เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life in Thailand ที่นี่ประเทศไทยNitipoom K.
เหล่าผู้คนที่หลงรักในตัวเลข
  • ผมว่าคนไทย(ส่วนมาก)เป็นคนที่หลงรักในตัวเลข 

    ตัวเลขในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเรื่องเศรษฐกิจ หรือวิชาคณิตศาสตร์ยากๆ แต่เป็นเรื่องสุดป็อปในสังคมไทยเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมป็อปคัลเจอร์อันดับหนึ่งของสังคมไทย นั่นก็คือ 

    "หวย" 

    หวย ล็อตเตอรี่ หรือที่เรียกอยากเป็นทางการว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยของเรามานานนมและมีผลกระทบหลักต่อชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมาก 

    การที่จะได้มาซึ่งตัวเลขหกหลัก(หรืออาจจะหวังแค่สองตัวท้าย)บนกระดาษแผ่นเล็กๆที่เรียกว่าหวยนั้นเป็นขั้นตอนที่ยากมากๆ จะเดินไปหยิบหวยสุ่มสี่สุ่มห้าเลยไม่ได้ เพราะจะเป็นการหมิ่นเทพพระเจ้าแห่งหวยอย่างยิ่ง การที่เราจะซื้อหวยได้จึงต้องผ่านกระบวนการคิดอย่างพิถีพิถันเพื่อแสดงถึงความเคารพต่อเทพเจ้าแห่งหวย 

    ซึ่งการวิเคราะห์เพื่อให้ได้มาซึ่งตัวเลขของหวยก็มีที่มาหลายรูปแบบ 

    รูปแบบแรกที่เป็นพื้นฐานสุดๆก็คือ ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านหรือตำบลนั้น ที่จะถูกพันด้วยผ้าสามสี ในวันที่ใกล้เคียงกับวันออกรางวัล (โดยหลักๆก็จะเป็นทุกวันที่ 1และ16 ของทุกเดือน) ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านต่างๆจะถูกห้อมล้อมไปด้วยเหล่าธารกำนัลที่มาพร้อมกับแป้งและสกิลการถูไถที่ถูกอัพเกรดมาจนเต็มหลอด บรรยากาศที่เราจะได้เห็นในวันนั้นจะเป็นเหมือนคาร์นิวัลที่ทุกคนแห่ไปนำแป้งไปถูไถต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์จนเต็มไปด้วยหมอกควันแห่งเทพเจ้าหวย ซึ่งความจริงคือฝุ่นคละคลุ้ง เอ้าเพลงมา ที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตา บลา บลา บลา 

    รูปแบบต่อมาจะคล้ายๆกับรูปแบบแรก นั่นก็คือ"ร่างทรง" โดยระบบร่างทรงจะพบได้ทั่วไปตามสำนักงานให้หวยตามท้องถิ่นต่างๆ ร่างทรงที่ว่านี่ก็คือการที่มีคนอัญเชิญเทพเจ้าหวยลงมาสถิตที่ร่างของตัวเค้าเอง เพื่อมาโปรดประทานเลขหวยแก่เหล่ามนุษย์ทั้งหลาย แต่มีข้อควรระวังเป็นอย่างยิ่งก็คือร่างทรงของปลอมถึงขั้นมิลเลอร์ ร่างทรงของแท้ต้องมีอุณหภูมิ 35 เซลเซียส ร่างกายสั่น 72 ครั้งต่อวินาที ชีพจร 93 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น ระวังโดนหลอก 

    แต่ถ้าไม่อยากโดนหลอก ผมขอนำเสนอการวิเคราะห์หวยรูปแบบใหม่ ง่าย สะดวกและรวดเร็ว โดยพ็อดแคสต์อารมณ์ดี๊ดี ที่จะมาวิเคราะห์หวยผ่านเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะป็อป แจ๊ส แมส อินดี้ เร็วๆนี้ (มีความtie in) 

    สรุปง่ายๆแบบเพจเฟสบุ๊คที่มีชื่อว่า "จบข่าว" ว่า คนไทยสามารถนำเอาเรื่องราว เหตุการณ์บ้านเมืองต่างๆไปตีค่าตั้งสมการถอดรูทอินทิเกทเป็นตัวเลข สองหลักบ้าง สามหลักบ้าง บางคนขยันหน่อยก็ถอดรหัสได้หกหลักเลยก็มี 

    เอาล่ะ ว่าแล้วก็จบแค่นี้แหละ ขอไปถอดเลขหวยก่อน 
     






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in