เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
For Energetic Nights, etc.เรียกเนี้ยวก็ได้
Nights, Funk, A Real #3 : Playlist ต้อนรับการมาของ Spotify
  • มีการอวย Spotify สลับกับพูดถึงเพลงเป็นระยะอย่างไม่ได้ค่าโฆษณา นี่คือแอปพลิเคชั่นฟังเพลงน้องใหม่ (ในไทย - แต่ที่อื่นเขาใช้กันมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้วเธอ) ที่เข้ามาแย่ง market sharing กับน้องเปิ้ลและน้องจุก สองยักษ์ใหญ่ (อีเปิ้ลตัวเล็กกว่าเยอะเพราะขี้งก ขอใช้ฟรีก็ไม่ให้ - แต่เราเต็มใจจ่ายนะ เพลย์ลิสต์ดีกว่าหลายขุม เออ ยอม) ที่ครองตลาด Music Streaming ในบ้านเราอยู่ตอนนี้ เออ พล่ามยาวจริงๆ อะไรนักหนาวะ! และนี่คือกัญชา เอ้ย การแชร์ Playlist เพลงที่เราเจอ (และชอบ) ในช่วงนี้เหมือนเคย มีหลายเพลงที่เราไม่ได้เอามาลงในนี้เพราะขี้เกียจอะจะทำไม ในทวิตเตอร์เราเก็บไว้ในแท็ก #เนี้ยวฟังอะไร นะ ค้นๆ ดูไม่เยอะหรอก :>

    ไม่พูดพร่ำทำเพลงเสียเวลา ปะ! เริ่ม!

     

    1. Weezer - Feels Like Summer


    คุณ Rivers Cuomo ฟรอนต์แมนของ Weezer สมัยหนุ่มๆ คล้ายกับ Graham Coxon (มือกีตาร์ Blur) จนแยกไม่ออก ตอนนี้แยกออกแล้ว... เราผู้ไม่เคยฟัง Weezer มาก่อน แต่พอรู้ว่าวงนี้ค่อนข้างเก๋า จะว่ารุ่นเดียวกันกับ Blur ก็ย่อมได้...ที่จริงเป็นรุ่นน้อง เพราะกว่าจะฟอร์มวงก็ปาเข้าไปปี 1992 ที่ Blur ออกอัลบั้มเดบิวต์ไปตั้งแต่ปีก่อน เพลงนี้เจอจากเพลย์ลิสต์หนึ่งของ Spotify ล่ะ

    เราว่าการจัดเพลย์ลิสต์ของทางนี้ดีใช้ได้ ถ้าสมัครแบบระบุประเทศเป็นสหรัฐฯ แนะนำให้ไปลอง Radio (ซึ่งไอดีไทยไม่มีจ้า) โดยเฉพาะ 80s เป็นอะไรที่ไม่ดูเก่าดูโบราณจนประดักประเดิดที่จะฟัง ซินธ์ตุบๆ ลอยๆ แบบซาวนด์ของโพลีแคทคือสิ่งที่แทบไม่พบในนี้และเราโคตรดีใจ เพราะเราเบื่อสเตอริโอไทป์ว่าเพลงจากยุคเอธตี้ส์ต้องเป็นแบบนั้นมาก

    กลับมาที่เพลง - เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Pacific Daydream ที่กำลังจะปล่อยในปีนี้ (กับอีกเพลงหนึ่งที่ออกมาแล้วคือ Mexican Fender) ตกใจนิดหน่อยตอนรู้ว่านี่เพลงใหม่นะ! ซึ่งอีกเพลงที่ปล่อยมาแล้วก็ดีงามไม่แพ้กัน เราคงจะตามฟังอัลบั้มเต็มต่อ เหมือนเดิม ถ้าถูกใจก็จะตามสอย

     

    2. Phoenix - Role Model

    - ไม่มี Official Audio ใน YouTube -

    วงนี้ที่เพิ่งมา และเราไม่ได้ไป ทำไมวะ 5555555 คำตอบคือ Never out of luck, never out of love. Always out of cash. ค่าเดินทางค่าที่พักค่ากินค่าอยู่เกือบเท่าค่าบัตร บายจ้า ไม่ไปแล้วจ้า เปิดฟังที่บ้านเอาก็ได้ เชื่อไหมว่าเพลงในอัลบั้ม Ti Amo เราไม่เคยเปิดฟังเกิน Tuttifruitti  เลยในทีแรก แต่มีทวีตที่ Madeon ตอบใครสักคนเรื่องเพลงที่ชอบจากอัลบั้มใหม่ของ Phoenix ฮีตอบว่าชอบ Fior di Latte ที่สุด ก็ตามสิจะเหลือเหรอ แล้วก็หยุดแค่นั้น จนใกล้วันที่วงจะมาไทยนั่นล่ะเราถึงลองฟังยาวๆ อีกสักรอบ หลังจากฟังไปก็หลายทีแต่ไม่รอดสักที คราวนี้ฉันทำได้ และฉันก็เจอเขา

