เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
this is my first storyพอกลอน ซาเสียง
จะทำงานให้สนุกขึ้นได้ยังไง

  • 1

    “จะทำงานให้สนุกขึ้นยังไง?” 

    “จะทำงานให้มีความสุขขึ้นยังไง” 


    จู่ๆ ก็เป็นคำถามที่ผุดขึ้นมาถามตัวเอง อาจเพราะผมทำหนังสือมา 14 ปีครึ่งเริ่มถึงจุดอิ่มตัว เมื่อเราทำอะไรมานาน สิ่งต่างๆ ก็ย่อมซ้ำซากและจำเจ ความรู้สึกตื่นเต้นในเนื้องานก็หมดลง เริ่มเบื่อ เริ่มชินชา เป็นการทำซ้ำ หรืออาจเป็นเพราะอาการหมดไฟที่คนทำงานหลายคนประสบพบเจอ (ผมไม่แน่ใจ)


    การหาสาเหตุบางครั้งช่วยแก้ปัญหาได้ แต่การหาสาเหตุบางครั้งก็เป็นงานยาก หาไม่เจอและใช้เวลานาน ผมจึงคิดว่าหากเรามองข้ามช็อตและถามตัวเองว่า “จะทำงานให้สนุกขึ้นได้ยังไง?” อาจเป็นทางลัด และบรรเทาในการแก้ปัญหานี้ได้


    ถ้าเป็นคุณจะทำงานที่น่าเบื่อให้สนุกขึ้นได้ยังไงครับ 

    ผมคิดว่าเป็นคำถามที่ท้าทายมาก


    2

     ความหมายจากพจนนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถานบอกว่า สนุก [สะหนุก] เป็นคำวิเศษ แปลว่า ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ทำให้เบิกบานใจ เช่น หนังสือเรื่องนี้อ่านสนุก ภาพยนตร์เรื่องสนุก


    ดังนั้นถ้างานของเราไม่สนุก ก็แสดงว่างานของเราไม่ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ไม่ทำให้เบิกบานใจ แล้วเราจะทำงานให้สนุกได้ยังไง?


    แน่นอนเราเปลี่ยนตัวงานไม่ได้ นอกจากการลาออก หรือเปลี่ยนงาน  แต่เราสามารถเปลี่ยนวิธีทำงานได้


    หากงานไม่สนุก แต่วิธีทำงานเราสนุกขึ้นละ เราก็อาจเพลิดเพลินขึ้นได้ 

    มีเรื่องเล่าว่า สตีฟ จอบส์ เคยเดินถอยหลังไปเรียนมหาลัยอยู่ 1 สัปดาห์เพราะเขาอยากทดลองเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับที่ครั้งหนึ่ง เขาเดินเท้าเปล่าเพื่อจะทดลองว่าทำไมเราต้องใส่รองเท้าด้วย จะสัมผัสได้ว่าสตีฟ จอบส์ เป็นคนที่สนุก เพราะเขามีความคิดสร้างสรรค์


    การที่จะทำงานสนุกขึ้นอาจเกิดจากการมีความคิดสร้างสรรค์นี่เอง


    3

    แล้วการคิดสร้างสรรค์คืออะไร ในมุมมองผมก็คือ 1.การคิดสิ่งใหม่ด้วยวิธีใหม่ 2.การทำสิ่งใหม่ด้วยวิธีเดิม หรือ 3.การทำสิ่งเดิมๆ ด้วยวิธีใหม่ๆ

    จะเห็นว่าข้อแรกอาจยากไป ส่วนข้อสองต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงมาก ส่วนข้อสามเป็นส่ิงที่ทุกคนทำได้ เพราะเรายังทำสิ่งเดิมๆ อยู่ เพียงแต่ด้วยวิธีการใหม่ๆ เท่านั้น เช่น


    จากที่เคยพิมพ์คุยงาน ก็เปลี่ยนมาโทรคุยแทน

    จากเดิมที่โทรคุย ก็เปลี่ยนมาพิมพ์สื่อสาร

    จากเดิมที่พิมพ์งาน ก็เปลี่ยนมาพูดให้กูเกิลด็อกพิมพ์แทน

    จากเดิมที่มาทำงานช้า ก็มาเช้า

    จากเดิมที่กลับดึก ก็กลับเร็ว

    จากเดิมที่ทำเองทุกอย่าง ก็ขอให้คนอื่นช่วย

    จากเดิมที่ขอคนอื่นช่วย ก็ฝึกทำเอง

    จากเดิมที่ไม่แสดงความคิดเห็น ก็หัดพูด

    จากเดิมแสดงความคิดเห็นเก่ง ก็ฝึกฟัง

    จากที่เคยนัดคุยงานในออฟฟิศ ก็เจอข้างนอก

    จากที่มาทำงานทุกวัน ก็เวิร์กฟอร์มโฮมบ้าง

    จากที่ลาหยุดบ่อย ก็มาทำงานเต็มๆ บ้าง

    จะเห็นว่าเราสามารถเปลี่ยนวิธีการทำงานด้วยวิธีใหม่ๆ ได้หลายอย่าง

    ถ้าลองเปลี่ยนดู 

    งานของเราอาจสนุกขึ้นก็ได้ครับ


    ภาพถ่ายโดย Bekka Mongeau: https://www.pexels.com/th-th/photo/22221/


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in