เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสในแดนที่มองไม่เห็นKrittika Aon
จัดกระเป๋าเตรียมออกเดินทาง
  • จุดมุ่งหมายการออกเดินทาง

    การเดินทางครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวการทำสารนิพนธ์ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายทาง (จะถึงไหมน้อ) ของนิสิตวรรณกรรมสำหรับเด็กปี 4 ตัวน้อย ๆ คนหนึ่ง


    ไปที่ไหนดีหนอ

    ขอสารภาพก่อนว่าตลอดปี 1-3 ที่ผ่านฉันไม่เคยคิดเกี่ยวกับธีสิสอย่างจริงจังเลย แม้ระหว่างทางอาจจะมีบ้างที่เห็นชิ้นงานสื่อแล้วอยากลองทำให้ได้เหมือนเขา แต่อยากทำเป็นงานอดิเรกมากกว่า จนพอได้ลองคิดหัวข้อเพื่อไปนำเสนอ My Ideas for a Thesis ฉันจึงได้นึกย้อนว่าตอนเด็กของฉันชอบอะไร เพื่อหาแรงบันดาลใจเพราะเราเองก็อยากแบ่งปันความชอบของเราในวัยเด็กให้กับเด็ก ๆ ในอนาคต อยากให้เด็ก ๆ ได้รู้สึกสนุกและตื่นเต้นเหมือนที่เรารู้สึกในวัยเด็ก 

    แล้วฉันก็ได้คิดถึงสมัยเด็ก ฉันชอบภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องทิงเกอร์เบลล์ของดิสนีย์มาก ฉันชอบที่นำตำนานเรื่องเล่าเติมแต่งและใส่บทเพลงในการเล่าเรื่องมาก เวลาฟังเพลงในเรื่องทิงเกอร์เบลล์ก็จะตั้งใจฟังมากเป็นพิเศษ ฉันอยากให้เด็ก ๆ รู้สึกตื่นเต้น สนุก และปลุกพลังจินตนาการเหมือนฉันในวัยเด็ก ฉันจึงเลือกเสนอหัวข้อ "มิวสิคัลแอนิเมชันจากตำนาน" เป็นหัวข้อแรก




    อีกหัวข้อหนึ่งฉันได้แรงบันดาลใจของคลิป บุลลี่คนอื่นผิดตรงไหน ของนวลว่าถ้าเราทำเป็น "เกมทางเลือกโดยถ่ายทอดปัญหาของเยาวชนในรั้วโรงเรียน" ก็เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจ




    แต่สุดท้ายฉันก็เลือกทำหัวข้อแรกอย่างมิวสิคัลแอนิเมชัน เพราะคุณครูบอกว่าสนใจเพราะไม่เคยมีใครลองทำ และคุณครูกิ๊ฟเองก็บอกว่าเห็นประกายในตาเวลาฉันพูดหัวข้อนี้มากกว่า ซึ่งฉันเองก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน (แต่ก็แอบกังวลว่าตัวฉันจะทำไหวไหม ต้องทำคนเดียวด้วยสิ) 


    หลังจากเสนอหัวข้อไป และแล้วฉันก็ได้ไกด์นำทางเป็นคุณครูแจ็ป หรืออาจารย์ประจำกระท่อมของแฮกริดที่คอยเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงทั้งห้า (แน่นอนว่าฉันรับบทเป็นบัคบีค) 




    แผนที่เดินทาง: ทำไมเป็นตำนานเมืองลับแล

    ตอนแรกฉันอยากลองทำทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ จึงลองไปค้นหาตำนานจากหลาย ๆ ประเทศในห้องสมุด ทั้งตำนานไวกิ้ง ตำนานไอยคุปต์ ตำนานเกาหลี ญี่ปุ่น แต่สุดท้ายก็กลับมาที่ประเทศบ้านเกิดตัวเองอย่างประเทศไทย เพราะคิดว่าตำนานของประเทศไทยเราเองก็มีที่น่าสนใจมากมายไม่แพ้ตำนานต่างประเทศนี่นา 

    และแล้วก็ไปสะดุดกับชื่อตำนานเมืองลับแล ที่แม้จะรู้จักอยู่แล้ว แต่แค่ได้ยินชื่อก็หูผึ่งด้วยความสงสัยใคร่รู้และนึกถึงตอนเด็กที่ช่างสงสัยว่าลับแลนี่ลับแลอย่างไร ภายในเมืองจะเป็นแบบไหน จะเหมือนในการ์ตูนที่เคยดูตอนเด็กหรือไม่ ตั้งคำถามและจินตนาการถึงเมืองนี้ไม่รู้จบ ทั้งัยงคิดว่าเป็นเมืองที่ไม่มีอยู่จริงและเป็นเพียงแค่เรื่องเล่าหลอกเด็กด้วยซ้ำ จนได้รู้ว่าเป็นตำนานของเมืองอุตรดิตถ์ผ่านรายการเทยเที่ยวไทย ฉันจึงคิดว่าตำนานที่แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกสนใจ ลึกลับและชวนให้จินตนาการซึ่งเหมาะสมกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย 7-9 ปีที่ตั้งไว้อีกด้วย



    เตรียมออกเดินทาง

    เมื่อเตรียมจุดมุ่งหมายและแผนที่เส้นทางที่จะไปแล้ว งั้นคงต้องเริ่มออกเดินทางแล้วสินะ ทุกครั้งที่นึกถึงธีสิส ตั้งแต่ก่อนปี 4 เทอม 2 ด้วยซ้ำ ฉันมักจะกังวลและเครียดมากเสมอ จนหลายครั้งที่สุขภาพฉันรวนผิดปกติ ถึงอย่างนั้นฉันก็หวังว่าฉันจะทำได้อย่างที่ตั้งใจไว้ เป็นกำลังใจให้ฉันด้วยนะ...



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in