    ซินธ์ตุบๆ ลอยๆ ที่เราเกลียดจากข้อที่แล้วมาสุมทุมอยู่ในอัลบั้มนี้ซะเยอะ แต่ไม่ใช่ความตุบความลอยแบบวอนนาบีเอธตี้ส์น่ะ เพราะพวกเขาคือซินธ์ป๊อปแบนด์ เธอจะเอาอะไรกับเขานักหนาวะ

     

    3. Lemaitre - Cut to Black

    เพลงนี้มีทั้งแบบที่มีเนื้อร้อง และ Instrumental แต่อยู่คนละอัลบั้มกัน ไม่ว่าจะเวอร์ชันไหนความสดใสหม่นๆ แบบแดดห้าโมงเย็นวันอาทิตย์ก็ยังอยู่ครบ Lemaitre ไม่ใช่วงอิเล็กทรอนิกส์แบบที่พบเจอได้ตามเฟสติวัล EDM ในบ้านเราที่เน้นหวดยับคอพับกลับบ้าน แต่ก็เห็นพวกเขาไปคอลแลบกับดีเจหลายคนเหมือนกัน ที่อยู่ในจักรวาลของเราก็ Porter Robinson

    เสน่ห์ของ Lemaitre คือความน่ารักสดใส...เจตนาของทางวงต้องการให้คนฟังนิยามเพลงของเขาด้วยคำนี้หรือเปล่าไม่รู้ แต่มันน่ารักจริงๆ นะ นี่ก็ซินธ์ป๊อปฟังสบายอีกวงที่เราชอบ ทำงานอ่านหนังสือเบื่อๆ ก็ลองเปิดฟังดูนะ ฮีลหัวใจได้ประมาณหนึ่งเลย :)

     

    4. Suede - Outsiders


    น่าโมโหตรงไหนรู้มั้ย Spotify ไม่มี Suede! หายังไงก็ไม่เจอ ไม่ใช่เพราะอินดี้เกินไปใช่มั้ย ให้ตายเถอะ ไปเจอ Suede ไหนก็ไม่รู้ แร็พเปอร์บ้าง นู่นนี่นั่น ฝากพี่ Brett ช่วยจัดการหน่อยข่ะ เชื่อมั้ยการหาวงนี้ไม่เจอบน Spotify ทำให้เราเริ่มลังเลที่จะเปลี่ยนมาใช้แล้ว รู้ทั้งรู้ว่าเพลงน้อยกว่าก็จริง...แต่ก็เพราะพวกนายไม่รองรับในอีกหลายประเทศ ซึ่งอังกฤษไม่ใช่หนึ่งในนั้นแน่นอน เพราะงั้นนายไม่ควรทำหนึ่งในคิงของยุคบริตป๊อปหล่นหายเว้ย

    รายนี้ก็จัดว่าทิ้งช่วงไปนานพอดู พูดไปงั้นแหละ ไม่ได้ตามมาก่อนเหมือนกันน่ะ 555 นี่ก็อีกวงที่เพิ่งฟังอีกแล้ว ถ้านับความเก๋าเกมก็ยังถือว่าคีพไว้ได้ไม่มีตก

    ว่าแต่ศิลปินคนไหนไม่มีข้อมูลใน Spotify อีกบ้าง เราอยากรู้ เอาวงที่คาดไม่ถึงอะ แบบที่เราไม่เจอพี่เบรตต์ เล่าสู่กันฟังได้นะ

     

    5. Built To Spill - Carry To Zero

    - ไม่มี Official Audio ใน YouTube -

    นี่คือข้อความจากน้องเปิ้ล: ‘เห็นคุณอินกับ Blur เราเลยแนะนำอัลบั้มนี้ให้  - Keep It Like A Secret  ที่ออกในปี 1999 -’ (แต่เราว่ามันมีกลิ่น Shoegaze คล้าย Desktop Error มากกว่า) นี่ก็เลือกฟังเพลงจากปกอัลบั้มบ่อย แต่ถามว่าเคยซื้อแผ่นเพราะปกไหม (เพิ่งเล่นบิงโกของฟังใจมา) ไม่เคยนะ อย่างมากก็การ์ตูน เวลาเราเจอซีดีที่ปกสวยถูกใจ แต่สำหรับเราซีดีแผ่นหนึ่งมันแพง เดี๋ยวนี้สตรีมมิ่งมีหลายแบรนด์ ทั้งถูกทั้งแพงและฟรี กลับไปฟังที่บ้านทั้งอัลบั้มแล้วค่อยตัดสินใจก็ไม่สายเกินเสียด้วยซ้ำ อ้าวแล้วจะหาแผ่นอัลบั้มนี้จากไหนอะ? จะยี่สิบปีแล้วอะ?

