เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าก่อนสอบ Toeic 2020S.Luna
เตรียมตัวสอบ Reading Part
  •           อีพีสุดท้ายแล้วกับรีวิว toeic 2020 จริงๆรีวิวการเตรียมสอบมากกว่า พาร์ทนี้เป็นพาร์ทอ่าน ซึ่งเราแบบสุดจะอ่อนด้อย ถอยหลังลงคลองไปเลยพี่สาว มันยากด้วยความที่คุณต้องรู้ศัพท์ รู้ไวยากรณ์ อ่านเร็ว ตีความเร็วภายในเวลา 1 ชั่วโมง แล้วยิ่งภาษาอังกฤษได้แค่พื้นฐานสื่อสารได้แบบเรา คือสู่ขิตที่แท้ คือขิตขริงๆ ไม่ทันไป 30 ข้อจ้า เบาๆ ขนาดฝนข้อสุดท้ายยังฝนไม่เสร็จเลย หมดเวลาละ
              เราเป็นคนที่อ่านจับใจความทั้งไทยทั้งอังกฤษช้า ไม่ได้อ่านช้านะ ตีความช้า คือคิดสาระตะ ยุ่งเหยิงไปหมด แล้วยิ่งช่วงสอบอ่ะ มันกดดันเลิ่กลั่ก สติไม่มี ก็จบกันพอดีเลย ฉะนั้นสกิลการตีความสิ่งที่โจทย์ถามสำคัญมาก ต้องฝึกเยอะๆ ไม่ว่าจะไปสอบภาษาไหน ข้อสอบอะไร วิธีเตรียมตัวของเรา คือ

    เตรียมสอบคำศัพท์
              1.เราท่องศัพท์ toeic ที่เขาว่ากันว่าออกบ่อยแบบฟรีๆไม่เสียเงิน จากการหาไปเรื่อยๆ ตามเพจต่างๆที่เขาจะมีลงคลิปสอน toeic ฟรีๆ สอนพิเศษอะไรพวกนี้ เขาจะมีคำศัพท์มาให้ท่อง หรือ เสิร์ชใน google เกี่ยวกับศัพท์ toeic ก็ได้ ของเราที่เราจำศัพท์มาจาก เพจ Toeic วันเดียวจบ เขาะมี vocab ในอัลบั้มรูปแยกเป็นหมวดๆไว้ให้ หรือเว็บ opendurian คลิ๊กไปได้เลย เขาจะมีศัพท์เป็นหมวดให้ 
              2.แนะนำให้จดเวลาเราฝึกพาร์ทฟัง หรือ พาร์ทอ่าน มันจะมีคำศัพท์ใหม่ๆที่เราไม่รู้ ก็จดไว้ในสมุดหรือกระดาษที่เราสะดวกหยิบมาอ่านก็ได้ อันนี้ก็จจะแบบอ่านฟรีๆไม่เสียเงิน
              3.เสียทรัพย์นิดนึงไปซื้อหนังสือเตรียมสอบตามร้าน หรือในทวิตเตอร์ หรือเฟสบุ๊ค เขาจะมีร้านขายสรุป toeic ชีทเรียนพวกนี้จะราคาถูกหน่อยประมาณ 200 บาทเป็นต้นไป เราก็จะได้แนวข้อสอบแล้วก็คำศัพท์มาละ
              4.สุดท้ายแล้วเหนือสิ่งอื่นใด อ่าน และ จำ ท่องทุกวันหรืออาจจะใช้วิธีการจำ่านการใช้งานจริงก็ได้แบบยกตัวอย่างประโยคประกอบ แต่เราจำเอาเลยจำความหมายไปว่าคืออะไร จำให้หมด จะได้สอบให้จบๆไปครั้งเดียว ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ รัฐบาลแบบนี้ เหน่ย

    เตรียมสอบพาร์ทอ่านกับไวยากรณ์
              1.เวลาตอบคำถามพาร์ทนี้มันต้องใช้ทั้งความรู้แกรมม่าและศัพท์ไปพร้อมๆกัน ส่วนของแกรมม่าเราซื้อชีทมาอ่าน ในทวิตเตอร์ร้านสรุปสอบ@minnnnnnnnnnt (ไม่ใช่หน้าม้านะซื้อมาเพราะไม่มีแนวไม่รู้ต้องอ่านตรงไหนลงไว้เผื่อมีคนเข้ามาแล้วอยากได้ชีท) เรามองว่าเรื่องแกรมม่าอ่ะถ้าแม่นอยู่แล้วก็อ่านทวนจากหนังสือที่ตัวเองมีได้เลย คือหนังสือเล่มไหนก็ใช้ได้แหละ เราหาแนวจากชีทอันนี้ไม่เข้าใจเราก็ไปหาคำตอบเพิ่มในยูธูปกับพี่เกิ้ลเอา หรือไม่อยากเสียตังค์ไปแอคนี้ @SayCoolEnglish ในทวิตเขาจะมีข้อสอบมีแนวมาให้ทำบ่อยๆ ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
              2.เราดูแกรมม่าจาก ยูธูป ด้วยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกจาก channel English by Chris เขาเป็นครูอิ้งพูดไทยได้นะ ใครที่แบบไม่ได้เลยจ้าความรู้เป็น 0 คือโคตรแนะนำ ทุกวันนี้ก็ยังนั่งเรียนอยู่ เรียนฟรีไม่เสียตังค์
              3.อีกเว็บนึงที่จะแนะนำสำหรับใครที่ฟังอิ้งออกบ้าง คือ engvid.com อันนี้คือมีทุกอย่างตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบเลือกครูได้ เลือกหัวข้อที่จะเรียนได้ มีการสอน toeic ด้วยนะ ที่สำคัญคือฟรีอีกแล้ว ลองไปเลือกใช้กันดูตามแต่ใจจะสะดวก 
              4.ส่วนข้อสอบพาร์ท reading นั้น เราฝึกจาก 

