เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
On the way to my second bachelor's degree (second baccalaureate)Don't worry Nerdy is here :P
Find your way to the USA: Starter Kit 1
  • หลังจากที่ไปใช้ กระบวนการค้นหาตัวเอง 

    เราก็พบว่า " เราอยากเรียนใหม่ "

    .

    "เรียนใหม่ ทำไมไม่เรียนโทหละ"
    "เรียนใหม่ทำไม เสียเวลาชีวิต"
    "เรียนใหม่ คืออะไร"
    ฯลฯ

    ได้โปรดหยุดพูดประโยคเหล่านี้กับเรา

    .

    เบื่อจะฟังแล้ว!

    .

    เราเริ่มต้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยในระดับ Undergraduate ของสหรัฐอเมริกา
    ในความหมายก็ คือ เรายอมทิ้งปริญญาตรี (BA) ที่เรามีอยู่ และต้องเรียนให้ได้วุฒิ High School ใหม่

    ถ้าหาก มีคำถามว่าทำไมต้องเป็นที่อเมริกา
    " เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่มีวิชาที่เราอยากเรียน "

    .

    ตรงนี้เป็น Process สำหรับคนที่สนใจจะ Admission เข้ามหาวิทยาลัยใน USA
    ทั้งนี้เราจะเล่า และเปรียบเทียบระหว่างการเข้ามหาวิทยาลัยในทั้งสองประเทศไปด้วย

    ประเทศไทยใช้ระบบ Admission แบบคิดคะแนนรวมทั้งหมด และหลายคนก็คงเคยผ่านมา
    (ส่วนเรา เป็นส่วนน้อยที่ใช้วิธีสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัย เราไม่เข้าใจขั้นตอน Admission นัก)

    ส่วนที่อเมริกาใช้วิธีการ Consideration โดยดูจากข้อมูล ประวัติ ผลการวัดระดับต่างๆ และ Essay
    เคยอ่านเจอว่าทางมหาวิทยาลัย จะดูผู้สมัครแบบ T-model ก็คือ รอบรู้ และ รู้ลึกในเรื่องที่ตนเองสนใจ

    .

    แล้วผลการวัดระดับต่างๆ มีอะไรบ้าง

    สำหรับเราที่เป็น International Student (แถมด้วย BA อีก 1 ใบ ที่สุดท้ายไม่ได้ใช้)
    อย่างที่บอกแต่แรก เราต้องเรียน High School ใหม่ แล้วจะทำยังไงล่ะ? อายุก็ไม่ใช่น้อยแล้วนะ

    เงื่อนไขของเข้ามหาวิทยาลัยที่อเมริกา จะมีข้อความที่ว่า High School Equivalency Diploma
    (เพิ่มเติม: https://en.wikipedia.org/wiki/HSED) มันก็คือ การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) นี่แหละ

    ตรงนี้เป็นข้อสงสัยของเรา ว่า ในประเทศไทยมีการ Welcome นักเรียนกศน. มากน้อยแค่ไหน?
    แต่สำหรับที่อเมริกาแล้ว เกือบ 90% ของมหาวิทยาลัย ไม่มีปัญหาในการรับนักศึกษานอกโรงเรียน

    HSED (High School Equivalency Dipolma) นี่เขามีหลายประเภทนะ ส่วนของเรา คือ GED
    แล้ว GED คืออะไรล่ะ https://en.wikipedia.org/wiki/General_Educational_Development

    General Educational Development หรือ เรียกย่อๆว่า GED (จี-อี-ดี) ความสะดวกของมัน
    สามารถสอบในประเทศไทยได้ เมื่อสอบจบมาเราจะได้วุฒิเทียบเท่า High School ของอเมริกา

    (เข้าไปดูประเทศที่มีศูนย์สอบ และเงื่อนไขได้ที่ https://ged.com/)

    .

    เมื่อสอบ GED แล้วต่อไปก็ต้องสอบ SAT/ACT (แล้วแต่จะเลือก) ต่อ

    หนทางยังอีกยาวไกลแหนะ!


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in