เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชีวิตติดดีไซน์ithe1st
เรื่องเล่าคนพีค #condo2017
  • ช่วงเรื่องเล่าจากคนพีค!

    เราคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในคนพีคๆ เลยอยากรวบรวม 'ความพีค' มาเล่าสู่กันฟัง 

    ซึ่งเรื่องนี้ เป็นความพีคที่ได้พบเจอในช่วงการเรียนออกแบบคอนโด 

    โดยการเรียนออกแบบ จะเริ่มจาก สำรวจ หรือ วิเคราะห์สถานที่ตั้งของโครงการ
    หรือที่เรียกว่า Site Analysis เพื่อดูความเป็นไปได้ของโครงการ และเพื่อเก็บข้อมูลในการออกแบบ
    และหลังจากที่มีการทำ  Site Analysis กันแล้ว ก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการออกแบบ 
    .
    .
    .
    จุดเริ่มต้นของความพีค มาแล้วจ๊ะ นายจ๋า

    ไซต์รอบนี้ อยู่แถว BTSอุดมสุข โดยจุดมุ่งหมายของการออกแบบคอนโดนี้ เพื่อผู้สูงอายุ
    เพราะตอนนี้ ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วจ้าา~

    ซึ่งที่ตั้ง ก็จะมีผลกับกฎหมาย ที่จะเป็นข้อบังคับ ในการออกแบบอาคารว่าจะสามารถสูงได้เท่าไหร่ก็จะมีผลต่อจำนวนชั้นของคอนโด ทีนี้ เราเลยคำนวณไว้ว่าจะมีประมาณ7ชั้น 

    แต่พอจัด Functions ใส่ Facilities แล้ว..

    ความพีคหมายเลข #1

    -ได้ห้องไม่ถึง ..ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา~

    คืออาการวาง Plan แล้วห้องมีไม่ถึงจำนวนขั้นต่ำ
    ซึ่งอาจารย์ได้กำหนดขั้นต่ำไว้ประมาณ 60 - 80 ห้อง ขอให้อย่างน้อยๆก็ควรใกล้เคียง

    แต่ในการทำรอบแรกนั้น...ข้าพเจ้ามีห้องแค่ 38 ห้อง ฮืออออออออออ
    ก็ต้องแก้แปลน จัดใหม่กันไป 

    และนี่คือ ลายแทง คำแนะนำจากท่านอาจารย์ 
    *ทำเสียงพระเอกหนังจีน* 
    พอกลับมาแก้อีกที ถึงกับต้องเปิดโพยที่จดไว้ และใช้ใจกับส่วนที่จดไม่ทัน
    May the force be with me !!


    ความพีคหมายเลข #2

    -ชิบหาย! ที่จอดรถไม่พอโว้ยยยยยย 
    *เอามือทึ้งหัว*

    ที่จอดรถ ที่ไม่มีตัวตนอยู่จริง
    ลื้อใหม่เลยทีนี้ จัดท่าจอดกันไป 
    ซึ่งที่จอดรถเป็นผลมาจากกฎหมายอีกเช่นกัน

    เคยถามอาจารย์ว่า เนียนๆไปก่อนได้มั้ยคะ? อาจารย์ -..-)
    อาจารย์บอกว่า ถ้าผิดกฏหมาย ก็สร้างไม่ได้ จบชีวิต ตรวจงานครั้งต่อไปก็ไม่ผ่านอยู่ดี

    ณ จุดๆนี้ ทำได้แค่ กำแบบในมือ แล้วบอกอาจารย์ว่า  "ได้ค่ะ หนูจะไปแก้ "
    /ภายใต้ที่จอดรถ มีน้ำตาซ่อนอยู่ 


    ความพีคหมายเลข #3

    -กลับไปแก้ core ซะ!

    core คือ ลิฟต์ บันไดหลักของอาคาร
    ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของอาคาร

    การแก้ core ก็เหมือน นับ 1 ใหม่ ... 
    circulation-เส้นทางการเดิน, การวางโซนระหว่าง Public, Private, Service เปลี่ยนหมดจ้า 
    ทุกชั้นเลย

    #ยอมแล้วจ้า #พิษคอนโด
    ความพีคยังไม่จบเพียงเท่านี้ มาต่อกันที่

    ความพีคหมายเลข #4 
    โอ้ว God,

    -เสาโผล่!!

    บังทีวี ไม่ต้องดูไปเลยจ้าาาาาา
    คนยุคใหม่ ไม่ดูทีวี #ผิด

    /จริงๆ คนธรรมดา เขาก็เสาโผล่กัน 
    นี่...

    คนจริง เขาต้องเสาโผล่ 'กลางเตียง' เว้ย!


    ...ถึงจะคนจริงยังไง 
    แต่สุดท้าย ต้องแก้งาน  ให้ทัน Deadline ยังไงหล่ะ

    สุดท้ายก็เอาตัวรอดผ่านไปจนได้
    /แอบให้ดูนิดนึง อิอิ


    ต้องขอขอบคุณ 
    คุณรูมเมท คุณมิ้ง คุณบาส คุณมาย 
    และ ฯลฯ ที่ไม่ได้เอ่ย ที่ให้ความช่วยเหลือข้าพเจ้า

    นอกจากที่บ้านที่ช่วยส่งเสียให้เรียน
    ก็ยังมีเพื่อนและใครอีกหลายๆคน ที่ช่วยให้เรียนจบ ขอบคุณมากเด้อ
    -เข้าโหมดซึ้งเฉย ๕๕๕๕๕




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in