เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what i'm listeningthefirstofmine
[Album Review] O Deer EP - O Deer



  • 19 January 2018
    วันนี้เราก็นั่งเลื่อนไอจี ดูสตอรี่ไปเรื่อยๆ จนไปสะดุดกับสตอรี่ของ Harry Hudson-Taylor ที่เขาอวยพรวันเกิด Oisín Walsh-Peelo พร้อมแปะลิงค์อัลบั้มใหม่เอาไว้ แล้วเราก็กดเข้าไปลองฟัง


    O Deer EP เป็นโปรเจคของ Oisín Walsh-Peelo (โดยคำว่า Oisín [osh + een] เป็นชื่อในภาษาไอริช แปลว่า Little Deer) ที่ได้นักดนตรีหลายๆ คน อาทิ Tadhg Walsh-Peelo พี่ชายคนโตของบ้าน Walsh-Peelo เล่นไวโอลิน (เขาเล่นกีตาร์และไวโอลินให้กับ Gabrielle Aplin และ Hudson-Taylor รวมถึง Hannah Grace เสมอ เวลาที่ไปทัวร์คอนเสิร์ต หรือตาม gigs ต่างๆ ที่จัดขึ้น) และ Ferdia Walsh-Peelo น้องชายคนเล็กของบ้าน Walsh-Peelo (น่าจะคุ้นจากหนังเรื่อง Sing Street และซีรี่ส์ Vikings) และ Aoife Moore แฟนสาวของพี่ Oisín มาร่วมร้องประสาน

    Oisín Walsh-Peelo, Ferdia Walsh-Peelo และ Ben Rawlins ที่ห้องอัด เมื่อตุลาคม 2017

    จากซ้ายมาขวา Alfie Hudson-Taylor, Tadhg Walsh-Peelo, Oisín Walsh-Peelo และ Harry Hudson-Taylor


    Oisín Walsh-Peelo และ Ferdia Walsh-Peelo


    จากซ้ายมาขวา Oisín Walsh-Peelo, Jonny Colgan, Ronan Sherlock, Harry Hudson-Taylor, Holly Hudson-Taylor, Alfie Hudson-Taylor และ Tadgh Walsh-Peelo

    บ้าน Walsh-Peelo เป็นนักดนตรีกันทั้งบ้านเลยนะ อย่าง Tadhg Walsh-Peelo และ Oisín Walsh-Peelo ก็เคยตั้งวงไอริชด้วยกัน เพลงเป็นภาษาไอริชทั้งหมดเลยอย่างวง Mo Hat Mo Gheansaí (เป็นภาษา Gaeilge (Gaelic Irish) แปลว่า My Hat My Jumper) มีเพลงออกมาให้ฟังกัน (ที่ปล่อยลงใน Spotify มีเพลงเดียว แต่ในยูทูปมีเพลง cover อื่นๆ ที่แปลเป็นภาษาไอริชด้วย) ก็คือเพลง Ní Tú Mo Ghrá (ก็ยังคงเป็นภาษาไอริช แปลว่า You are not my love) เป็นเพลงที่มีทำนองสบายๆ ฟังเผินๆ แล้วเพลงน่ารักมาก



    ตัวของ Oisín Walsh-Peelo นั้นก็เล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลายด้วย อย่างเช่น Piano, Harp, Keyboards, Saxophones, Melodica


    หลังจากนั้นก็ไปเล่นแบคอัพให้กับ Gabrielle Aplin, Hudson Taylor รวมถึง Hannah Grace ด้วย ส่วนมาก Oisín Walsh-Peelo จะเล่นเปียโนเป็นเมนหลัก กับร้องประสานบ้างในบางครั้ง อย่างเช่น

    คอนเสิร์ตคริสต์มาสปีใหม่ในปี 2016 


    คอนเสิร์ต Never Fade Record คริสต์มาสปีใหม่ปี 2018


    หรือแม้กระทั่ง Barn on the Farm Sessions ที่ไปร่วมร้องด้วย


    หรือร้องเพลงร่วมกับน้องชายคนเล็ก Ferdia Walsh-Peelo และแฟนสาว Aoife Moore





    หลังจากที่รู้จัก Oisín Walsh-Peelo กันมาสักเล็กน้อยแล้ว ทีนี้กลับมาที่เรื่อง O Deer EP กัน 

