เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ประโยชน์ของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน
  • การแต่งงานนับเป็นความฝันของใครหลายๆคน แต่ก่อนจะตัดสินใจดำเนินชีวิตคู่ด้วยกันนั้น สิ่งที่คุณควรจะทำเป็นอันดับต้นๆเป็น การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพื่อแน่ใจว่าคุณและก็คู่พร้อมในการมีครอบครัว แต่หลายๆคนบางทีอาจเกิดปริศนาว่า การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนั้นต้องจริงๆหรือตรวจแล้วได้ประโยชน์อะไร หรือจำเป็นต้องตรวจอะไรบ้าง 

     

    ประโยช์จากการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน 

    หลายๆคนบางทีอาจรู้เรื่องว่า การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานมีเป้าหมายเพื่อเตรียมตัวสู่การมีบุตรแค่นั้นทำให้หลายๆคนที่ยังไม่มีแผนจะมีลูกมีความคิดว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องตรวจก็ได้ แต่ว่าในความเป็นจริงแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับมาจากการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานยังมีมากยิ่งกว่านั้น

    1.เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนรัก

    หลายๆคนแน่ใจว่า ตนเองมีสุขภาพดีก็เลยคิดว่า ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจสุขภาพก็ได้ หรือบางบุคคลมีความคิดกันว่า การขอให้แฟนไปตรวจสุขภาพคือการไม่ไว้วางใจกัน หรืออีกแง่หนึ่งคือ รู้จักกันมานานก็เลยวางใจในความประพฤติรวมทั้งมั่นอกมั่นใจในสุขภาพของอีกฝ่าย แต่ว่าจริงๆแล้ว คุณหรือคู่อาจได้รับเชื้อ หรือเจ็บไข้โดยไม่ทันรู้สึกตัวก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเชื้อพวกนั้นบางทีอาจส่งผ่านสู่คนรักได้ด้วย เชื้อสำคัญอาทิเช่น

    • เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่อง

    เชื้อไวรัสเอชไอวี (HIV หรือ Human Immunodeficiency Virus) คือ เชื้อสำคัญที่ต้องอยู่ในลิสต์การตรวจสุขภาพในลำดับต้นๆด้วยเหตุว่าหากติดเชื้อแล้วจะไม่มีทางรักษาให้หายสนิทได้ ที่สำคัญผู้ติดเชื้อในระยะเริ่มแรกส่วนมากยังไม่แสดงอาการใดๆอีกด้วย ทำให้ผู้ติดเชื้อโรคบางบุคคลไม่รู้ว่าตัวเองติดโรค ก็เลยเพิ่มโอกาสการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย ถ้าผู้ติดเชื้อมิได้รับการดูแลรักษาที่ถูกจะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอลงเรื่อยจนกระทั่งร่างกายกำเนิดโรคแทรกตามมารวมทั้งเสียชีวิตท้ายที่สุด 

    อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า หนทางหลักสำหรับในการติดเชื้อโรคไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิคุ้มกับบกพร่องเป็น การมีเซ็กส์กับผู้ติดเชื้อโรค โดยเหตุนี้เพื่อความแน่ใจทั้งตัวคุณเองรวมทั้งแฟนก็ควรจะตรวจหาเชื้อนี้ด้วย

    • เชื้อไวรัสตับอักเสบบี / ซี

    เชื้อไวรัสอีกประเภทที่อันตรายและร้ายแรงไม่แพ้กันคือ เชื้อไวรัสตับอักเสบบี / ซี เชื้อไวรัสประเภทนี้จะเข้าไปทำลายเซลล์ตับ แม้ปล่อยไว้ไม่ได้รับการดูแลรักษาบางทีอาจแพร่กระจายเปลี่ยนเป็นมะเร็งตับได้ ดังนี้ช่องทางการติดต่อของเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็น ติดต่อทางเลือด น้ำกาม น้ำหล่อลื่น รวมทั้งสารคัดหลั่งต่างๆของร่างกาย

    • โรคซิฟิลิส

    เป็นโรคติดต่อทางเพศสโมสรที่เกิดขึ้นจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียทริปโปนีมา พัลลิดุม (Treponema pallidum) อาการของโรคซิฟิลิสเป็น ระยะเริ่มแรกจะปรากฏแผลลักษณะแข็งสีแดง ขอบนูนบริเวณช่องคลอด ทวารหนักองคชาต หรือปาก ซึ่งผู้ป่วยอาจไม่มีลักษณะของการเจ็บปวดอะไรก็ตามและแผลนั้นจะหายไปเอง ทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกว่าหายปกติแล้ว แต่ว่าที่จริงแล้วเชื้อแบคทีเรียยังซ่อนตัวอยู่ภายในร่างกาย ถ้าหากไม่ได้รับการดูแลและรักษาเชื้อจะแพร่ขยายและรังแกเซลล์ร่างกายไปเรื่อยๆกระทั่งทั่วร่างกายรวมทั้งทำให้เสียชีวิตได้ 

