เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนึกอยากเล่าZupisets Sasiwimon
Splendor เกมดูดเวลาที่พาเราสำรวจจิตใจของมนุษย์ (ร่วมโต๊ะ)
  • ความคิดเรื่องการไปเล่นบอร์ดเกมไม่อยู่ในแพลนของผมในวันนี้เลย แต่อาจเป็นเพราะหาน้องรหัสที่รับปริญญาวันนี้ไม่เจอบวกกับเคยชวนรุ่นพี่เรื่องมาเล่นเกมกันนานแล้ว เมื่อสบจังหวะและโอกาส เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้

    สมาชิกร่วมโต๊ะของเรามีด้วยกัน 3 คน คือผมรุ่นพี่ และเพื่อน (ที่ต้องหลวมตัวมาเล่นเพราะเสียงข้างมาก)พี่คนดูแลร้านแนะนำเราให้เล่น Splendor “เป็นเกมง่ายๆครับ แค่สะสมแต้มให้ 15 ก่อนก็เป็นคนผู้ชนะ” พี่เขาบอกอย่างนั้น

    อุปกรณ์การเล่นมีไม่เยอะ กติกาก็ไม่ยากเท่าไหร่ หยิบมานาสี ทั้งหมด 5(รวมใบสั่งจองอีกหนึ่ง)ได้ตาละ 3 สี (หรือหยิบสีเดียวกันได้ 2 สี หรือใช้ใบสั่งจองได้หนึ่งครั้งต่อเทิร์น)และพยายามสะสมคะแนนให้ได้ครบก่อนคนอื่นๆ เกมก็จะจบ ตอนแรกยอมรับว่ายังมึนๆอยู่หน่อย ไม่ค่อยเข้าใจกติกา แต่พอเล่นไปได้สักพัก เริ่มเห็นรูปแบบการเล่นของเกมที่เหลือก็เป็นเรื่องของความสนุกล้วนๆ

    เกมแรกๆ เราต่างยังเงอะๆ งะๆ เพลย์เซฟ สะสมแต้มต่างคนต่างสะสมสวนของตัวเอง เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุดด้วยวิธีคิดแบบเดียว แต่เมื่อเล่นไปเกมที่ 2 เกมที่ 3 กลยุทธ์และวิธีการเล่นต่างๆก็เริ่มมีมิติมากขึ้นและตอนนี้แหละที่เราได้เข้าใจว่าเพื่อนร่วมโต๊ะของเรากำลังคิดอะไรอยู่

    เหมือนกันกับหมากล้อม เคยมีคนบอกว่า “ถ้าผู้เล่นทั้งสองฝีมือเท่ากัน  การเดินหมากก็จะบอกนิสัยที่แท้จริงของคนๆนั้นออกมาได้ทั้งหมด) ผมคิดว่า Splendor ก็เช่นกันหลังจากที่เราเข้าใจเกมทั้งหมดแล้ว ต่างคนก็เริ่มจับแนวการเล่นของตัวเองได้ เช่นบางคนอาจชอบสะสมมานาไว้ใช้ซื้อการ์ดที่มีคะแนนสูงๆบางคนอาจชอบการวางรากฐานที่มั่นคง และค่อยๆ สวนกลับอย่างเป็นระบบ หรืออาจจะค่อยๆสะสมไปทีละเล็กละน้อย หรือไม่เน้นการสะสมคะแนนของตัวเองแต่พุ่งเป้าไปที่การตัดกำลังคู่แข่งอย่างเดียวก็ได้เหมือนกัน

    จากตอนแรกที่เข้าใจว่ามีวิธีแค่แบบเดียว จนมาถึงเกมหลังๆที่เราสามารถออกแบบรูปแบบการเล่นได้อย่างอิสระ บริหารจัดการ วางแผนคำนวณการใช้ทรัพยากรที่ได้อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด การเล่นช่วงหลังของพวกเราจึงนานขึ้นคิดเยอะขึ้น แม้จะเครียดกับเกมแต่ก็เชื่อว่าทุกคนที่เล่นบนโต๊ะนั้นคงสนุกกันทุกคน

    ผมคิดว่าการเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อนเป็นอะไรที่ดีมากนะเพราะมันสนุกเวลาเราแก้เกมกัน(ถ้าหากเล่นกับคนอื่นก็อาจจะไม่กล้ากวนตีนมากเท่าไหร่ และนั่นอาจทำให้ความสนุกของเกมลดลงไปเยอะเหมือนกัน)วางแผน อ่านเกมทั้งของตัวเองและคนอื่น คิดเชื่อมโยงต่างๆและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในเทิร์นนั้นๆ เพราะความผิดพลาดเพียงนิดเดียวของเราอาจทำให้กระแสเกมที่ได้ปรับกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

     มองเผินๆ Splendorก็เป็นเกมเริ่มต้นของคนที่อยากจะเข้ามาให้โลกบอร์ดเกมแต่ในความเรียบง่าย สนุกสนาน ของมันนี่แหละ แอบซ่อนแง่งามต่างๆ เอาไว้มากมาย

    ผมไม่อยากจะคิด ขนาดเกมฝึกเล่นยังมีอะไรให้เราศึกษาจากมันเยอะขนาดนี้แล้วเกมที่เล่นยากขึ้น กติกาซับซ้อนขึ้น ใช้เวลาในการเล่นนานขึ้น

    มันจะมีอะไรสนุกๆ รอให้เราค้นหาอยู่อีก!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
A (@anantsiri)
ฮะ ๆ จริงครับ ผมชอบเล่นกับคนที่เล่นกันแล้วก็กวน ๆ กันได้ รู้สึกสนุก + ตลก ๆ ดี ชอบการเล่นที่เป็นแบบนั้น ^^