เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life in Thailand ที่นี่ประเทศไทยNitipoom K.
ทางเท้า ไม่ใช่ทางเรา

  •            เหมือนกับทุกๆประเทศในโลกครับ ประเทศไทยมีทางเท้าริมขอบถนน แต่มีความแตกต่างที่ไม่เหมือนกับประเทศอื่น เพราะสะท้อนถึงลักษณะนิสัยโดยรวมระดับชาติของชนชาติไทยได้อย่างชัดเจน แม้ว่าทางเท้าของประเทศอื่นๆจะสะท้อนชนชาตินั้นๆเหมือนกันก็ตาม 

               เหมือนว่าย่อหน้าข้างบนจะมีคำว่าเหมือนกับเยอะไป 

               ก่อนที่จะลงลึกไปในรายละเอียด ขอทำความเข้าใจและปรับทัศนคติให้ตรงกันก่อน "ทางเท้า"ที่ว่ามานี่ก็มีสับเซตหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นทางเดินในสวนสาธารณะ ทางเดินบทสะพานลอย สกายวอล์ก ฯลฯ รวมไปถึงฟุตปาธ หรือ บาทวิถี แต่คนไทยส่วนมากก็เรียกผิดเป็นฟุตบาทอยู่ร่ำไป ซึ่งฟุตปาธก็คือ ส่วนของถนนที่มีไว้ให้สำหรับคนเดิน มาจากภาษาอังกฤษคำว่า Footpath แปลว่าทางเท้านั่นเอง 

               ในบทความ(เรียกตัวเองด้วยความอาจหาญ)นี้ก็จะพูดถึงทางเท้าในส่วนของฟุตปาธ ในมุมมองและประสบการณ์ของผมผู้มีประสบการณ์เป็นมนุษย์และคนไทยมาได้ 17 ปีแล้ว   
                
               ผมเห็นฟุตปาธของเมืองไทยมาตั้งแต่เกิด ซึ่งลักษณะของฟุตปาธของไทยเนี่ย แยกเป็นข้อๆได้ดังนี้
               1. ต่างจากระดับพื้นถนนมาก       ข้อนี้เป็นข้อดีอย่างยิ่งเลย เพราะทำให้เรานั้นปลอดภัยจากรถยนต์ที่อาจเสียหลักขับขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง (ย้ำว่าระดับหนึ่งเท่านั้นในห้าระดับ) แต่ทำให้เราโล่งใจกว่าฟุตปาธในประเทศอื่นที่ระดับเสมอกันกว่าพื้นถนนจริงๆ 
               ข้อดีอีกหนึ่งอย่างคือสามารถพื้นที่แห้งสุดท้ายยามน้ำรอการระบายเอ้อล้นทั่วถนน การมีฟุตปาธที่สูงกว่าระดับพื้นถนนนั้นเหมือนทำให้เรามีจุดยืนในยามน้ำรอการระบายมาหนักมาก
               ข้อดีสุดท้ายนี้เกิดจากฟุตปาธที่สูงกว่าถนนรองหรือปากซอยมากๆ ข้อดีที่ว่านี้คือทำให้เราได้ออกกำลังกาย เมื่อถึงช่วงขาดของฟุตปาธที่เกิดจากถนนปากซอยก็จะถึงเวลาที่เราจะต้องกระโดดสวมวิญญาณนักฟรีรันนิ่งกันเลยทีเดียว ตอนแรกผมก็เครียดกับเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ได้เข้าใจกุศโลบายของคนสร้างว่าคงอยากให้คนไทยแข็งแรงด้วยการกระโดดขึ้นลงฟุตปาธสูงๆ ช่วงปากซอยจริงๆ 

                2.มีความเป็นศิลปะและจิตวิญญาณสูงมากๆ      เห็นได้จากการวางตัวของก้อนอิฐตัวหนอนที่มีการเว้นระยะห่าจากกันมากๆ ไม่แน่นเกินไป บางที่ก็โหดหน่อยก็วางตัวหนอนแบบไม่มีระดับที่แน่นอน ไม่ก็โหดขั้นกว่าด้วยการไม่วางตัวหนอน กูปล่อยว่างแม่งเลย เพื่อฝึกสมาธิของคนเดินไม่ให้สะดุดล้มลงไปอับอายต่อหน้าผู้คนได้  ลึกซึ้งจริงๆ

                 3.ฟุตปาธไทยไม่ใช่ทางของคนเดิน  เนื่องจากสภาพการจราจรที่วุ่นวายทำให้ฟุตปาธไทยถูกใช้เผื่อแผ่เป็นทางของรถจักรยานยนต์ชั้นดีเลยทีเดียว จนบางทีก็คิดนะว่านี่มันทางเท้าหรือทางรถ โอ้โหขับกันเพลินเลย มีการบีบแตรระวังภัยไม่ให้คนเดินเท้าโดนชนด้วยนะ น่านับถือจริงๆ 

                 4.สุดท้ายทางเท้าเป็นย่านแห่งการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงฟุตปาธที่กรุงเทพฯมีหมดแล้วแต่ย่านไหนจะขึ้นชื่อด้านอะไร ซึ่งถ้าทางเท้ากว้างก็จะมีทางเดินพอประมาณ แต่ถ้าทางเดินแคบแล้วยังมีย่านการค้าหรือร้านอาหารบนฟุตปาธก็ต้องเดินลงไปกินพื้นที่ถนน เสี่ยงตายจากการโดนรถชนอีก ซึ่งประสบการณ์แบบนี้หาที่ไหนไม่ได้จริงๆ 

                 ฟุตปาธไทยนี่เยี่ยมจริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in