    Artwork by Lia Wright


    O Deer EP ได้นักดนตรีชาวไอริชมาร่วมงานด้วย อาทิ
    • Cormac Breatnach เล่น whistles และ the timber flute
    • Shane Butler
    • Maitiú Ó Casaide เล่น Uilleann Piper
    • David O'Doherty 
    • Aimee Farrell Courtney เล่น Bodhrán
    • Gerald Peregrine เล่น Cello
    • Aoife Moore ร้องประสาน
    • Tadhg Walsh-Peelo เล่น Violin (Fiddie), Guitar
    • Ferdia Walsh-Peelo ร้องประสาน


    เพลงทั้ง 4 เขียนเพลง performed และ arranged โดยตัวเขาเอง อัดโดย Ben Rawlins ที่ The Jericho Mile Studio ใน Rathmines, Dublin, Ireland

    O Deer EP เป็นแนวเพลงโฟล์ค (แต่ก็ยังคงมีอีกหลายแนวเพลงซ่อนอยู่ในแต่ละเพลงด้วยเหมือนกัน แต่รวมๆ ก็เป็นแนวโฟล์คนี่แหละ) รวมถึงมี string-quartet ด้วย (คือเครื่องสาย 4 ชิ้นเล่นรวมกัน)



    O Deer EP ประกอบไปด้วยเพลงทั้งสิ้น 4 เพลงด้วยกัน คือ

    Lion and Mouse



    Hope you know ... that I love you.
    I hope you know that love is true.
    And I wish that everyday was a song of love for you.



    Play On

    เราชอบทำนองและเสียงกีตาร์ของเพลงนี้มากเลยนะ ฟังเพลินมาก

    เราชอบเวลาที่ฟังเพลง Lion and Mouse ต่อกับ Play on มันต่อเนื่องกันมาก จนเวลาที่เราฟังแรกๆ แล้วเราคิดว่ามันเป็นเพลงเดียวกัน

    So take my heart, it's all I have




    Freedom Believed

    เพลงนี้จะเร่งจังหวะขึ้นมาจากสองเพลงก่อน โดยถ้าหากไล่ฟังแบบเรียงเพลง ก็จะพบว่า มันค่อยๆ เร่งจังหวะขึ้นมา มันไม่ได้ทำให้โดดจากเพลงก่อนๆ เลย แต่มันกลับกลมกลืนไปพร้อมๆ กัน 

    เราชอบการใช้เครื่องดนตรีในเพลงนี้ด้วย มันเด่นมาก ถ้าหากเทียบกับสองเพลงแรก เครื่องดนตรีไอริชที่เด่นๆ ก็เอามาลงเพลงนี้ ตอนฟังครั้งแรกแล้วรู้สึกแบบ เห้ย เจ๋งมาก ดีๆ 





    และเพลงสุดท้าย O Deer

    เพลงนี้เราชอบเสียงประสาน ระหว่าง Oisín กับ Aoife (หรือเราอาจจะไบแอสเสียงของคู่นี้อยู่แล้วด้วยมั้ง) มันทำให้เราเคลิ้มไปกับเพลง จังหวะ และทำนอง 



    Oisín Walsh-Peelo อยู่ตรงกลางระหว่าง 5 คนบนโซฟานั่นไง



    เราว่า EP นี้ มันทำให้เราเห็นว่าพัฒนาการด้านดนตรีของ Oisín โตขึ้นเรื่อยๆ จากวง Mo Hat Mo Gheansaí ของเขากับพี่ชาย ค่อยๆ สะสมประสบการณ์ จนปล่อยอัลบั้ม O Deer EP ในวันเกิดอายุ 25 ปีของเขา งานเพลงของ Oisín มันนุ่มลึกกว่าเดิม สมูท ฟังดูอบอุ่น ไม่ได้ซ่าเหมือนเมื่อก่อน 

    ทั้ง 4 เพลงมันทำให้เรารู้สึก และสัมผัสไปกับงานเพลงทั้ง 4 นี้ได้อย่างดี ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมกับไปเพลงแต่ละเพลง ดื่มด่ำไปกับน้ำเสียง รวมถึงทำนอง การเรียบเรียงเพลงและเสียงประสาน สอดรับกันอย่างลงตัว เหมือนเขาได้บ่มความหวานนุ่มลึก โรแมนติก และความอบอุ่นเขาเอาไว้ด้วยกันได้อย่างดี


    สุดท้ายก็อยากจะขอฝากให้ลองฟังเพลงของ O Deer หรือ Oisín ด้วย อยากให้ลองเปิดใจฟังกัน



    Go raibh míle maith agaibh.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in