เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัพเพ สับปะรดyuririi
Annihilation (2018) ทาง Netflix
  • 'ไม่มีอะไรหรอก แค่อยากระบาย'

    0.โฆษณา

    ภาพ cover มาจาก https://screenrant.com/annihilation-poster-natalie-portman/

    ถ้าลองพิมพ์ Annihilation ลงในกูเกิ้ล เพื่อจะค้นหาสปอย ค้นหาเรื่องย่อของ Annihilation คุณก็จะเจอกระทู้ชวนคิดวิเคราะห์ กระทู้ขอให้ช่วยไขข้อข้องใจ คลิปสรุปทฤษฏี สิ่งโน้นสิ่งนี้ของ Annihilation ยืดยาว ยั้วเยี้ย เต็มไปหมด เพราะฉะนั้นในส่วนของการขายของตรงนี้ เราจึงอยากจะให้ทุกคนไปดูมันซะ! เพราะเราอยากรู้ว่าคุณจะตีความ จะสรุปเรื่องราว มีคำตอบ มีคำถามเกิดขึ้นมากมายแบบที่เราเป็น แบบที่ใครหลายๆ คนเป็นรึเปล่า 

    ไปสิ! ไปดู 




    1.เรื่องย่อ

    แบบไม่สปอย

    มีอะไรสักอย่างตกลงมาบนโลกแถวประภาคาร ริมชายฝั่ง 

    ตัดมาที่นางเอก ลีน่า(ไม่มีจัง)เป็นอาจารย์วิชาชีวะสอนในมหาลัย มีสามี คือ เคน(ไม่มีจัง)เป็นทหารรับจ้างแต่หายตัวไปเป็นปีละ แบบไปทำภาระกิจแล้วก็หายไป ชีวิตลีน่าจึงเศร้าสร้อยมาก แต่แล้วอยู่ดีๆ เคนก็กลับมา กลับมาแล้วแปลกๆ ไม่ปกติ คุยๆ ซักถามกันอยู่ดีๆ เคนก็กระอักเลือด จึงเรียกรถพยาบาล แต่ระหว่างไปโรงพยาบาลทั้งคู่กลับถูกลักพาตัว 

    ลีน่าตื่นขึ้นมาอีกทีก็ได้คุยกับเจ๊คนหนึ่ง เจ๊ก็เล่าให้ฟังว่าเคนที่หายไปก็เพราะถูกส่งเข้าไปทำภาระกิจในสักสิ่ง ในสิ่งที่เรียกว่า ม่านรุ้ง ซึ่งมันก็คือบริเวณประภาคารนั้น ประภาคารที่มีอะไรสักอย่างตกลงมา แล้วมันก็ส่องแสงประกายปริบๆ และมันยังค่อยๆ ขยายรัศมีออกมาเรื่อยๆ แถมอะไรสักอย่างที่อยู่ในนั้นก็ทำให้ทีม เครื่องมือ ยานพาหนะ หรืออะไรก็ตามที่เจ๊ส่งเข้าไป ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก 


    พิมพ์อะไรไม่รู้เรื่อง เอ่อสรุปสั้นๆ ว่า "ส่งอะไรไป ไม่มีอะไรกลับมาสักอย่าง" 


    แต่เคนกลับ!
    เคนกลับมาได้ แม้จะกลับมาแบบร่างกายไม่ปกติ กลับมาแบบสาหัส (ตอนนี้ที่ลีน่าคุยกับเจ๊อยู่ เคนก็สลบอยู่ อวัยวะภายในร่างกายล้มเหลวทุกอย่าง) ลีน่าจังจึงคิดที่จะเข้าไปใน ม่านรุ้ง เพื่อจะหาทางช่วยเหลือสามี

    พอละ จากนี้ต้องดูเอง


    หรือจะลองดู Official Trailer ก่อนก็ได้ นี่จ่ะ






    2.สปอยจ้า

    ไม่พูดพล่ามทำเพลงใดๆ 

    บอกไว้ตรงนี้เลยจ้า ว่าบทความนี้คืออะไร เริ่มจากเมื่อเราได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ก็รู้สึก ก็คิดอะไรไปมากมายในหัว แต่พอเปิดหาสปอย หากระทู้ หาอะไรอ่าน กลับพบว่าคนอื่นคิด รู้สึกอะไรต่อมิอะไรมากกว่าเราไปอีก หลายเท่าตัว หลักทฤษฏีแน่นขนัด วิชาการก็มา ศาสนาก็มี และพอเราอ่านไปเยอะๆ ไอ้ที่เราเคยคิดเคยป๊อบอัพขึ้นมาในหัวระหว่างดูมันก็เริ่มจะหายไป ฉันช่างเป็นคนใจง่าย เลยไม่ได้แล้วสินะ! เราจะลืมง่ายๆ ไม่ได้ จะต้องทำอะไรสักอย่างกับความรู้สึกอันมีค่าของฉัน!  บทความนี้จึงเกิดขึ้น เราเลิกอ่านเลิกดูทุกสิ่งแล้วก็มาเปิดบทความนี้เพื่อบันทึกเอาไว้ก่อนว่าเราคิดอะไร เป็นความคิด ความรู้สึกแบบเพียวๆ จ้า ถูกต้องไม่ถูกต้องค่อยว่ากัน แล้วพอเขียนบทความนี้เสร็จ เราก็จะสามารถอ่านของคนอื่นได้อย่างสบายใจเสียที...

