เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
For Energetic Nights, etc.เรียกเนี้ยวก็ได้
คนอวดแผ่น : Porter Robinson & Madeon - Shelter: Complete Edition and 7" Vinyl
  • กำลังคิดว่าอยากกลับมาเขียนรีวิวให้ได้สำนวนแบบที่เขียนรีวิวคอนเสิร์ตชิ้นแรกลงมินิมอร์แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะทำได้แล้ว สติสตังสมงสมอง ไม่น่าจะสมประกอบอีกต่อไป ซึ่งถามว่าเราแคร์ไหม ก็ไม่ สำนวนยิ่งกากเท่าไหร่นั่นแหละคือฟอร์เอเนอเจติกไนท์ที่แท้จริง ช่วงนี้ก็แชร์เพลงลงเพจบ้าง เพจที่มีคนไลก์อยู่สองคน ไม่เหงานะ สบายใจ อัพเฉพาะช่วงสอบด้วย ท่าทางเครียดจัด

    กลับมาคราวนี้ตั้งใจมากๆ ว่าจะลงทีเดียว 4 entries แต่ก็ลืมๆ ไปแล้ว เหตุผลของการไม่อัพคือไม่มีอารมณ์ แต่เอนทรี่นี้มีที่มาจากคืนหนึ่งในห้องพักโรงแรมระหว่างการเข้าค่ายอะไรสักอย่างของคณะ เราไถทวิตเตอร์จนไปเจอเมนชั่นที่ Madeon ตอบแฟนคลับเป็นภาษาฝรั่งเศส คนอ่านไม่ออกแบบเราก็ใช้ bing แปลไปสิ ได้ใจความว่า “ไม่ครับ เป็นแพ็คเกจพิเศษเฉพาะประเทศญี่ปุ่น (พร้อมบุ๊คเล็ทรวมภาพและธงสำหรับเชลเตอร์ทัวร์)” ...ตาลุกทันที อะไรวะนั่น พอเลื่อนไปดูทวีตต้นเรื่องก็ตกใจนิดหน่อยที่มีมินิอัลบั้มเฉพาะประเทศญี่ปุ่นเปิดให้พรีออเดอร์ในเว็บไซต์จำหน่ายซีดีรายใหญ่ด้วย!!



    เราว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ exclusive ด้านเพลงและซีดีมากเลยนะ ศิลปินมักจะออกอัลบั้ม Japan Edition มีเพลงพิเศษ มีของแถม ดีไซน์ปกใหม่ หรือออกอัลบั้มเฉพาะไปเลย คงเป็นเพราะอัตราการซื้อซีดีและสินค้าถูกลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่นที่ค่อนข้างสูง ศิลปินเลยลงทุนกับแฟนๆ ญี่ปุ่นมากหน่อย ถ้าผลตอบรับดี แฟนคลับก็เตรียมเงินไว้ซื้อบัตรคอนเสิร์ตต่อเก๋ๆ

    กลับมาที่คืนนั้น ตัดภาพไปที่เราหน้าเหวอหลัง SMS แจ้งตัดเงินในบัตรเดบิตถูกส่งเข้ามาในมือถือ นี่ฉันทำอะไรลงไป เล่นมือถืออยู่ดีๆ ก็เสียเงิน ต้องเป็นเพราะการสมัครสมาชิกเว็บมันง่ายเกินไป แล้วหน้าเว็บที่เป็นภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ใช้ยากเท่าไหร่แน่ๆ ผีโรงแรมจับมือฉันกดสั่งเรอะ ออกมาคุยกันเดี๋ยวนี้! (เพ้อเจ้อ)

    รอประมาณสองเดือน รวมเวลาจัดส่งจากญี่ปุ่นมาไทยสองสัปดาห์ (เราเลือกส่งแบบพัสดุธรรมดาเพราะค่าส่งถูกและมั่นใจในไปรษณีย์ไทยว่าจะไม่ทำหายแน่นวล) กล่องใบนี้ก็ยังไม่อยู่ในมือเรา...

    แต่อยู่ในมือพ่อก่อน เพราะพ่อเป็นคนเซ็นรับ (จะตลกทำไม!)

    เปิดกล่องมา ก็จะเจอกระดาษที่น่าจะเอาไว้กันกระแทกไม่ก็ล็อกไม่ให้กล่องซีดีเขยื้อน

    ทะด๊า

    กล่องซีดีอยู่ในซองพลาสติก มีโอบิ (แถบคาดข้างกล่องสำหรับอธิบายอัลบั้มเป็นภาษาญี่ปุ่น) คาดตามธรรมเนียม แต่โอบิของเซตนี้จะแปลกตรงที่...เหมือนเป็นปกหลังไปในตัว เพราะข้างหลังมีธง! น่าจะมีประโยชน์ตรงไว้รองหลังเวลาวางขายในร้าน ระบุราคา 2,778 เยน บวกอะไรไม่รู้อ่านไม่ออก บางเว็บก็ขาย 3,000 ถ้วน ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 855 - 924 บาท...พี่จะเป็นลม

