เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Minimore Session 03 - NON-FICTIONmcke3z
ทำไมผู้หญิงควรมีสิทธิ์ในการหยุดงานเพราะมีประจำเดือน
  • ทำไมผู้หญิงควรมีสิทธิ์ในการหยุดงานเพราะมีประจำเดือน
    (http://www.independent.co.uk/news/business/news/menstrual-leave-period-pain-womens-rights-a6907261.html)

    เหตุผลที่ผมเลือกหัวข้อนี้ เพราะเป็นประเด็นที่เคารพความเป็นเพศหญิง ถ้าทุกคนสามารถยอมรับการมีประจำเดือนของผู้หญิงเป็นเรื่องธรรมชาติอย่างหนึ่งโดยไร้อคติได้ ก็จะเป็นเคสตัวอย่างที่ทำให้เราเข้าใจสิทธิของผู้หญิงในอันดับต่อไปมากขึ้น (สิทธิ์ในการแต่งตัว, สิทธิ์ในการตอบรับหรือปฎิเสธการมีเพศสัมพันธ์ etc.)

    วิธีการนำเสนอ:
         - ไปทำความเข้าใจกันก่อนว่าประจำเดือนคืออะไรอย่างรอบด้าน ประจำเดือนคืออะไร ร่างกายตอบสนองต่อประจำเดือนอย่างไรบ้าง ทำไมถึงปวดประจำเดือน แล้วประจำเดือนมีผลต่ออารมณ์ได้อย่างไร การบรรเทาด้วยยา อันตรายจากการใช้ยาบรรเทาประจำเดือน ฯลฯ
         - ให้อาสาสมัครเพศชายลองทดสอบการมีประจำเดือนด้วยเครื่องมือจำลองการมีประจำเดือน (http://www.wired.co.uk/news/archive/2010-06/28/royal-college-art-graduate-show-menstruation-machine) และเล่าถึงประสบการณ์การมีประจำเดือนครั้งแรกของพวกเขา
         - พูดคุยเกี่ยวกับการมีประจำเดือนและผู้หญิงอย่างเปิดเผย อย่างเข้าใจ การมีประจำเดือนถูกกดทับด้วยค่านิยมอะไรรึเปล่า ทำไมการหยุดงานเพราะมีประจำเดือนถึงเป็นเรื่องไม่สมควรหรือน่าอาย การถูกมองข้ามเรื่องมีประจำเดือนเป็นการจำกัดสิทธิ์บางอย่างของผู้หญิงรึเปล่า เช่น ไม่รับเข้าทำงานบางตำแหน่ง ทำไมการมีประจำเดือนกลายเป็นสัญลักษณ์ของความงี่เง่า

    ฝากพิจารณาด้วยนะครับ
    ขอบคุณครับ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in