    เชื้อแบคทีเรียชนิดดังที่กล่าวมาแล้วจะติดต่อด้วยการสัมผัสแผลที่เกิดขึ้นมาจากโรคโดยตรงซึ่งมักเกิดขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือภายในช่องปาก ดังนั้นการร่วมเพศทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือการออรัลเซ็กส์กับผู้ป่วยโรคซิฟิลิสจึงล้วนทำให้ติดเชื้อได้ทั้งนั้น

    การได้รับเชื้อทางเพศสมาคมอื่นๆ

    นอกจากโรคสำคัญๆที่ได้กล่าวมาแล้วแล้ว ถ้าเกิดคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ หรือเคยมีความประพฤติเสี่ยงทางเพศ เช่นเปลี่ยนคู่นอนบ่อยมาก หรือมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ปลอดภัยก็จะต้องมีการตรวจคัดกรองโรคหรือรักษาเพื่อให้มีความปลอดภัยอีกทั้งคุณเองแล้วก็คนรักด้วยเช่นกัน โรคทางเพศชมรมที่บางทีอาจส่งผ่านคู่แต่งงานของคุณได้แก่ เช่น โรคหนองใน เริม หูดหงอนไก่ หูดข้าวสุกเป็นต้น

    2.เพื่อเช็คความพร้อมของป๋าแล้วก็ม่าม้า

    คู่ชีวิตโดยมากเมื่อแต่งงานและจากนั้นก็เริ่มคิดแผนเพื่อมีลูก คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ถ้าหากอีกทั้งคุณเองรวมทั้งคนรักมีสุขภาพด้านร่างกายแข็งแรงก็สามารถมีลูกได้โดยทันทีโดยไม่จำเป็นจำต้องตรวจสุขภาพ แต่จริงๆแล้วควรจะตรวจคัดกรองก่อนว่าทั้งสองมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงพร้อมสำหรับในการมีลูกหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ตรวจสุขภาพโดยหมอ ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดตรวจโรคที่บางทีอาจส่งผลเสียต่อการตั้งท้อง ฯลฯ หรือบางคู่บางทีอาจตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อเช็คว่าคุณเข้าข่ายภาวการณ์มีบุตรยากหรือเปล่า 

    3.เพื่อให้มีความปลอดภัยของลูก

    ต่อจากข้อที่แล้วว่าสุขภาพของพ่อแม่นั้นส่งผลโดยตรงต่อลูกด้วย โรคบางโรคอาจถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือมีผลกระทบต่อการมีท้อง หรือสุขภาพของลูกในอนาคตได้จึงจะต้องมีการตรวจคัดเลือกกรองก่อนจะมีการมีท้องเพื่อจะได้วางแผนป้องกันได้อย่างเหมาะสม อาทิเช่น โรคเอดส์ เชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี ที่บางทีอาจถ่ายทอดสู่เด็กแรกคลอดได้ หรือโรคหัดเยอรมัน ที่ถ้าแม่มีอาการป่วยด้วยหัดเยอรมันขณะท้อง อาจจะทำให้ลูกพิการ หรือเสียชีวิตได้ (จึงควรมีการฉีดวัคซีนป้องกันก่อน) 

    ธาลัสซีเมีย เป็นอีกโรคที่ไม่ควรมองข้าม ธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ไม่อาจจะรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยจะเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ง่าย ดังเช่นครรภ์เป็นพิษ เด็กตัวซีดเซียวเหลือง ตับ ม้ามโต ตัวแคระแกร็น ใบหน้าผิดแบบ มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ เป็นต้น สิ่งจำเป็นที่จำเป็นจะต้องทราบเกี่ยวกับธาลัสซีเมียเป็น บางคราวคุณหรือคู่สมรสบางทีอาจไม่ป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย แต่ว่าคุณอาจเป็นพาหะนำโรคธาลัสซีเมียซึ่งสามารถส่งต่อสู่ลูกของคุณและทำให้ลูกของคุณเจ็บป่วยได้ 

    ด้วยเหตุนั้นคู่สมรสทุกคู่จึงจำเป็นต้องตรวจคัดเลือกกรองธาลัสซีเมีย และหากพบว่าคุณเป็นพาหะธาลัสซีเมียต้องได้รับข้อเสนอแนะจากแพทย์ว่า ได้โอกาสที่จะถ่ายทอดสู่ลูกมากน้อยแค่ไหน จะได้วางแผนตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะควร

    ยิ่งไปกว่านี้ควรจะมีการตรวจชนิดของกรุ๊ปเลือด Rh (Rh Factor) คนประเทศไทยโดยทั่วไปจะมีค่า Rh+ แต่ว่าบางบุคคลโดยเฉพาะชาวต่างชาติบางทีอาจพบได้ว่ามีประเภท Rh- ถ้าเกิดฝ้ายข้างใดข้างหนึ่งมีค่า Rh- เมื่อมีการมีครรภ์จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการแท้งเพิ่มขึ้น เพราะเหตุว่าบางทีอาจเกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตกของทารกในครรภ์และก็ทารกแรกเกิดได้ จึงควรมีการตระเตรียมล่วงหน้า


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in