    ซองขวามือนั่นคือธง ส่วนพุชชีนไว้ปิดเงาสะท้อนจ้ะ เดี๋ยวคลี่ให้ดูแป๊บ

    ในกล่องประกอบด้วยซีดีเพลง 1 แผ่น บลูเรย์บรรจุเอ็มวี (ที่ดูได้เฉพาะโซนเอเชีย เราเห็นแฟนฝั่งยุโรปและอเมริกาซื้อไป ไม่น่าจะเปิดได้เสียใจด้วย เราก็เสียใจเพราะไม่มีเครื่องเล่นบลูเรย์ ถือว่าซื้อมาเก็บก็ได้) อีกหนึ่ง แล้วก็บุ๊คเล็ทที่เป็นปกนั่นเอง
  • ธงผ้าด้านหลังที่เราเอามาปูหน้าตาเฉย พิมพ์ลาย Rin ตัวละครหลักจาก Shelter The Animation อนิเมชั่นเอ็มวีความยาว 6 นาที ผ้าลื่นผืนใหญ่ห่มตัวได้พอดี ใช้แต่งผนังห้องนอนเป็นโปสเตอร์ก็ตะมุตะมิ เอาไปโบกเล่นใน Shelter Live Tour น่าจะเวิร์ก แอบเห็นแฟนๆ ที่ญี่ปุ่นถือไปให้ Madeon และ Porter เซ็นด้วยนะ น่าสนใจ

    โคลสอัพ


    ว่าด้วยเรื่อง Tracklist, สำหรับ Complete Edition จะมีเพลงใหม่เพลงเดียว 3 เวอร์ชั่น ได้แก่ Shelter, Shelter (Mat Zo Remix) และ Shelter (Piano Version) ส่วนแทร็กอื่นๆ ทั้ง Porter และ Madeon จะช่วยกันเลือกเพลงที่ชอบจากอัลบั้มเดบิวต์ของตัวเอง, Worlds และ Adventure อาทิ Pay No Mind, Flicker, Sad Machine ในเวอร์ชั่นเดียวกันกับอัลบั้มนั้น ตบท้ายด้วยรีมิกซ์อีกนิดหน่อย ก่อนจะปิดฉากอย่างสวยงามด้วยเปียโนและเครื่องสายเต็มๆ ที่พอคุ้นหูจากใน Animation MV มาก่อนแล้ว ใครที่คาดหวังว่าจะเจอรีมิกซ์โคตรปังกระแทกหัวใจ ดรอปทีไม่ลอยก็หัวหลุดแบบที่ใช้ในทัวร์ก็เสียใจด้วย

    สำหรับแฟนๆ ที่ตาม SNS ของทั้งสองศิลปิน จะเห็นภาพถ่ายบรรยากาศจากทัวร์อยู่เนืองๆ โดยเฉพาะฝีมือช่างภาพสาวจาก Los Angeles, Jasmine Safaeian สไตล์ของเธอโดดเด่นจนเราต้องขอคารวะ และภาพบางส่วนก็ถูกบรรจุลงไปในบุ๊คเล็ทด้วย แต่เราคงถ่ายให้ดูไม่ได้ อยากให้เข้าไปดูตัวอย่างในเว็บไซต์ของเธอ เพราะภาพจะสวยกว่าถ่ายจากกล้องมือถือบรม... คลิกที่ชื่อของเธอเลย เราแปะไว้ให้แล้ว :)

    ไม่แน่ใจว่าเราสปอยล์ข้อความในบุ๊คเล็ทได้ไหม...เวลาเราซื้อซีดีมาสักแผ่น เราชอบอ่านกิตติกรรมประกาศ หรือพาร์ทที่ศิลปินเจ้าของอัลบั้มจะพูดอะไรสักอย่าง ทั้งขอบคุณคนที่มีส่วนให้อัลบั้มสำเร็จ หรืออะไรก็ตาม มันเหมือนเราได้รู้จักเขามากขึ้นอีก เพลินดี

    ความจริงเราเปิดกล่องช้าไปมากๆ เพราะอัลบั้มวางแผงในญี่ปุ่นตั้งแต่ 15 ก.พ. 2017 กว่าจะถึงมือเราก็สิ้นเดือนเข้าไปแล้ว แฟนๆ ชาวญี่ปุ่นก็คงรีวิวกันจนหมดเปลือก ไม่เหลืออะไรให้ฉันพิมพ์แล้ว ไม่ต้องซื้อก็รู้กันหมดแล้วว่าข้างในมีอะไร บางคนได้ของแถม แต่เรามาเปิดกล่องแบบไม่มีของแถมได้ยังไง คืองี้...

