เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไดอารี่เล่มโปรดจุดเล็กเล็ก
19.6.2018 อยากเขียนให้สนุก
  • ในวันที่ต้องกลั่นสิ่งที่อยู่ในหัวออกมาเป็นตัวหนังสือ
    ความสับสนจึงบังเกิด


    สมัยเด็กๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนชอบเขียนและเขียนได้ดี
    (จากที่คุณครูประจำชั้นและคุณครูภาษาไทยชม)
    ตอนนั้น ชอบเขียนเรียงความและใส่อารมณ์ลงไป รู้จักใช้คำพูดกระชากความรู้สึก
    รู้จักเขียนว่าย่อหน้าแรกน่าจะเขียนยังไง ส่งต่อไปหาเนื้อหาแบบไหน และสรุปอย่างไร


    วันนี้เติบโตมาจนเรียนปริญญาโท 
    "การเขียน" กลับกลายเป็นสิ่งฉันที่ไม่ถนัดเอาซะเลย
    ฉันได้คะแนนไม่ได้ดี เมื่อต้องเขียนบทความเชิงวิชาการ
    และเมื่อมีงานเขียนเมื่อไหร่ ฉันมักจะทำใจล่วงหน้ากับคะแนนไว้ก่อนเลย

    เพราะอะไรนะ?

    เพราะภาษาที่ใช้ต้องเป็นภาษาวิชาการ เพราะฉันหยุดเขียนอะไรยาวๆไปนาน 
    หรือเพราะโตแล้วมีอะไรในหัวที่มากมายซับซ้อนกว่า
    จนทำให้เรียบเรียงอะไรได้ไม่ดีเท่าเด็กๆ

    แต่เพราะอะไรก็ไม่สำคัญหรอก 
    อาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า การตั้งคำถามที่ดีจะนำไปสู่การประสบความสำเร็จ
    นั้นหมายความว่า ฉันต้องตั้งคำถามให้กับตัวเองและคำถามที่ต้องตอบต่อไปนี้ คือ คำถามที่ว่า
    "ทำอย่างไร ให้เขียนได้ดีและเร็ว"

    ใช่แล้ว คำถามเชิงเป้าหมายนั้นเอง คือ การตั้งคำถามเพื่อไปสู่เป้าหมายที่อยากได้
    แทนการค้นหาปัญหา เพราะคำตอบที่ได้คือปัญหาแต่ไม่เห็นวิธีการแก้ไขชัดเจน

    การจะทำอะไรให้ได้ดีและอยู่กับมันได้ทุกวัน คงต้องมี Passion กับมัน
    โชคดี ที่รู้ว่า Passion ของตัวเองเกิดขึ้นจากอะไรบ้าง
    "ความสนุก" 
    ใช่แล้ว งั้นถามเพิ่มจากคำถามเดิม "ทำอย่างไรให้สนุกกับการเขียน"
    เขียนได้ดีและเร็วจะเป็นผลลัพธ์จากความสนุกในการเขียน

    จากนั้นก็ลิสว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่น บรรยากาศต้องสนุก เพลงต้องมี
    (เอื้อมมือไปเปิดเพลง)

    ...
    เย้! 

    อย่างน้อย มันก็ไหลมากกว่าตอนแรก
    ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาไวแบบ ดีดนิ้วแล้วมาเลย
    ก็ค่อยๆเป็น ค่อยๆไปแล้วกัน
    ถ้าอยากเขียนให้เก่ง คงต้องใช้เวลาเขียนบ่อยๆ สักร้อยสักพันชั่วโมง


    วันนี้ แค่ถามตัวเองให้ถูกและตอบตัวเองให้ได้ก็พอ

    หวังว่าจะช่วยหลายๆคนในการตั้งคำถามเชิงเป้าหมายได้
    ถ้าลองทำแล้ว อย่าลืมกลับมาเล่าให้ฟังกันด้วยนะ :)

    ปล. เรื่องของ Passion ว่าตัวเองมีปัจจัยอะไรที่ให้เกิด Passion ต้องใช้การสัมภาษณ์ถึงจะบอกได้นะคะ
    แต่ถ้ารู้แล้ว จะทำให้เราแมพ Passion ตัวเองเข้ากับสิ่งที่ทำอยู่ได้ซึ่งมันดีมากๆเลย ><


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in