เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าก่อนสอบ Toeic 2020S.Luna
Toeic คืออะไร แล้วมันใช้ทำอะไร???
  •           ก่อนอื่นสวัสดีทุกคนที่เข้ามาอ่านก่อน "สวัสดีค่ะ" 55555 วันนี้เราตั้งใจมารีวิวการสอบ Toeic 2020 เดือนสิงหาคม ที่เราเพิ่งไปสอบมากะว่าจะเอาไปยื่นสมัครงาน พอพูดถึง Toeic แล้วหลายคนคงรู้จักบ้างแล้วแหละ แต่อาจจะมีบางคนที่อาจจะแบบเอ๊ะมันคืออะไรนะคะ คุ้นๆหูมาบ้าง เลยอยากจะให้มาทำความรู้จักกับ Toeic คร่าวๆก่อน แล้วก็มุมมองสำหรับเราที่มีต่อการเรียนภาษาว่าทำไมมันถึงเหลื่อมล้ำจังคือยังไง ก่อนที่จะไปสู่การรีวิวเตรียมตัวสอบจากเราผู้ใช้ภาษาได้แบบงูๆปลาๆ ตามมาตรฐานการศึกษาไทยอ่ะนะคะ #ถ้าการเมืองดี ก็คงไม่ต้องมาทำอะไรแบบนี้

    Toeic คืออะไร ??

              Toiec หรือ ชื่อเต็ม มีชื่อเต็มๆ Test of English for International Communication เป็นข้อสอบที่ถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อวัดระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษโดยทั่วไป สำหรับคนทำงาน และนักศึกษาที่กำลังจะก้าวเข้าสู้วัยทำงาน (อ้างอิงแบบไม่ตามฟอร์ม จาก opendurian.com/toeic/
              ซึ่งการสอบก็จะมี 2 part คือ Listening กับ Reading จำนวน Part ละ 100 ข้อ รวม 200 ข้อ มีคะแนนรวม 990 คะแนน ใช้เวลาในการสอบ 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการทดสอบระดับภาษาอังกฤษของเรา ซึ่งหลายๆบริษัทหรือหน่วยงานราชการหลายแห่ง ก็ต้องการคะแนนตัวนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีระดับภาษาอังกฤษตามที่เขาต้องการ คะแนนที่ควรได้ส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 550 คะแนนเป็นต้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ตำแหน่งว่าจะไปทำงานส่วนไหน ตำแหน่งอะไร
              โดยค่าสอบก็จะแตกต่างกันออกไป เช่นเป็นนักศึกษาสอบกับมหาวิทยาลัยก็จะตกอยู่ที่ 700 บาท แต่ถ้าสอบแบบส่วนตัวก็จะเป็นราคา 1,650 บาท ค่าสอบคือจ่ายวันที่ไปสอบได้เลย ผลสอบเดี๋ยวทางศูนย์เขาจะส่งมาให้ตามที่อยู่ที่เราระบุไป ศูนย์สอบมี 2 ที่คือ กทม กับ เชียงใหม่ สำรองทีนั่งสอบล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ปอลอลิง เสาร์-อาทิตย์คือเต็มเร็วมากถ้าใครจะไปสอบก็น่าจะต้องโทรไปล่วงหน้านานๆ เราสอบวันธรรมดารอบเช้า เพราะคนไม่เยอะ ไม่ง่วงด้วยด้านล่างเป็นเบอร์โทร 

              โทร 02-260-7061 หรือ 02-259-3990 (กรุงเทพฯ)

              โทร 053-241-273, 053-241-274, 053-241-275 (เชียงใหม่)

    รายละเอียดอื่นๆเราแนะนำเว็บ https://www.opendurian.com/toeic/ มีทุกอย่างมีแผนที่ศูนย์สอบ วิธีเดินทาง มีแนวข้อสอบ มีทริคการทำให้ด้วย ลละฉันจะมารีวิวทำไมกัน ก็อยากรีวิววิธีที่เราใช้อ่ะเผื่อใครไม่มีเงินเรียนแบบเรา หรือแบบขี้เกียจเรียน อยากเรียนเอง คาดหวังว่าจะมีประโยชน์กับใครซักคนทีหลงเข้ามา