    เริ่มเถอะ!


    • ลีน่าสอนชีวะ ตอนต้นเรื่องลีน่าพูดถึงการแบ่งตัวของเซลล์ บอกว่าเทอมหน้าทั้งเทอมจะศึกษาเซลล์มะเร็งกัน นี่คือคำใบ้อะไรหรือเปล่า เพราะมีหลายคนมากที่พูดถึงทฤษฎีมะเร็ง หรือแค่อยากจะปูพื้นฐานให้เห็นว่าลีน่ามีความรู้ด้านไหน ปูพื้นฐานให้เห็นว่าเวลาเข้าไปใน ม่านรุ้ง แล้ว หากมีการพูดถึงการแบ่งเซลล์แบบข้ามสายพันธ์ุ แบบมิวเทน จนจระเข้มีฟันแบบฉลาม เห็ดราไลเคนมีความเป็นพาสเทล หมีแม่งเลียนเสียงคนเวลาขอความช่วยเหลือได้ หรือคนแม่งกลายเป็นต้นไม้ที่ผลิดอกออกผลได้ คนแม่งกลายเป็นเห็ดรา ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ เพราะลีน่าจังพูดไว้ว่า เซลล์จะแบ่งตัวออกมาจากเซลล์ต้นแบบเสมอ เพราะฉะนั้นถ้าย้อนกลับไปเมื่อสี่พันล้านปีก่อนเซลล์ก็จะมีเซลล์เดียว ทุกสิ่งมีชีวิตเกิดมาจากเซลล์ๆ นั้น ดังนั้น จระเข้ ฉลาม รา ไลเคน หมี คน ทุกสิ่งอย่างแม่ง เป็นญาติกัน ทุกอย่างในม่านรุ้งจึงเกิดขึ้นได้ 



    • ม่านรุ้ง  ภาษาอังกฤษคือ shimmer ระยิบระยับมิบม้อบมิบม้อบ แต่พอเป็นซับไทยแล้วใช้คำว่า ม่านรุ้ง แม่ง ก็เหมือนเฉลยทุกอย่างตั้งแต่ได้ยิน รุ้งเกิดจากการหักเหของแสงผ่านอะไรบางอย่าง รุ้งกินน้ำก็คือแสงถูกหักเหผ่านหยดน้ำ บางทีเราก็เห็นรุ้งผ่านปริซึมแก้ว(เรียกแบบนี้รึเปล่า) ข้างในนั้นจึงเป็นสถานที่ที่มีอะไรบ้างอย่างทำการหักเหทุกสิ่ง แม้แต่อากาศก็ยังถูกหักเหให้เกิดประกาศระยิบระยับ จนเกิดสีรุ้ง สุดท้ายโจซี่ก็มาพูดถึงทฤษฎีนี้ ว่ามันหักเหแม้กระทั่งดีเอ็นเอของพวกเรา

      ในตอนจบ ต้นมะพร้าวแก้ว ที่เกิดขึ้นตรงชายหาดทำให้เรารู้สึกและคิดไปเองว่าหรือพวกมันจะเป็นตัวการวะ เพราะสภาพของพวกมันทำให้เรานึกถึงแก้ว นึกถึงคริสตัล ปริซึมที่สามารถหักเหแสงจนเกิดรุ้งได้ ถ้ามันเป็นวัตถุที่มาจากนอกโลกมันอาจจะมีความสามารถพิเศษมากกว่าวัตถุธรรมดาบนโลกใบนี้ มันอาจจะหักเหได้มากกว่าแสง มันอาจจะหักเหได้ทุกอย่าง



    • ทำไมลีน่าถึงรอดกลับมา กลุ่มสำรวจกลุ่มอื่นๆ ก่อนหน้านี้ไม่แน่ใจ แต่สำหรับสาวๆ ห้าคนในกลุ่มนี้ ทุกคนมีจุดประสงค์ มีความหวังในการเข้ามาภายในม่านรุ้งไม่เหมือนกัน เราคิดว่าการหักเหเกิดขึ้นตามสภาวะจิตใจที่เซลล์ต้องการ

