เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ถั่งเช่าเป็นยังไง ผลดี วิธีการใช้ และก็ผลกระทบ
  • สมุนไพร “ถั่งเช่า” ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดหรือราชาของสมุนไพรทั้งหลายแหล่ ซึ่งเป็นที่รู้จักรวมทั้งนิยมกันอย่างล้นหลามมากยิ่งขึ้น ด้วยสรรพคุณที่โดดเด่นทางยาและก็สารต่างๆที่ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์กับร่างกายมากมาย ทั้งยังเป็นสมุนไพรที่หายากและมีราคาแพงมากมายอีกด้วย


    ถั่งเช่าคืออะไร

    ถั่งเช่าหรือตังถั่งเช่าแปลว่า“หญ้าหนอน” เกิดจากการที่หนอนผีเสื้อในแถบที่ราบสูงประเทศทิเบตจำศีลอยู่ใต้ดินในช่วงฤดูหนาว ได้ถูกสปอร์ของเห็ด Ophiocordyceps มาอาศัยเป็นปรสิตอยู่ที่ส่วนหัวของหนอน และก็ได้สร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของหนอนจนเติบโตขึ้นมาในฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะราวกับตัวหนอนตัวเล็กๆและมีต้นเห็ดหรือต้นหญ้าขึ้นอยู่บนหัว จนกระทั่งเป็นสาเหตุของคำว่า “หน้าหนาวเป็นหนอนฤดูร้อนเป็นต้นหญ้า” พบได้มากที่บางบริเวณในทิเบต เทือกเขาหิมาลัย เนปาล รวมทั้งภูฏาน

     

    ประโยชน์ของถั่งเช่า

    มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรทางยาโดยช่วยคุ้มครองป้องกันแล้วก็รักษาโรค ทุกส่วนของถั่งเช่านั้นมีคุณประโยชน์ต่อสภาพร่างกาย เพราะว่าประกอบไปด้วยโปรตีน กรดอะมิโน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี12 วิตามินอี วิตามินเคสารคอร์ไซปิน กรดคอร์ไดเซปิก และสารสเตอรอล ฯลฯ โดยจะผลิตออกมาในรูปแบบของชาแล้วก็ยารูปแบบเม็ดหรือน้ำ

    • เป็นยาบำรุงกำลัง นำถั่งเช่าไปผสมกับยาจีนเพื่อใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย โดยยิ่งไปกว่านั้นคนเจ็บโรคไตที่ช่วยให้ไตกลับมาทำงานได้ดีขึ้น เสริมระบบภูมิต้านทาน และก็ทุเลาอาการเมื่อยล้า
    • ช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ทั่วร่างกาย ช่วยฟื้นบำรุงเลือด เสริมสมรรถภาพทางเพศ เพิ่มจำนวนสเปิร์มและก็บำรุงให้น้ำเชื้อแข็งแรง ทำให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ แล้วก็เพิ่มออกซิเจนให้หัวใจอีกด้วย
    • ลดไขมันรวมทั้งน้ำตาลในเส้นโลหิต ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ลดคอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ได้ ซึ่งถั่งเช่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดน้ำตาลที่จะเกิดผลดีกับคนเป็นเบาหวาน โดยสามารถควบคุมน้ำตาลได้ถึง 95 %
    • ลดผลกระทบจากสารพิษ ช่วยให้ตับแข็งแรง ป้องกันการเกิดพังพืด และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ จึงทำให้ดูแก่ช้า
    • มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ยับยั้งเซลล์ของโรคมะเร็งในระยะลุกลามไม่ให้แพร่ระบาด ลดอาการข้างเคียง อาการอักเสบ รวมทั้งอาการอ่อนแรงภายหลังการดูแลรักษาด้วยเคมีบำบัดรักษา

     

    ผลกระทบของการใช้ถั่งเช่า

    • มีฤทธิ์เสริมกับยาปฏิชีวนะที่บางทีอาจได้ผลมากเกินไป เพราะว่าถั่งเช่าจะมีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเส้นเลือด อย่างเช่นคนเป็นเบาหวานหรือโรคความดันโลหิตสูง อาจทำให้น้ำตาลลดมากจนเกินไปกระทั่งเป็นอันตรายได้
    • คนป่วยที่กำลังได้รับยาป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด รวมทั้งคนที่กำลังเป็นแผลขนาดใหญ่ไม่ควรกินถั่งเช่า เพราะว่ามีฤทธิ์ทำให้เลือดแข็งตัวช้าแล้วก็อาจจะทำให้อาการร้ายแรงได้
    • ถั่งเช่าก็คือเห็ดที่เติบโตในตัวหนอน เพราะฉะนั้นผู้ที่มีอาการแพ้เห็ดไม่สมควรกินถั่งเช่า เพื่อหลบหลีกอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้

    การกินถั่งเช่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทุเลาอาการโรค อีกทั้งยังจัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์แรงด้วยเช่นกัน ดังนั้นการใช้สมุนไพรจำพวกนี้ให้เกิดผลดีสูงสูด ควรอยู่ภายใต้การดูแลของหมอเพื่อป้องกันผลเสียหรืออาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายได้

     

    ขอบคุณบทความจาก https://www.honestdocs.co/what-is-cordyceps-how-useful

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in