เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
RestoreSarut Ratanavijit
The Last Farewell
  • 1.

    ในวันที่อากาศเริ่มหนาวเย็นเป็นวันแรกๆ ในเดือนธันวาคม ผมได้รับข่าวจากแม่ว่า อาม่าจากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง

    2.

    เมื่อนึกถึงอาม่า ความทรงจำแรกที่ปรากฎขึ้นมาก็คือ ภาพในวันหยุดช่วงปิดเทอมใหญ่ตอนเรียนชั้นประถม ที่แม่จะพาผมและน้อง ๆ ไปอยู่ที่บ้านอาม่า ตึกแถวสองคูหาที่อากงและอาม่าลงทุนลงแรงสร้างไว้ โดยชั้นล่างเปิดเป็นร้านขายของชำ 

    ภาพความทรงจำดังกล่าวเกิดในช่วงเย็นก่อนที่แม่จะมารับพวกเรากลับบ้าน แสงแดดอ่อนโยนยามเย็นสาดส่องไล่ไปตามโครงร่างของอาม่าที่นั่งบนลังไม้เก่าอยู่หน้าร้าน สวมชุดคอกระเช้าสีเลือดหมูตัวเก่ง เฝ้ามองออกไปยังผู้คนที่เดินผ่านไปมา และเมื่อเจอคนคุ้นเคยหรือมาซื้อของ อาม่ามักเอ่ยทักทายและพูดคุยอย่างออกรสชาติ ไทยบ้างจีนบ้างสลับกันไปตามพื้นเพของผู้สนทนา

    เมื่อใกล้เวลาที่แม่มารับ อาม่าจะถามพวกเราอยู่เสมอว่า "หิวมั้ย อยากกินไรหรือเปล่า" แม้ผมและน้อง ๆ ตอบปฏิเสธไปเท่าไหร่ แต่อาม่าก็จะคะยั้นคะยอพาพวกเราไปซื้อของกินแถวนั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นปิ้งหรือไอติมไผ่ทองหน้าโรงเรียนแถวบ้านอาม่า รถเข็นขนมโตเกียวที่จะผ่านหน้าบ้านเวลาเดิมเกือบทุกวัน หรือถ้าวันไหนเราเบื่ออาหารเหล่านั้น อาม่าจะหยิบขนมในร้านที่พวกเราชอบมาให้กินลองท้องก่อนกลับบ้าน ทั้งขนมเปี๊ยะ ปีโป้แช่เย็น ขนมคบเคี้ยว แต่ถ้าวันไหนตรงกับช่วงเทศกาลไหว้ของคนจีน เราก็จะโชคดีได้ลิ้มรสข้าวต้มมัด ขนมเทียน และขนมเข่ง แสนอร่อยที่อาม่าลงมือทำด้วยตัวเอง

    และเมื่อรถฮอนด้าซีวิคสีทองอ่อนของแม่มาถึง หลังจากกล่าวร่ำลากันแล้ว อาม่าจะมายืนส่งตรงหน้าบ้าน และมองรถของพวกเราที่ค่อย ๆ เคลื่อนลับหายไปจากหัวมุมถนน


    3.

    คืนที่อาม่าเสียชีวิต ภาพอดีตที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึกของความทรงจำนั้นกลับมาหาผมอีกครั้งหนึ่ง ผมฝันถึงอาม่าในชุดสีเลือดหมูตัวเก่ง นั่งอยู่หน้าร้านขายของชำเหมือนในยามเย็นตอนนั้น เฝ้ามองผู้คนเดินผ่านไป จากนั้นหันมาถามผมว่า "อาหนึง ทานอะไรมาหรือยัง" และเดินจูงมือผมไปซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าโรงเรียนด้วยกันเหมือนวันวานเก่า ๆ ที่ล่วงเลยผ่านไป  


    4.

    แม้ความทรงจำนั้นจะเปราะบาง และแม้ความทรงจำนั้นจะค่อย ๆ เลือนหายไปตามวันเวลาที่เคลื่อนไปข้างหน้า แต่อย่างน้อย เศษเสี้ยวของความทรงจำที่ยังหลงเหลืออยู่นั้น ก็ยังคงอ่อนโยน อบอุ่น และย้ำเตือนถึงช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตที่ผมและอาม่าได้แบ่งปันร่วมกัน 


    ในวันงานศพของอาม่า ผมได้บันทึกภาพถ่ายไว้ชุดหนึ่ง ภาพถ่ายที่บันทึกช่วงเวลา ห้วงความรู้สึก และความทรงจำถึงผู้ที่จากไปเสมือนเป็นการเอ่ยอำลาครั้งสุดท้าย


    จนกว่าจะพบกันอีกครั้งครับอาม่า...ด้วยรัก


















Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in