เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แก๊งรักรถKitsadagoodcar
แก๊งรักรถ | EP.5 เติมลมยางรถยนต์ไนโตรเจน ดีกว่าเติมลมยางธรรมดายังไง ?


  • แก๊งรักรถ | EP.5 เติมลมยางไนโตรเจน ดีกว่าเติมลมยางธรรมดายังไง ทำไมคนไม่เติมกัน? คงเป็นคำถามคาใจของหลายๆคนว่า เห็นใครหลายคนบอกว่า ลมยางไนโตรเจนนั้นดีเหลือเกินแต่ทำไมกลับไม่มีคนเติมกันหละ? เพราะอะไร และปัญหาหลักที่แท้จริงนั้นคืออะไร? ในคลิปนี้พวกเราจะบอกข้อข้องใจเหล่านี้ให้เพื่อนๆได้ทราบถึงปัญหาจากการสำรวจและค้นคว้าข้อมูลของพวกเราแก๊งรักรถมาย่อเป็นวีดีโอใน 7 นาที
      #เติมลมยางไนโตรเจน #ลมยางรถยนต์ #เติมลมยาง

    ?? ฝากกดไลค์ กดติดตามบนยูทูปด้วยน้า ??
    ? #YoutubeChannel https://www.youtube.com/แก๊งรักรถ
    และมาร่วมเข้าแก๊งกับเราใน LineOpenChat กันเลย
    ? #LineOpenchat : http://bit.ly/2Z7xvTu
    ? #FacebookFanpage : https://www.facebook.com/gangrukrod/
    ? #Website : https://www.gangrukrod.com


    การเติมลมยางใช้ไนโตรเจน ดี หรือไม่?

     

    ไนโตรเจน มีสัญลักษณ์ N เป็นอโลหะมีสถานะเป็นแก๊ส มีอยู่ทั่วไป โดยปกติไม่มีสี กลิ่นหรือรส ไนโตรเจนเป็น
    ส่วนประกอบของบรรยากาศของโลกซึ่งมีมากถึง 78 % ของบรรยากาศโลก และยังเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อ
    ในสิ่งมีชีวิต จะเห็นว่าไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบของบรรยากาศโลกและอากาศที่เราหายใจ ประโยชน์ของไนโตรเจน
    มีมากมายแต่ที่กล่าวถึงก็เกี่ยวกับข้อสงสัยของคุณลูกค้าที่ได้ถามมาเรามาดูข้อดีของไนโตรเจนกันก่อน เมื่อเรานำมา
    เติมเป็นลมยาง


    ข้อดีของการเติมไนโตรเจน
    1. ไนโตรเจนไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิทเพราะไนโตรเจนไม่ส่วนประกอบของไอน้ำ หรือ H2O ซึ่งน้ำหรือไอน้ำจะไปทำปฏิกิริยากับกระทะล้อที่เป็นเหล็กจะก่อให้เกิดสนิม
    2. แป้งที่เคลือบยางก็จะไม่เป็นก้อนเพราะหากเราเติมลมธรรมดาในลมที่เราเติมเข้าไปจะประกอบด้วยไฮโดรเจนออกซิเจนและสารอื่น ๆ เมื่อมีการรวมตัวของไฮโดรเจนและออกซิเจนก็จะเกิดเป็นหยดน้ำเช่นกัน ก็จะทำให้แป้งที่เคลือบยางกลายเป็นก้อน หากใช้ไปนาน ๆก้อนแป้งก็จะโตขึ้นและทำให้ความสมดุลของล้อเปลี่ยนไป ถ่วงยางใหม่ก็ถ่วงไม่ลง
    3. ช่วยในการลดการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าสไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยการขยับตัวจะเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อยทำให้เกิดความร้อนสะสมของลมยางน้อย แรงดันลมมีการเปลี่ยนแปลงน้อยทำให้มีโอกาสการระเบิดน้อย ( การระเบิดของยางส่วนใหญ่เกิดจากแรงดันลมที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงสร้างของผ้าใบของยางเสื่อมคุณภาพทำให้เกิดระเบิด )
    แรงดันในล้อหรือแรงดันลมเพิ่มได้อย่างไร ? เนื่องจาก ออกซิเจนและไฮโดรเจนเมื่อรวมตัวกันเป็นน้ำทำให้เมื่อยางร้อนก็จะมีการแยกของอะตอมและจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นทำให้แรงดันลมยางไม่แน่นอนทำให้มีโอกาสที่ยางจะระเบิดได้
    4. ไนโตรเจนสามารถทำให้การขับขี่นุ่มนวล และเสียงดังจากยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนนลดลง( ถ้ายาง ซีรี่ย์ต่ำจะเห็นผลน้อย )
    5. ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อย ๆเพราะอะตอมไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ทำให้การซึมผ่านของไนโตรเจนน้อยกว่า
    6. ยืดอายุการใช้งานของยาง เพราะหากเติมลมธรรมดา ออกซิเจนจำนวนมากจะไปทำปฏิกิริยากับสารเคมีในยางทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว หากเติมไนโตรเจนช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวขึ้นเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้อุณหภูมิยางน้อย
    7. จากการทดสอบในอเมริกาเติมลมไนโตรเจนช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ เหตุผล ด้วยอุณหภูมิของล้อที่ลดลงจะช่วยลดแรงเสียดทานในการหมุนของยาง จึงช่วยประหยัดน้ำมัน
    8. ขับปลอดภัยขึ้นแน่นอน เพราะยางอุณหภูมิไม่สูง โอกาสจะระเบิดน้อย

    คำถามแรกที่ตอบไปก็พอสมควรส่วนข้อเสียที่พบบ่อย ๆ ก็คือ
    1. มีจุดบริการไนโตรเจนน้อย
    2. เติมลมธรรมดาฟรี แต่ไนโตรเจนต้องจ่ายเงิน
    3. การที่เราจะเปลี่ยนจากลมแบบธรรมดาเป็นไนโตรเจนจะต้องปล่อยลมออกให้หมด เพราะหากไม่ปล่อยออกไนโตรเจนที่เราเติมเข้าไปก็จะกลายเป็นลมธรรมดา ยกตัวอย่าง เช่นนำรถเข้าศูนย์บริการแห่งหนึ่งแล้วทางพนักงานไม่ได้ถามว่าลูกค้าใช้ลมไนโตรเจนหรือไม่ช่างผู้ซ่อมเติมลมธรรมดาเข้าไป ลมรถของท่านลูกค้าก็จะกลายเป็นลมธรรมดาทันทีถ้าจะให้เป็นลมไนโตรเจนใหม่ ก็ต้องปล่อยลมออกทั้งหมดแล้วเติมไนโตรเจนเข้าไปใหม่

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in