เราเขียนคำนำเล่มนี้ในเวลา Office Hours ความ-หมายของคนทั่วไปก็มักจะเข้าใจตรงกันว่าหมายถึงเวลาเก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น (หรือบวกลบไม่มากเท่าไหร่) ดูเหมือนว่าวิถีชีวิต แบบออฟฟิศๆ เป็นเรื่องคาดเดาง่าย และเข้าใจไม่ยาก
แต่กลับกัน ถ้าบอกว่ากำลังเขียนคำนำหนังสือเล่มนี้ในช่วงเวลาของ Freelance Hours แน่นอนว่า คิดไม่ออกเลยว่า เวลาที่ว่านั้นหมายถึงตอนไหน เพราะฟรีแลนซ์ดูมีเวลาทำงานอิสระแบบที่พวกเรา (ชาวออฟฟิศ) ไม่มี, อยากทำงานเวลาไหนก็ได้ อยากนอนตอนไหนก็ได้...
พูดแบบนี้แล้วก็ดูเหมือนว่าวิถีชีวิตแบบฟรีแลนซ์เป็นวิถีชีวิตในฝันเหลือเกิน มิน่าล่ะ เด็กรุ่นใหม่หลายคนถึงเลือกที่จะเดินในเส้นทางนี้
มุ—ชญาภรณ์ พัวพานิช เธอชอบวาดการ์ตูน และอยากมีชีวิตที่อิสระ อะไรจะเหมาะกับเธอเท่าอาชีพนักวาดการ์ตูนฟรีแลนซ์
แต่นั่นแหละ วิถีอิสระก็แลกมาด้วยความไม่มั่นคง การไร้สวัสดิการ และการไม่มีเงินเดือนที่ไม่แน่นอน ไหนจะครอบครัวอีก (หมายถึงพ่อแม่ญาติพี่น้อง)
เมื่อพูดคุยกับเธอถึงชีวิตฟรีแลนซ์ ว่าต้องประสบ หรือเผชิญกับวิบากกรรมอะไรบ้าง เราฟังแล้วก็เกิดความสงสัยใคร่รู้ขึ้นมาว่า ถ้าคนที่เคยอิจฉาหรือคิดอยากเป็นฟรีแลนซ์ (ไม่ต้องเฉพาะทางวาดการ์ตูนก็ได้) ได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนใจจากเดิมบ้างหรือไม่...
มุไม่ได้บอกเราว่าเธอเป็นฟรีแลนซ์ขั้นเทพ เธอเองก็เพิ่งผ่านช่วงเวลาแห่งการทดลองเป็นฟรีแลนซ์มาไม่นาน ถึงแม้ว่า มุจะอยากทำงานเวลาไหนก็ได้ อยากนอนตอนไหนก็ได้ แต่นั่นแหละ เอาเข้าจริง เราว่าเธอก็ทำงานตลอดเวลา และปั่นต้นฉบับจนแทบไม่ได้หลับได้นอนอยู่ดี
จะว่าไป วิถีชีวิตฟรีแลนซ์ที่หลายคนมองว่าสบายนั้น เอาเข้าจริงก็ไม่ได้สบายอย่างที่คิด พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาอีกแบบ วิบากกรรมอีกเซ็ต รสชาติการทำงานอีกเฉด
แต่เราก็หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ทำให้ใครขยาดวิถีชีวิตแบบฟรีแลนซ์ แต่เก็บเอาไว้เป็นคู่มือเตรียมตัวรับมือกับความสบายของจริง และความลำบากของแท้ได้อย่างไม่คณามือ
ขอให้สนุกกับทางเดินที่เลือกเอง
BUNBOOKS
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in