เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life in Thailand ที่นี่ประเทศไทยNitipoom K.
Land of Spoil
  • *******สวัสดีครับ ไม่ได้เขียนเรื่องประเทศไทยมาตั้งนานแล้ว กลับมาคราวนี้หวังว่าทุกคนจะมีความสุขในการอ่านนะครับ (ระหว่างที่เขียนอยู่ตอนนี้ทีมฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ที่มีเจ้าของเป็นคนไทย ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ (อย่าล้อลิเวอร์พูลนะครับ))******* 


    เคยได้ยินคำว่า 'สังคมแห่งการแบ่งปัน' บ้างมั้ยครับ
    'สังคมแห่งการแบ่งปัน' (ในความคิดผม) เป็นสังคมที่ทุกคนช่วยเหลือเกื้อกูลเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปันซึ่งกันละกัน (ตามชื่อนั่นแหละ) 

    ผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งในสังคมไทยเรานั้นเป็น 'สังคมแห่งการแบ่งปัน' เห็นได้จากพฤติกรรมหลังจากการรับชมภาพยนตร์ของคนไทย (บางส่วน) พฤติกรรมนี้จะสังเกตได้ในเวลาหลังจากที่รอบฉายภาพยนตร์รอบแรกๆจบลงไม่ว่าจะเป็นในเฟสบุ๊คหรือหน้าโรงหนัง พฤติกรรมที่แสดงออกถึงความมีน้ำใจและอยากแบ่งปันอย่างล้นเหลือ คือการ "สปอยล์" นั้นเองครับ 

    มารู้จักกับพฤติกรรมนี้กันครับ ผมขออธิบายตามความเข้าใจว่า การสปอยล์ คือ การที่เผยเนื้อหาของภาพยนตร์หรือสื่อบันเทิงใดๆก็ตามแต่หลังจากที่ผู้สปอยล์ได้รับชมสื่อนั้นๆมาแล้ว 

    การสปอยล์นับว่าเป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกได้ถึงความมีน้ำใจอย่างดีเยี่ยม เพราะการสปอยล์สามารถลดค่าใช้จ่ายในการรับชมสื่อบันเทิงต่างๆได้อย่างดี (สำหรับบางคนซึ่งไม่ใช่ผม) ทำให้มีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายด้านอื่นๆในช่วงที่เศรษฐกิจดี๊ดี 

    การสปอยล์(ภาพยนตร์)ของทางฝรั่งนั้นจะทำหลังจากที่หนังเข้าโรงภาพยนตร์วันแรกไปแล้วสองสัปดาห์ ซึ่งคนไทยบางส่วนที่ชอบการสปอยล์ก็อาจจะคิดว่า "เฮ้ยู การที่เราจะแบ่งปันแบบนี้เราไม่ควรรอ ดูหนังจบออกจากโรงแล้วก็สปอยล์ผ่านสื่อโซเชียล หรือหน้าโรงหนังเลยไม่ดีกว่าหรอ" 

    โอ้โห!!! ดูความคิดพวกพี่ๆเหล่านั้นสิครับ ช่างน่าเคารพจริงๆ  

    (จิตใต้สำนึก: มึงหยุดประชดได้แล้วครับ)

    โอเคๆ ไม่ประชดก็ได้ เอาเป็นว่าเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเลยแล้วกันนะครับ (แล้วที่ผ่านมาคืออะร๊ายยยยยยยยยย) 

    เอาล่ะ 54321Action!!

  • คุณเคยประสบปัญหาเล่านี้หรือไม่??

    เมื่อหนังระดับบล็อคบัสเตอร์ที่คุณตั้งตารอมานานแสนนานเข้าฉาย แต่เฮ้ย วันที่หนังเข้าฉายดันเป็นวันที่ติดธุระซะอย่างงั้น ทำให้ชีวิตการเล่นเฟสบุ๊คยันเกมงูโนเกียของคุณสั่นคลอน เพราะมีการสปอยล์เต็มฟีด ด้วยเหตุนี้ผมขอนำเสนอวิธีการหลบสปอยล์และการสปอยล์คนอื่นอย่างสะใจ

    เคล็ดวิชาสปอยล์ สายป้องกัน (#ทีมคนไม่อยากโดนสปอยล์)
             
             -ขั้นตอนแรก ปิดช่องทางของสื่อสู่ตัวคุณทุกทิศทาง  สำหรับทีมคนไม่อยากโดนสปอยล์ สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือการปิดช่องทางระหว่างสื่อต่างๆมาถึงตัวคุณ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไอจี ทวิตเตอร์ (ถึงแม้จะทำใจลำบากก็ตาม) รวมไปถึงเว็บของเล่นเกี่ยวกับหนัง(ที่ชอบออกมาก่อนหนัง) เพราะไอ้เจ้าตัวของเล่นเนี่ยมันมีโอกาสที่จะสปอยล์หนังอยู่ เช่น Lego ที่สปอยล์ Captain America: Civil War นิดหน่อย 
            