      -   อันย่ากับเซิปเพิร์ดไม่นับเพราะถูกจู่โจมจากสัตว์ร้ายจนตาย
      -   โจซี่ต้องการรู้สึกว่าตัวเองยังมีชีวิต และเป็นชีวิตที่สวยงาม เซลล์ในร่างกายจึงกลายพันธ์ุให้เธอกลายเป็นแบบที่เธอต้องการ
      -   เวนเทรสหวังแค่ได้เข้ามารับรู้ว่ามีอะไรอยู่ในนี้ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจำเป็นจะต้องกลับออกไปสุดท้ายเมื่อเดินทางไปจนถึงประภาคารได้สำเร็จ เซลล์ก็กลายพันธ์ุให้เธอจากไป
      -   ลีน่ามีเจตนาว่าจะต้องกลับเพื่อไปช่วยเคน สามีที่เธอรู้สึกติดค้าง การกลายพันธ์ุของเซลล์ภายในร่างกายของลีน่าจึงเปลี่ยนไปในแบบที่เธอจะต้องกลับออกมาให้ได้

      แล้วเรายังคิดว่าส่วนลึกในจิตใจของลีน่ามีความรู้สึกอยากจะทำลายที่นี่อีกด้วย เพราะฉะนั้นตัวเลียนแบบที่(เกือบจะ) เลียนแบบลีน่า (ได้สำเร็จ) จึงวิ่งเข้าไปเผาผลาญทุกอย่างด้วยไฟจนอะไรต่อมิอะไรถูกทำลายสิ้น



    • ทำไมเคนหายดี เพราะสิ่งที่คอยส่งคลื่นมาให้เซลล์ทำการเปลี่ยนแปลงทำการหักเหถูกทำลายไปแล้ว ด้วยฝีมือลีน่า



    • จริงๆ บางครั้งที่นี่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนจะเป็นป่าหิมพานต์



    • ทำไมถึงมีตัวเลียนแบบเกิดขึ้นมา อันนี้ไม่ใช่ปัญหาอะไรยุ่งยาก ลีน่าบอกอยู่แล้วว่ามันมีการข้ามสายพันธ์ุ กลายพันธ์ุ แล้วสุดท้ายก็มีการเลียนแบบ



    • ลีน่ามีชู้ ลีน่าคิดว่าเคนรู้ ลีน่าคิดว่าสิ่งนี้ทำให้เคนตัดสินใจเข้าร่วมภาระกิจนี้ ภาระกิจที่ไม่มีเคยมีใครได้กลับมา ลีน่าจึงรู้สึกติดค้างเคน



    • การเจอหมีตัวนั้นป้องกันได้ด้วยหลักการที่เคยพูดกันเล่นๆ ว่า เจอหมีให้แกล้งตาย



    • เคนไม่ใช่คนเดิมอีกแล้วแน่นอนฟันธง แต่ลีน่าคือสิ่งที่เราไม่แน่ใจ

      ลีน่าอาจจะยังเป็นคนเดิมแม้ว่าเซลล์จะเปลี่ยนไปนิดหน่อย แต่ที่เธอดีใจเมื่อรู้ว่าเคนไม่ใช่คนเดิม อาจจะเป็นเพราะเธอชอบใจที่เคนคนใหม่คือเคนที่ลืมเรื่องเธอมีชู้ไปหมดแล้ว

      ลีน่าอาจจะเป็นคนใหม่ และที่เธอดีใจก็เพราะเธอทำสำเร็จแล้ว ตอนนี้ชายและหญิงซึ่งพร้อมจะให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตใหม่ เผ่าพันธ์ุใหม่ ได้เจอกันแล้ว ถ้าจะคิดในทางที่ว่า นี่คือการลุกรานจากมนุษย์ต่างดาว



    • สุดท้ายแล้วสิ่งที่ดูมาทั้งหมด คือสิ่งที่ลีน่าเล่าตอนถูกสอบสวน ฉะนั้นแล้วเรื่องทั้งหมดจะจ้อจี้มั้ย? จะไลฟ์ออฟพายหรือเปล่า? หรือจะแค่ระดับบิ๊กฟิช? เพราะลีน่าหายไปกว่าสี่เดือน แต่ที่เล่ามามันแค่ไม่กี่วัน


    • เรื่องมะเร็งไม่เอ่ยถึง หาอ่านเอานะ มีมากมาย



    3.ดูเถอะ

    อาจจะเหมือนสปอยไปเยอะแยะแล้ว แต่หนังก็ยังมีอะไรมากกว่านั้น มีฉากให้โอ๊ะ เอ๊ะ อ่ะ มากกว่าที่สปอยไปแน่นอน ดูแล้วมาคุย มาคิดไปต่างๆ นานา ด้วยกันเถอะนะ ชวนๆ


    เดี๋ยวทางนี้จะไปเริ่มอ่านทฤษฎีชาวบ้านละ



    จบ.




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in