เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NATIONWhy?Damansky
อุรุกวัย 'สวิสเซอร์แลนด์แห่งละตินอเมริกา'
  • ในบรรดาประเทศแถบละตินอเมริกา 'อุรุกวัย' เป็นประเทศขนาดเล็กที่ดูจะไม่มีพลังอำนาจเหมือนอย่างบราซิล และอาร์เจนติน่า แต่หากจัดอันดับประเทศที่มีเสถียรภาพดีที่สุดในละแวกนี้ อุรุกวัยนำมาเป้นอันดับที่หนึ่ง

    อุรุกวัยมีประชากรแค่ 3.4 ล้านคนกว่าๆ ที่ตั้งเหมือนติ่งเล็กๆ ทางใต้ของบราซิล พวกเขาก่อตั้งประเทศมาร้อยกว่าปี แต่ช้ากว่าประเทศส่วนใหญ่ในอเมริกาใต้ เพราะต้องต่อสู้เพื่อประกาศเอกราชจากบราซิลในปี 1825 ประชากรส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 เป็นผู้อพยพจากสเปนและอิตาลีในอดีต และประเทศไม่ค่อยเป็นข่าวครึกโครมขนาดใหญ่ในเวทีโลก อย่างไรก็ตาม อุรุกวัยกลายเป็นประเทศหนึ่งที่ยังจุดประกายความหวังให้กับโลกปัจจุบันที่ผู้คนเริ่มกลัวกระแสเอียงขวามากขึ้นทุกที พวกเขาดำรงแนวทางพัฒนาประเทศผ่านการดำรงตนอย่าเงียบๆ ใช้จ่ายงบประมาณไปกับการวางรากฐานทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ปรากฎงบประมาณด้านการทหารที่ต่ำเพียง 500,000 ดอลล่าร์ บำรุงกำลังทหาร 25,000 นาย ซึ่งภารกิจส่วนใหญ่เน้นหนักไปที่การปฏิบัติการเพื่อมนุษยธรรม และไม่มีการฝึกซ้อมรบขนาดใหญ่ เมื่อเปีรยบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างบราซิล ซึ่งมีกำลังทหาร 2 ล้านคน ใช้งบประมาณ 32,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี นับว่าห่างลิบลับ

    นอกจากนี้ อุรุกวัยยังมีฉายาที่ผุ้คนยอมรับกันมาขึ้นว่า 'สวิสเซอร์แลนด์แห่งอเมริกาใต้' เนื่องด้วยความสำเร็จในการทำให้อัตราคนว่างงานต่ำ แต่สามารถจ่ายภาษีสูง จนสามารถจัดตั้งสวัสดิการจากภาครัฐหลายประการไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนได้ อีกทั้งในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ช่วงใกล้ๆ ปี 2010 อุรุกวัย เป้นประเทศเดียวในอเมริกาใต้ ที่สามารถหลีกเลียงผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าวได้อย่างเต็มตัว

    ระบบการจัดการธุรกิจของอุรุกวัยก็มีส่วนพัฒนาเศรษฐกิจให้เข้มแข็งเช่นกัน โดยระเบียบขั้นตอนการจัดตั้งธุรกิจของชาวอุรุกวัยนั้น ได้ชื่อว่ามีความรวดเร็วมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยใช้เวลาทุกขั้นตอนรวมเพียง 7 วันเท่านั้น

    ที่น่าสนใจคือ อุรุกวัย ดำรงตนในการเปิดเสรีอย่างเต็มที่ในการแสดงออกและการมีสถานะ โดยเมื่อปี 2013 ได้มีการผ่านร่างกฎหมายให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้พลเมืองในการใช้กัญชาโดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

    ซึ่งการที่อุรุกวัยังสามารถยืนหยัดในโลกที่กระแสเอียงขวาได้อย่างมั่นคงนั้น ต้องยอมรับว่าด้วยขนาดประเทศและประชากรที่เล็กน้อย รวมทั้งรากฐานด้านการวางที่ยืนของประเทศที่จะอยู่อย่างสงบ ไม่ไปแทรกแซงหรือต้างการส่งเสียงใดๆ ในเวทีโลก ตลอดจนวินัยพลเมืองซึ่งตระหนักถึงการทำหน้าที่เสียภาษีเพื่อให้ได้ผลเป็นสวัสดิการกลับคืนมา มีส่วนช่วยให้อุรุกวัยเป็นประเทศตัวอย่างของความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ประเทศเล็กๆ อืนๆ สามารถศึกษาได้อย่างดี

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in