            -ขั้นตอนที่สอง วางแผนการเดินทางไปยังโรงหนังให้ดี อย่าคิดนะครับว่าไปดูวันแรกจะรอดจากการสปอยล์ไปได้ถ้าคุณไม่ได้ดูรอบแรกสุดของวันแรกในการฉาย ดังนั้นถ้าไม่อยากโดนสปอยล์ควรจองตั๋วล่วงหน้า เพราะถ้าคุณกะไปซื้อตั๋วหน้าโรงหนังอาจไม่ทันได้ (อาจจะโดนจองหมดแล้ว) พอคุณไม่ทันรอบแรกก็จะได้ซื้อรอบต่อไปแทน ซึ่งระหว่างที่กำลังจะเข้าไปดูรอบของคุณ คนที่ได้ดูรอบแรกก็จะดูเสร็จออกจากโรงพอดี นี่แหละจุดสปอยล์ที่หลีกเลี่ยงได้ยากที่สุด คุณจะได้รับการสปอยล์อย่างจากการพูดคุยของคนรอบแรกไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเพื่อนฝูง เมียถามผัวเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่เข้าใจ(ซึ่งมักจะถามตั้งแต่ในโรง) ให้ความรู้สึกเหมือนเกือบรอดตายแล้วแต่สุดท้ายก็อยู่ดี ลาก่อยยยยยย 
    นั้นเป็นกรณีแรก ส่วนกรณีที่สองเป็นกรณีที่ไม่ได้ไปดูในวันแรก ก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ เพราะรถโดยสารสาธารณะก็เป็นจุดเสี่ยงในการสปอย เช่นกัน

    ลองนำวิธีไปใช้ในการหลีกเลี่ยงการสปอยล์ดูนะครับ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าก็สปอยล์เป็นเรื่องที่ผิดนะครับ มันช่วยให็เราสนุกขึ้นได้เหมือนกัน เพราะเรารู้แนวทางตั้งแต่ต้นจนจบและเก็บรายละเอียดได้เยอะขึ้น(ผมได้อ่านหนังสือ Wake me up when now ends ของพี่แชมป์-ทีปกร ก็มีเรื่องเกี่ยวกับการสปอยล์ในตอน SPOILER ALERT! ตอนจบพระเอกตาย ) สำหรับคนกลัวสปอยล์ก็ขอให้อยู่รอดปลอดภัยจากการสปอยล์ทุกคนนะครับ 

    เอาล่ะครับมาถึงช่วงของชาวสยามเมืองสปอยล์แล้ว ชาวสปอยล์อาจเกิดจากพฤติกรรมการมีน้ำใจของผู้สปอยล์เองหรือเกิดจากความตื้นตัน(ความแค้นนั่นแหละ) ทำให้เกิดผู้สปอยล์คนใหม่ขึ้น แต่ก็ช่างเถอะ ขอเชิญพบกับเคล็ดวิชาสปอยล์ สายโจมตี

    เคล็ดวิชาสปอยล์ สายโจมตี (#ทีมสปอยล์)
           
    วิธีที่ 1 สปอยล์ทางสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ เช่นเฟสบุ๊ค ไอจี บลาๆๆๆๆ จะปล่อยดาเมจเป็นวงกว้าง
     หรือจะเป็นการส่งข้อความ เช่นทางเฟสบุ๊คแมสเซนเจอร์ จะเหมือนการโจมตีโดยตรงเลยทีเดียว
    วิธีที่ 2 สปอยล์โดยการสนทนา จะทำดาเมจตามที่เสียงไปถึง อาจทำได้ในรถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที      บลาๆๆๆ
    วิธีที่ 3 สปอยล์โดยหลอกว่ารีวิว การสปอยล์วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับดาเมจเยอะที่สุด เรียกได้ว่าดักได้หลายคน

    ลองไปใช้ดู ผมแนะนำวิธีที่ 3 เลยครับ  
    การสปอยล์มีทั้งความสนุก และความเศร้าเซ็ง จนมีทั้งคนกลัวการสปอยล์และคนชอบสปอยล์แต่ก็อยากให้ทั้งสองฝ่ายมีมารยาทซึ่งกันและกัน คนสปอยล์ก็สปอยล์ได้แต่ให้คนอื่นเค้าดูก่อน และไม่ใช่แบบว่าดูช้า(เกินสองสัปดาห์) แล้วมาโกรธคนสปอยล์มันก็ไม่ใช่หรือเปล่า สรุปแล้วการสปอยล์ก็ทำการดูหนังมีสีสันและความท้าทายขึ้นล่ะนะ 

    อ้อ!! ในCaptain America : Civil War มีตัวร้ายชื่อ Zemo และAnt-man ขยายยักษ์เป็น Giant Man ด้วย อ้าวขอโทษครับ ลืมบอกไปว่าสปอยล์ (ผู้อ่าน: สัส!!!)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in