    บางคนอาจจะเฉยๆ กับช่วงกลางเพลง - แน่นอนเราก็เฉยๆ แต่หลงโซโล่ท้ายเพลงฉิบหาย มาอีกแล้วดนตรีฟรุตตี้ๆ ของโปรดเรา 555 วงนี้มีอัลบั้มที่เพิ่งออกไม่กี่ปีก่อนด้วยนะ ถ้าว่างก็ลองไปฟังแล้วบอกเราด้วยว่าดีเหมือนอัลบั้มนี้มั้ย เอ๊ะทำไมเอนทรี่นี้มีแต่เพลงจากวงที่ไม่เคยฟังมาก่อนทั้งนั้นเลยวะ หลังเขานะเนี่ยเราเนี่ย

     

    6. Mew - Candy Pieces All Smeared Out

    - ไม่มี Official Audio ใน YouTube -

    เกลียดเสียงกีตาร์ตอนอินโทรมาก เมื่อก่อนเราติด The Wake Of Your Life ที่เป็นแทร็กก่อนหน้านี้มากกว่า (อันนั้นก็น่ารักอีกแล้ว) เวลาลืมกดลูปก็จะข้ามเพลงนี้ตลอดเพราะอินโทร แต่น้าๆ เขาหลอกเราเว้ย เพราะที่จริงข้างในแม่งโคตรแคนดี้ ลอยอีกแล้ว ไหนบอกเกลียดความดุบๆ ลอยๆ แต่องค์ประกอบของ Mew และเสียงนางฟ้าของน้า Jonas Bjerre ไม่เหมือนกับอันที่เราไม่ชอบไง ไม่เหมือนเลย

    ไม่มีแม้ Official Audio บนยูทูบ เราไม่ชอบการแชร์เพลงจากแอคอื่นที่ไม่ใช่ออฟฟิเชียล พวกที่รีอัปโหลดเข้าแชนเนลตัวเองเพื่อหวังยอดรีชหรืออะไรก็ตาม นั่นคือการละเมิดลิขสิทธิ์อะ เลี่ยงได้เราเลี่ยง แล้วก็พวกที่เอาเพลงมาต่อๆ กันตั้งชื่อคลิปง่ายๆ ‘เพลงชิลฟังตอนทำงาน ใหม่ล่าสุด 3017’ อะไรเทือกนั้น เราว่าไหนๆ สตรีมมิ่งก็อุตส่าห์ให้คุณฟังฟรี (เช่นน้องจุก) แล้ว มีโฆษณาบ้างก็ทนๆ ไปเถอะ ไม่ก็ยอมเสียเงินเดือนละร้อยกว่าบาทเพื่อฟังอะไรก็ได้ที่คุณอยากฟังในสตรีมมิ่งที่หลากหลายขึ้นมาหน่อย (แต่เพลงไทยอาจจะน้อยกว่า นั่นก็แล้วแต่รสนิยมใครมัน) เฉลี่ยวันละสามสี่บาทก็ไม่แพงมากนะ ขี้งกหน่อยก็ Student Package ของน้องเปิ้ลที่อุตส่าห์ลดให้ตั้งครึ่ง ขอบคุณจ้า - พล่ามซะยาว ไมมี Official Audio ใช่ไหม งั้นเราไม่แปะนะ ไปหาฟังเอาเอง ใจความคือสตรีมมิ่งมีจ้ะ

     

    7. 888 - Critical Mistakes


    ง่วงแล้ว จะบอกว่าเพลงนี้ก็เพิ่งเจอเมื่อกี้จากเรดิโอของ Spotify แหละ บอกแล้วว่าเขา curate กันดีจริงๆ ตั้งแต่วงที่ดังเป็นบ้าเป็นผียันวงที่อยู่หลืบไหนมาวะเธอทำไมไม่ดังอะ อะไรแบบนี้ อ้าว ยอดวิวเยอะกว่า Suede เพลงข้างบนอีกว่ะ ยอดวิวนี่บอกอะไรได้ไหม เริ่มเมาขี้ตาแล้ว ควรไปนอน

     


    ใจความของเอนทรี่นี้ไม่มีอะไรนอกจากเพลงที่ชอบช่วงนี้ เพลงที่บังเอิญเจอจาก Spotify และน้องเปิ้ล ยกความดีความชอบให้ทั้งสองนาง เพราะเราไม่ได้ใช้น้องจุก แล้วก็ถ้าเป็นไปได้ ฟังเพลงจากสตรีมมิ่งถูกกฎหมายกันเยอะๆ นะ ตัวเลือกตอนนี้มีเยอะมาก เลือกกันตามกำลังทรัพย์ รสนิยมและอัธยาศัย ส่วนเราก็จะหาทางของตัวเองต่อไป...เจริญพร

     

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in