เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
วิธีทานยาแก้อักเสบ
  • ถ้าเกิดรู้สึกเจ็บคอ คุณจะเลือกใช้ยาอะไร "ยาแก้อักเสบ" หรือ "ยาปฏิชีวนะ" หรือแม้คุณมีลักษณะปวดกล้ามเนื้อ จะเลือกใช้ยาอะไร ถ้ายังลังเลยังไม่มั่นใจว่าต้องใช้ยาประเภทไหน เสนอแนะให้อ่านบทความนี้เนื่องจากถ้าเกิดเลือกใช้ยาผิดอาจจะส่งผลให้มีอันตรายจากการใช้ยาได้ 


    ยาแก้อักเสบ VS ยาฆ่าเชื้อ

    • ยาแก้อักเสบชนิดเม็ดรับประทานและก็ชนิดฉีด (Anti-Inflammatory drugs) ใช้สำหรับรักษาอาการอักเสบที่กล้าม เอ็นอักเสบ หรือข้ออักเสบโดยสามารถหาซื้อยากลุ่มนี้ได้ตามร้านขายยาทั่วไป 
    • ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) หรือยาสำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อ มีฤทธิ์สำหรับในการทำลายเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการรับเชื้อในลำคอ ทำให้คนป่วยมีความรู้สึกเจ็บคอเพราะเหตุว่าการเป็นหวัด

    เพราะฉะนั้นคุณต้องระมัดระวังอย่าจำสับสนกันระหว่างการใช้ตัวยาทั้ง 2 กลุ่มนี้เด็ดขาด ด้วยเหตุว่าการกินยาไม่ถูก นอกเหนือจากการที่จะไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นแล้ว ยังอาจจะเป็นผลให้เกิดอาการข้างๆที่ไม่พึงประสงค์ตามมาได้

     

    การกินยาแก้อักเสบที่ถูก

    • จำต้องรับประทานยาหลังรับประทานอาหารเท่านั้น แล้วก็หลังจากกินยาจำเป็นจะต้องกินน้ำตามมากๆเนื่องจากว่ายานี้มีฤทธิ์ทำให้กระเพาะระคายได้
    • เมื่ออาการอักเสบของกล้ามแล้วก็เอ็นดีขึ้นหลังรับประทานยา จะต้องหยุดกินในทันทีเพราะว่ายาแก้อักเสบเป็นยาที่ใช้สำหรับทุเลาอาการแค่นั้น หากรับประทานติดต่อกันไปนานๆจะก่อให้มีการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร การไหลเวียนของเลือดไม่ดีเหมือนปกติ เกิดภาวะภาวะความดันโลหิตสูงตามมา แล้วก็ส่งผลให้เกิดภาวการณ์ไตวายได้ในที่สุด
    • เมื่อเป็นหวัดและก็มีอาการเจ็บคอควรต้องรับประทานยาทำลายเชื้อ หรือ"ยาปฏิชีวนะ" (Antibiotics) เพียงแค่นั้น อย่าจำงงงวยกันเด็ดขาด
    • เมื่อกินยาประเภทใดก็ตาม แล้วมีอาการผื่นคันขึ้นเรียกตัว หายใจไม่สะดวก แน่นหน้าอก ปากบวม ตาบวม จำเป็นต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของลักษณะของการแพ้ยา
    • ยาแก้อักเสบชนิดเม็ดกินและชนิดฉีดมีคุณสมบัติเหมือนกัน แต่ว่ามีราคาไม่เท่ากัน โดยชนิดฉีดจะมีราคาที่แพงกว่าชนิดรับประทานถึง 10 เท่า
    • แม้ลืมรับประทาน ให้กินเมื่อนึกออก แม้จะเป็นช่วงในช่วงเวลาที่ไม่ถูกต้องสมควร แต่ว่าก็ยังดีมากยิ่งกว่าการมิได้กินยาเลย
    • ผู้ที่มีโรคแผลในกระเพาะอาหาร หัวใจวาย โรคตับ โรคไต หรือความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังสำหรับเพื่อการใช้ยาด้วยเหตุว่าจะมีผลให้อาการเกิดขึ้นอีกได้

     

    ควรรับประทานยาแก้อักเสบกี่วัน?

    ช่วงเวลาสำหรับในการใช้ยาแก้อักเสบขึ้นกับชนิดของยา วัตถุประสงค์ของการดูแลและรักษา รวมทั้งสภาวะสุขภาพของคนป่วย ถ้าจับไข้ ไม่ควรใช้ยานี้ติดต่อนานเกิน 3 วันและไม่ควรที่จะใช้ยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาลักษณะของการปวดเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเกินกว่า 10 วัน ยกเว้นเป็นคำสั่งจากหมอ เพราะว่าการใช้ยาแก้อักเสบติดต่อนานเกินความจำเป็นจะก่อให้เป็นผลข้างเคียงที่เกิดอันตรายได้ โดยเหตุนี้ ควรจะสอบถามวิธีการใช้ยาและช่วงเวลาในการใช้ยาจากแพทย์หรือเภสัชกรให้แน่ใจทุกครั้งที่ใช้

     

    ตัวยาแก้อักเสบอาจออกฤทธิ์ภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือบางทีอาจใช้เวลานานกว่านั้น เป็นราวๆ 1-2 สัปดาห์กว่าจะเห็นผล ขึ้นอยู่กับชนิดของยาที่แพทย์สั่งให้ใช้ ซึ่งจะพิจารณาตามอาการ สุขภาพ อายุ และปัจจัยอื่นๆของคนป่วย โดยยาที่ออกฤทธิ์เร็วนั้นมักต้องกินทุก 4-6 สัปดาห์ ซึ่งมักแนะนำให้ใช้ในคนป่วยที่กล้ามเนื้อเจ็บรุนแรง ส่วนคนไข้ที่ต้องใช้ยาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานบางทีอาจเสนอแนะให้กินวันละ 1-2 ครั้งแค่นั้น

     

    ยาแก้อักเสบเป็นยาที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่อย่าลืมว่าการกินยาแก้อักเสบจึงควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร ที่สำคัญผู้เจ็บป่วยจำเป็นต้องระบุถึงอาการที่เป็นอยู่ให้กระจ่างแจ้งเพื่อที่แพทย์หรือเภสัชกรจะได้รักษาและจ่ายยาให้ได้อย่างแม่นยำ

    Tags : ยาแก้อักเสบ, การกินยาแก้อักเสบ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in