    เรื่องไม่ยาวเลย แค่เว็บที่เราสั่งดันเปิดให้สั่งก่อนร้านที่มีของแถม ได้แก่ Tower Records, HMV,  Amazon JP และ Animate ของแถมที่ว่าก็คือเข็มกลัด 4 แบบ ที่ซื้อคนละร้านก็จะได้ลายไม่เหมือนกัน แต่แอบกระซิบว่า Tower Records ไม่จัดส่งนอกญี่ปุ่น ต้องฝากเพื่อนฝากฝูงหิ้วมา, HMV ค่าส่งนอกประเทศแพงมาก แถม Animate สาขาประเทศไทยก็ไม่เปิดพรีออเดอร์ซะงั้น เพราะฉะนั้นอเมซอนน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพียงแต่ตอนนั้น...เรากดของ CDJapan ไปแล้ว 555

    (source: naosu)
  • ในรูปหมู่ จะเห็นอีกไอเทมวางอยู่ด้วย ชิ้นนั้นก็มือลั่นสั่งไปเหมือนกันเอย...

    ไวนิลขนาด 7” ที่มีอยู่เพลงเดียว สนนราคา 7.99 $ รวมค่าส่งถูกสุดในเว็บอีก 6 $ ตีเป็นเงินไทยก็กระอักเลือดเหมือนกัน...ห้าร้อยกว่าบาท จำได้ว่ากดสั่งวันแรกที่ขาย รอของจากอเมริกาอีกสองสัปดาห์ กลับบ้านมาเปิดของขวัญปีใหม่พอดี แฮปปี้นิวเยียร์

    แผ่นเสียงเจ็ดนิ้วที่เราไม่มีเครื่องเล่นอีกเช่นกัน บรรจุในแพ็คเกจซองกระดาษแข็ง ปกเดียวกับปกซิงเกิล เปิดออกมาก็จะเจอแผ่นในซองกระดาษสีขาวเจาะรูตรงกลาง และเนื้อเพลงพิมพ์ลงกระดาษมันขนาดเท่ากับซองด้านนอก

    เราชอบดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่ใส่มาในสินค้าอย่างเช่นโลโก้ซิงเกิล จากการรวมโลโก้ของทั้งคู่แล้วออกมาลงตัวพอดี อยู่บนด้านหนึ่งของไวนิลแบบนี้ ดูเน้นสะสมมากกว่าใช้งานจริง ซึ่งคนฟังยุคดิจิตอลอย่างเราๆ ก็คงซื้อ Hard Copy เพราะเหตุผลแรกมากกว่า ตัวเพลง Digital Download เอาก็ได้ ราคาถูกกว่าข้าวหนึ่งจานด้วยซ้ำ คุณภาพก็ไม่ขี้เหร่

    รูปหมดแล้ว...

    ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าเรียกรีวิวเลย เรียกว่าเปิดกล่องอวดของดีกว่า เราคิดว่าการรีวิวของสิ่งนึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับมันพอสมควร ซึ่งเราเองก็เป็นติ่งธรรมดา ความรู้ไม่มี อาศัยแรงติ่งล้วนๆ ในเอนทรี่ก่อนก็อวยไว้เยอะ ขอปฏิเสธว่ามาอวยแต่ละครั้งไม่ได้สปอนเซอร์นะ เปย์เองทั้งหมด ก็คิดเล่นว่าควรจะได้อะไรกลับมาบ้างแต่ก็ไม่ดีกว่า T_T

    สำหรับการซื้อของผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ แม่ยกสายเปย์ทั้งหลายเอ๋ย จงเลือกเว็บที่เชื่อถือได้ อย่าลืมเช็ครีวิวจากกูเกิลหรือถามญาติสนิทมิตรสหายที่เคยสั่งก็ได้ ในกรณีที่ฝากร้านหิ้ว ค่าหิ้วถูกไม่ได้แปลว่าจะไม่โกงเสมอไป เคสลูกค้าถูกร้านรับหิ้วโกงก็มีบ้าง ลองคำนวณ ลองชั่งใจดูก่อนกดสั่งเนอะ

    รีวิวและการให้คะแนน Track By Track อาจจะไม่มี เพราะภาพรวมอัลบั้มก็คล้ายๆ กับแผ่นรวมฮิตปีทอง หรือ The Best Of อะไรทำนองนั้น แต่เรื่องอื่นๆ แพ็คเกจ บุ๊คเล็ทก็ถือว่าโอเค เหมาะกับการสะสมมากกว่าเปิดฟัง อย่างยิ่งกับบลูเรย์สัดส่วนบิ๊กเบิ้ม ที่เอ็มวีก็มีอยู่แล้วในยูทูบ


    คนอวดแผ่นตอนแรกอาจจะยาวไปสักนิด เพราะเรากรี๊ดมากจริงๆ ในฐานะที่เราเป็นแค่คนฟังเพลง ไม่ใช่นักฟังเพลง อาจจะรีวิวให้คะแนนเพลงไม่เก่ง บอกได้แค่ชอบไม่ชอบ แยกเพลงดีกับเพลงห่วยไม่ออก แต่อวดของได้นะ 555 ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่านเอนทรี่เด็กขี้อวดจนจบ ไม่จบก็ขอบคุณ หวังว่าทุกคนจะชอบ หรือถ้าไม่ชอบก็ด่าได้เหมือนกัน :D

    Header: http://realsound.jp/2017/03/post-11640.html

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in