             ก็รู้จักกันไปคร่าวๆละว่าคืออะไร ยังไง มองในมุมเราสำหรับเรา Toeic ไม่ได้เป็นข้อสอบที่ได้มาตรฐานอะไรซักเท่าไหร่หรอก คือมันมีแค่พาร์ทฟัง กับพาร์ทอ่าน ทำไม่ได้ก็เดาๆ ทั้งๆที่ระดับภาษาจริงๆมันต้อง ฟัง พูด อ่าน เขียน เหมือนข้อสอบ TOEFL IELTS ซึ่งเป็นข้อสอบมาตรฐานจริงๆวัดทุกระดับประทับใจ แต่สำหรับการศึกษาไทยเอาแค่ Toeic ก็หืดขึ้นคอสำหรับใครหลายคนแล้ว เราด้วยลุ้นเกือบตายว่าจะได้เท่าไหร่ 
              เพราะการศึกษาที่มันไม่ได้มาตรฐานในโรงเรียน อย่างที่ควรจะเป็น ทั้งๆที่การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน แต่ที่นี่ประเทศไทยความเหลื่อมล้ำสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก รัฐบาลตัดงบอาหารกลางวันและทุนวิจัยพัฒนาต่างๆ ไปปรนเปรอกิเลสและการกินส่วย เช่น ซื้อเรือดำน้ำ ก็ตามนั้นนะคะ เด็กหลายคนถึงได้รับการศึกษาที่ด้อยคุณภาพ หลายคนที่มีเงินถึงไปเรียนเสริมเพิ่มเติมเอา แต่อีกหลายคนส่วนมากรวมเราด้วย ก็ไม่ได้มีเงินมากพอที่จะทำแบบนั้นได้ มันเลยเกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นมา ทำให้การสอบ Toeic ที่ดูจะไม่ได้มาตรฐานยังยากไปสำหรับใครหลายๆคนเลย 


    นั่นแหละค่ะ "การเรียนภาษามันก็คือการแสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำอย่างนึง"

              แล้วจะมีคนเถียงไหม ก็ไม่พยายามเองนี่ จะพูดไม่ได้ เรียนไม่เข้าใจ ก็ไม่เห็นแปลก มาค่ะมานี่มานั่งฟังทางนี้ อย่างแรกคือการจะเรียนได้ก็ต้องมีทุนประมาณนึงขนาดเราเรียนเองก็ยังต้องใช้คอมพ์ ใช้โทรศัพท์ ใช้อินเตอร์เน็ท ทุกอย่างมีราคาให้ลงทุน แล้วคนที่ไม่มีเนี่ยอย่าว่าแต่โทรศัพท์เลย บางคนแค่หาเงินให้พอค่าข้าว หาเงินประทังชีวิตไปวันๆก็ยาแล้ว แต่ถามว่าคนที่มีปัจจัยเหล่านี้ ละขี้เกียจไม่อยากเรียนเองมีไหม มันก็มี แต่เราพูดในมุมคนที่ขาด โอเคนะคะ มันไม่ใช่แค่ทุนทางวัตถุนะ แต่เวลาก็ต้องจ่ายเหมือนกัน คนที่เขาอยากเรียนแต่ไม่มีเงิน ต้องเอาเวลาไปทำงานกว่าจะเลิกงานกว่าจะได้เรียน บางคนไม่มีเวลาจะนอนด้วยซ้ำ แต่ถ้าคุณมีเงินมากพอ คุณก็ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะเสียเวลางานไป พอจะเห็นภาพไหมคะ
              แล้วที่มีปัจจัยทางวัตถุ ทางเวลาพอ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเรียนเองยังเพราะเข้าไม่ถึงข้อมูลอีกหาแล้วก็ไม่เจอว่าจะอ่านจากไหน งงงวยไปหมด เสิร์ชแล้วเจอแต่ไฟล์เปิดไม่ได้ เจอข้อสอบก็ไม่รู้ระดับความยากมันจะช่วยเราได้ไหมอีก จะถามครูที่โรงเรียน ก็ไม่มีใครแนะนำได้ เนี่ยมันมีปัญหาหลายสิ่งหลายอย่าง ถึงบบอกว่าประเทศนี้มันมีแต่ความเหลื่อมล้ำอ่ะ มุมมองจากเราที่เป็นคนจากครอบครัวชนชั้นแรงงานการเกษตรนะ ถึงบอกว่า #ถ้าการเมืองดี ทุกอย่างมันคงดีกว่านี้ ลาออกได้แล้วรัฐบาลอ่ะ เหนื่อย สรุปคือที่มารีวิวนี่อึดอัดอยากระบายจะด่ารัฐบาล5555555 อึดอัดมาก 

    ปอลอ อย่าลืมส่งชื่อช่วยกันแก้รัฐธรรมนูญนะ ทาง ilaw มีฟอร์มอยู่หาดูได้

    อีพีนี้จบละต่อีพีต่อไปเดี๋ยวจะรีิวิวการเตรียมตัวพาร์ทฟัง พาร์ทอ่าน เดี๋ยวจะแปะลิ้งที่เรียนไว้ให้ด้วย :D
             

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in