆจนสามารถวิ่งข้ามเกาะกันได้เลย โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นทุกปีเป็นเหมือนประเพณีของเกาะ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบการวิ่งได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆในการวิ่ง ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ได้ทั้งเที่ยวและสุขภาพในเวลาเดียวกัน และมีอีกสิ่งที่โดดเด่นคือ ภูมิปัญญาของคนในชุมชนเกาะพิทักษ์ค่ะ จากการที่ผู้เขียนได้ทำวิจัยทำให้รู้ว่าที่นี่มีภูมิปัญญาของชาวบ้านที่น่าสนใจมากๆ ทั้งการทำน้ำยาล้างจานใช้เองจากธรรมชาติ การนำน้ำที่ใช้แล้วไปพักไว้แล้วนำกลับมาใช้รถน้ำต้นไม้ โดยมีเครื่องสูบน้ำจากโฮมสเตย์แต่ละหลังไปพักไว้ รวมถึงการทำปลาเค็มฝังทราย ซึ่งเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่งของชุมชนนี้และถือเป็นสินค้าโอท๊อปของชุมชนเลยก็ว่าได้ 

    สำหรับใครที่อยากมาท่องเที่ยวที่นี่ก็อย่าลืมเช็คก่อนนะคะว่าเดือนที่จะเดินทางมาตรงกับช่วงที่เกาะปิดหรือป่าว เพราะที่นี่เค้าจะมีการปิดเกาะไม่งั้นอาจจะมาเสียเที่ยวได้น้าาา และจะบอกว่าที่นี่อาหารรวมที่พักแล้วไม่แพงเลย เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการใช้จ่ายมาก ไม่ต้องการความหรูหราอลังการดาวล้านดวง แถมยังได้ทานอาหารทะเลเลิศรสในทุกมื้อ ย้ำ ว่าทุกมื้อจริงๆ เพราะที่นี่อยู่ติดทะเลและอาหารทะเลก็สดและอร่อยแน่นอนค่าาา ถ้าใครอยากสอบถามอะไรเพิ่มเติมกับผู้เขียนโดยตรงก็สามารถคอมเม้นท์ได้เลยหรือติดต่อโดยตรงกับทางผู้ใหญ่บ้านของชุมชนเกาะพิทักษ์ก็ได้นะคะ  อิอิ 

    ปล..ถ้าหากข้อมูลใดไม่ถูกต้องก็ขออภัยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้ด้วยจ้า มือใหม่หัดเขียนเด้อ



     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in