    อีกแล้วครับท่าน ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่แต่ก็ฝึกทำจากอันนี้แหละ จะได้คุ้นเคยกับข้อสอบมากขึ้น หรือจะลองเสิร์ชหา toeic reading 2020 ก็ได้ มีช่องของคนไทยหลายช่องสอนฟรีๆเยอะเลย 
              5.แล้วก็ฝึกจากเว็บนี้ chulatutor มันจะมีข้อสอบให้โหลดมาทำบางอันกะโหลดได้บ้างอันกะโหลดไม่ได้ แต่เราก็ทำนะอันไหนที่ทำได้
              6.แล้วก็จากเว็บนี้ Memmoread มีข้อสอบทั้งสองพาร์ทให้ทำผ่านapplication อันนี้เหมือนจะเสียตังค์นิดหน่อยไม่แพงราวๆไม่เกิน 200 บาท ประมาณนี้ เราเห็นละน่าสนใจดี แต่เราไม่ได้จ่ายไปเพราะอ่านเอง ซื้อชีทมาแล้วด้วย

    ทริคเล็กๆน้อยๆที่ไปได้มา
              1.พาร์ท 5 ที่เป็นแกรมม่ากับคำศัพท์แบบถามตอบ คือปล่อยตัวตามสบายค่อยทำไปได้เลย ดูช้อยส์ว่ามันเป็นเรื่องอะไร แล้วค่อยไปอ่านโจทย์ บางอันก็ตัดช้อยส์ได้เลยแบบง่ายๆ อย่าลนเด็ดขาด ข้อนึงควรทำไม่เกิน 30 วินาทีอ่ะ เพราะเราจะไปเผื่อเวลาพาร์ทอ่านยาวๆ
              2.พาร์ท 6 และ7 ที่เป็นบทความให้อ่านช้อยส์ก่อนว่าเขาถามอะไรบ้าง ละก็ค่อยไปไล่รีบอ่านในบทความเอา เราใช้มือกวาดตามบรรทัดเลยะได้เพิ่มความเร็วในการอ่าน ถ้าอันไหนมาเป็น 3 บทต่อกัน คำตอบข้อแรกก็ะอยู่ตรงบท 1 เป็นส่วนใหญ่ที่เหลือจะไล่ๆมา บางข้อต้องใช้การอ่านควบคู่กันสองบทเพื่อหาคำตอบก็มี แนะนำให้ฝึกเยอะๆ ไปดูคลิปติวเตอร์ที่เขาสอนฟรีๆ ก็จะมีแนะนำทริคพวกนี้ให้เรา
              ปอลอลิง สุดท้ายแล้วอ่ะ เราก็ควรทำข้อสอบไปเรื่อยๆให้ชิน มันจะดีกับเราที่สุด แต่เรานั้นก็ไม่ชินซักที เลยสู่ขิตอย่างที่เห็น ขอสารภาพว่าเราไม่ค่อยได้ฝึกอ่านเยอะเท่าฝึกฟัง มันจะสู่ขิตก็ไม่แปลกอ่ะ action=reaction ตามนั้นค่ะ 
              ท้ายที่สุดใดๆเราต้องลงคะแนนเราไว้ไหมได้ 710 พาร์ทฟัง 425 พาร์ทอ่าน 285 บอกแล้วว่าสู่ขิตจริงๆ เราพูดภาษาอังกฤษแบบเอาตัวรอดได้ ใช้คำศัพท์ง่ายๆเป็นหลัก ฟังยูทูปภาษาอังกฤษรู้เรื่อง แต่ส่วนใหญ่จะอ่านซับอิ้งเอา เพราะฟังไม่ค่อยทัน ฉะนั้นคนที่ภาษาประมาณเราเราคิดว่าทำได้แน่ๆ เราฟังทุกวัน จำศัพท์ ท่องแกรมม่าทุกวัน ประมาณ 10 วันที่เตรียมตัว คะแนนที่ได้มันเกินที่คาดด้วยซ้ำ เราก็หวังว่าที่เราเอามาแชร์จะเป็นประโยชน์กับใครซักคน
              ปอลอลิง สุดท้ายแล้วจริงๆ วันก่อนสอบนอนให้เต็มที่นะ จะได้สดชื่น มีสมาธิตอนสอบ พกสติไปเยอะๆอย่าล่กอย่าลน เพราะเราจะหลุดไปเลยโดยเฉพาะพาร์ทฟัง เราหลุดไปแป๊ปนึงขิตเลยจ้าข้อนั้น แล้วก็ขอบคุณมากที่อ่านมาจนถึงตอนนี้นะคะ ขอบคุณมากจริงๆ ขอให้ทุกคนโชคดีกับการสอบ ขอให้โชคดีกับการเริ่มเปิดใจเรียนรู้ภาษาต่างๆ เราเชื่อว่ามันต้องใช้เวลา และจะคุ้มค่าแน่นอน อย่างน้อยก็เอาไปกรี๊ดเมนตัวเองได้ ข่อมค่าาาาาาาาาาาาา :D

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in