A 2-MONTH JOURNEY IN JAPANbabeirv
06 ปีนภูเขา Takao
  • วันที่ 20 เมษายน เราไปปีนภูเขา Takao กับเพื่อนคนไต้หวัน ไอเดียมาจากที่ว่าอยากลองทำอะไรหลายๆอย่างที่นี่เพราะครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่เราจะได้มาอยู่ญี่ปุ่นนานแบบนี้ เราเลยลองหาภูเขาที่อยู่ใกล้โตเกียวเพราะอยากไปปีนดู ตอนแรกไม่ได้ชวนใครมาเลย แต่ไปๆมาๆก็มีเพื่อนไต้หวันที่นั่งข้างเราตอนเรียนก็มาแจมด้วย
    เรากับเดือนนัดเจอกันตรงสถานีชินจุกุตอน9โมง แล้วก็ซื้อตั๋ว Mt. Takao Discount Ticket ของ Keio ที่รวมค่ารถไฟไปกลับและค่านั่ง chair lift หรือ cable car ไปกลับ ทั้งหมด 1380 เยน จากสถานีชินจุกุมาถึงสถานี Takaosanguchi ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พอมาถึงตรงสถานีก็มีโบรชัวร์สีเขียวให้เราหยิบได้ฟรีเพื่อจะปั๊มแสตมป์ตามจุดcheckpointบนภูเขา
    ขาขึ้นเราเลือกขึ้น chair lift ก่อน รู้สึกกลัวนิดหน่อยตอนนั่ง ตอนขึ้นไปมันสั่นกึกๆบ่อยมาก ได้นั่งประมาณ 10 กว่านาที หลังจากนั้นก็เดินขึ้นไปเองจนถึงยอดเขา ตอนเดินมีช่วงนึงที่รู้สึกหนักอึ้งที่ขามาก เหมือนโดนแรงโน้มถ่วงต้าน ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงได้กว่าจะถึงยอดเพราะระหว่างทางเราแวะดูของ แวะถ่ายรูปวัดกับศาลเจ้า เดินแบบสบายๆไม่รีบ
    ซากุระยังพอมีให้เห็นบ้าง อากาศข้างบนก็เย็นสบาย มีร้านขายไอศกรีมเยอะมากก มีห้องน้ำตลอดทาง มี Monkey Park ด้วย แต่เราไม่ได้เข้าไปเพราะมันต้องเสียเงินเพิ่ม
    ระหว่างนั้นเรากับเพื่อนไต้หวันก็อยากถ่ายรูปด้วยกันเก็บไว้ เลยให้ผู้หญิงต่างชาติคนหนึ่งถ่ายให้ แล้วก็ชวนคุยกันไปมา(เพื่อนไต้หวันคุยเป็นหลัก เราแค่ถามแทรกบ้างเอง ฮือ555555) ก็รู้ว่าเค้าเป็นคนฟินแลนด์ มาแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น ก็คุยจนชวนไปแฮงก์เอาท์ด้วยกันทีหลัง แลกไลน์สร้างกรุ๊ปอะไรเสร็จสรรพก็แยกกัน เราค่อนข้างตื่นเต้นที่ได้คุยเพราะเค้าเป็นเพื่อนยุโรปคนแรกของเราเลย
    เรารู้สึกว่าที่นี่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเอเชียเยอะเท่าไหร่ มีนักท่องเที่ยวยุโรปเยอะกว่ามาก แล้วก็เห็นคุณตาคุณยายหลายคนก็ยังมาปีนเขาอยู่เลย เฮลตี้กันมากๆ กว่าเราจะเดินไปถึงยอดเขาก็ประมาณบ่ายสามแล้ว ข้างบนมีร้านอาหารสองสามร้าน เราเลือกไปกินร้านอุด้งโซบะที่เหมือนเป็นร้านสำหรับคนทานมังสวิรัติเพราะไม่เห็นเนื้อสัตว์ในเมนูเลย
    ขาลงจากเขา เราเดินลงมาจนถึงจุดขึ้น cable car ข้างในรถคนเยอะมากจนเราต้องยืนดู จากที่เราอ่านมาจากเน็ต cable car ของที่นี่ถือว่าชันที่สุดในโลกเลย พอมาถึงข้างล่างก็เดินดูขนมของฝากต่างๆ จน
    ประมาณ 6 โมงก็ขึ้นรถไฟกลับชินจุกุ ระหว่างทางเพื่อนไต้หวันก็หลับ เราพยายามหลับแต่หลับไม่ลงเลยนอนหลับตาฟังเพลง แล้วก็ไปกินข้าวด้วยกันที่ห้าง กว่าจะแยกกันก็ประมาณ 3 ทุ่ม เราก็ต้องนั่งกลับมาแชร์เฮ้าส์ตัวเองอีกประมาณ 20 นาที ทั้งวันเดินไปสองหมื่นก้าวแต่ไม่ปวดขาเลย ไม่มีเหงื่อด้วยเพราะบนเขาอากาศดีมากๆ
    เราอยู่กับเพื่อนไต้หวันทั้งวัน ก็เลยได้คุยกันอะไรหลายๆอย่าง เรื่องชีวิตไฮสคูลของไต้หวันกับไทย ชีวิตเด็กหอของเค้า คัลเจอร์ที่ต่างกัน ก็เป็นวันที่สนุกดี ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษเยอะ ได้รู้จักเค้ามากขึ้น ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆ เป็นทั้งการปีนเขาครั้งแรกในต่างประเทศ (เคยปีนที่ไทยครั้งนึงตอนไปเข้าค่ายเนตรนารีสมัยมัธยมต้น) และการเที่ยวกับเพื่อนต่างชาติครั้งแรกในชีวิต

แนะนำที่นี่มากๆ สำหรับคนที่อยากลองทำอะไรใหม่ๆ นอกจากเที่ยวแต่ในโตเกียว ในเว็บไซต์ของเขามีบอกละเอียดมาก มีเส้นทางปีนให้เลือกหลายทางเลย