เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
HomeworkBovy Duv'ey
Feminism
  •           ในอดีตที่มนุษย์ใช้ร่างกายมากกว่าสมองในการเอาชีวิตรอด ผู้ที่แข็งแกร่งหรือแข็งแรงกว่ามักจะมีอำนาจและได้รับการยอมรับ ได้รับการยอกย่องให้เป็นผู้นำอยู่เสมอ ซึ่งโดยส่วนใหญ่กลุ่มมนุษย์ที่ได้รับการยกย่องและยอมรับในเรื่องของความแข็งแรงนั้นมักเป็นมนุษย์เพศชายเสียเกือบทั้งหมด

              เมื่อเวลาผ่านไปสังคมที่อยู่ร่วมกันของมนุษย์นั้นซับซ้อนมากยิ่งขึ้น กล่าวคือมีเรื่องของการเมือง การปกครอง การศึกษา ลำดับขั้น อำนาจต่างๆในการอยู่ร่วมกันเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อจัดระเบียบสังคม และโดยธรรมชาติแล้วเพศที่แข็งแกร่งแข็งแรงกว่าก็ต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง เป็นผู้นำ เป็นช้างเท้าหน้า ดังจะเห็นได้ในสังคมยุคก่อนที่มนุษย์ต้องใช้แรงกายในการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินและอำนาจเพื่อให้อยู่รอด ในยุคนั้นผู้ชายมักจะได้รับหน้าที่ในการทำงานหาเงิน ได้รับสิทธิ์และโอกาสในการศึกษาหรือการเข้าถึงกิจกรรมทางสังคมมากกว่าผู้หญิง ซึ่งในจุดนั้นทำให้เกิดเป็นความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศ
     
              ต่อมาเมื่อสังคมการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ไม่ได้อาศัยแค่พละกำลังเพียงอย่างเดียว แต่อาศัยความรู้ความเข้าใจในสาขาต่างๆและความละเอียดอ่อนทางอารมณ์ต่างๆเข้ามาร่วมด้วย ทำให้เพศหญิงสามารถมีบทบาทในสังคมได้มากขึ้น ในสังคมจึงเกิดการตั้งคำถามต่อความเชื่อเดิมๆที่เชื่อว่าสถานะของผู้หญิงนั้นด้อยกว่าผู้ชาย นำไปสู่การพยายามหาคำตอบว่าทำไมความเชื่อเหล่านั้นจึงเกิดขึ้นและดำรงอยู่ได้เป็นเวลานาน เกิดการตั้งคำถาม หาคำอธิบาย และการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อหวังเปลี่ยนแปลงความเชื่อเดิมและความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศในสังคม ซึ่งมีการเรียกฐานความคิดและการกระทำแบบนี้ว่าสตรีนิยม (Feminism)

              โดยในปัจจุบันมีคนจำนวนมาก รวมถึงคนดังหลายคนที่แสดงการสนันสนุนฐานความคิดแบบ Feminist ผ่านสื่อสาธารณะ ทำให้ฐานความคิดนี้เป็นที่รู้จักของคนจำนวนไม่น้อย หนึ่งคนดังที่แสดงการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดก็คือ Emma Waston





              อย่างไรก็ตาม ยังมีรายละเอียดในความเป็น Feminism อีกหลายข้อที่ผู้คนมักเข้าใจผิด ยกตัวอย่างดังนี้

    - คนมักคิดว่าสตรีนิยมนั้นสนใจแต่เรื่องของผู้หญิงเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้วแนวคิดแบบสตรีนิยมก็ให้ความสนใจกับความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา ชัชั้น เพศสถานะ และ เพศวิถี ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในผู้หญิงเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มคนที่มีนิยามทางเพศต่างจากที่สังคมกำหนดด้วย

    - คนมักคิดว่าคนที่มีแนวคิดแบบสตรีินิยมนั้นเกลียดผู้ชายและกล่าวโทษในความเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดที่ปรากฏอยู่มากมายในสังคม 

    - คนมักคิดว่าแนวคิดแบบสตรีนิยมนั้นคือการยึดเอาเพศหญิงเป็นจุดศูนย์กลางของทุกสิ่ง แต่แท้จริงแล้วสตรีนิยมไม่ได้บอกว่าเพศหญิงถูกเสมอ และไม่ได้บอกว่าเพศหญิงจะต้องได้รับการปฏิบัติเหนือกว่าถึงจะถูกต้อง 

    - แนวคิดสตรีนิยมนั้นไม่ได้มีรายละเอียดหรือแนวทางที่ตายตัวเพียงแบบเดียว แต่แบ่งออกได้เป็นหลายสายความคิด สตรีนิยมจึงไม่ได้เป็นไปในทางเดียวกันหมดแบบที่หลายคนเข้าใจ






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in