เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
แชร์เคล็ดลับวิธีดูแลรักษากีต้าร์
  • สวัสดีครับผมผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับสาระน่าสนใจสำหรับนักดนตรีกันอีกแล้ว ในบทความนี้จะเกี่ยวกับวิธีดูแลรักษากีตาร์ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีตาร์อาชีพหรือมือกีตาร์สมัครเล่น การดูแลรักษากีตาร์นั้นมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งกับผู้ครอบครองกีตาร์นั้นๆกีตาร์เป็นอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีที่ถูกสร้างมาละเอียดลออ มีอุปกรณ์ที่ทำมาจากอีกทั้งไม้ โลหะ และพลาสติก มีทรงที่งดงาม หากดูแลไม่ดี กีตาร์ตัวโปรดของเราบางครั้งก็อาจจะไม่อยู่กับเรานานสักเท่าไหร่จะเป็น 

    ปัญหาจำนวนมากจะเกิดขึ้นกับกีตาร์ถ้าเกิดเราไม่ดูแลกีตาร์ เช่น เพราะอะไรกีตาร์ของเราตัวนี้สายขาดทั้งที่พึ่งเปลี่ยนเอง? (ทั้งๆที่พึ่งเปลี่ยน 3 เดือนที่ผ่านมา) ทำไมกีตาร์มีฝุ่นเยอะ คราบสกปรกเต็มไปหมด? เพราะเหตุใดจู่ๆทิ่มสายแจ๊คแล้วเสียงไม่ออก? คำถามกลุ่มนี้บางทีก็อาจจะมาจากปัจจัยมาก แต่ปัญหาที่มีความสำคัญที่สุดเป็น พวกเราได้ดูแลรักษากีตาร์พวกเราจริงๆรึเปล่า?

    สิ่งที่ผู้ครอบครองกีตาร์ทุกคนน่าจะให้ความใส่ใจกับกีตาร์คือดูแลรักษากีตาร์ให้อยู่ในสภาพเสมือนที่ซื้อมาวันแรกเสมอ รวมทั้งดูแลให้กีตาร์ของพวกเราให้มีเสียงที่ยอดเยี่ยมแล้วก็เล่นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยพวกเรามีเกร็ดเล็กๆน้อยสำหรับในการดูแลกีตาร์มาฝากกันครับผม

    ทำความสะอาดกีต้าร์เมื่อเล่นเสร็จ

    แน่นอนเวลาพวกเราเล่นกีตาร์ ร่างกายของเราจะมีเหงื่อไคลออกมาจากมือหรือแขนเสมอ ซึ่งเหงื่อนั้นจะไปเกาะติดตามสายกีตาร์และบอดี้ของตัวกีตาร์ ทำให้กีตาร์ของเราเสื่อมโทรมเร็วขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นสายกีตาร์ที่โดนเหงื่อแล้วจะขึ้นสนิม วิธีดูแลกีตาร์ คือวิธีการทำความสะอาดนั้นง่ายดายมากๆ แค่เช็ดด้วยผ้านุ่มๆไม่ต้องชุบน้ำ แต่ว่าถ้าเกิดจะให้ดี ควรจะเช็ดด้วย น้ำยาที่ใช้สำหรับเพื่อการนำมาทำความสะอาดกีตาร์โดยเฉพาะ ซึ่งราคาไม่สูง มีขายตามร้านขายอุปกรณ์ดนตรีทั่วไป

    ผ่อนสายทุกหนเมื่อเล่นกีต้าร์เสร็จ

    วิธีนี้อาจจะเป็นแนวทางที่หลายคนอาจมองข้ามหรือคิดจะทำแล้วมีลืมไปบ้าง แต่ว่ามันเป็นวิธีสำหรับดูแลกีตาร์ และเป็นการถนอมสายรวมทั้งขยายอายุการใช้งานของสายกีตาร์ได้ดีมากมายทมีเดียว สายกีตาร์ที่ตึงอยู่เป็นประจำสามารถทำให้คอกีตาร์โก่งงอ โดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากคุณไม่ได้เล่นกีตาร์เป็นประจำหรือนานๆครั้งเล่นครั้งนึง สายกีตาร์ที่ตึงตลอดยังจะทำให้สายมีเสียงที่เพี้ยน รวมทั้งทำให้ขาดง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นการผ่อนสายกีตาร์เป็นวิธีในการดูแลที่ง่ายแต่ว่ารักษาสายกีตาร์คุณได้มากอย่างยิ่งจริงๆ

    เก็บกีตาร์เอาไว้ภายในที่อุณหภูมิสมควร

    กีตาร์ควรจะอยู่ภายในห้องที่มีอุณหภูมิปรกติ ไม่ร้อนและเปียกชื้นจนเกินไป ด้วยตัวกีตาร์นั้นส่วนใหญ่สร้างขึ้นมาจากไม้ ห้องที่ร้อนหรือเปียกชื้นเกินนั้นสามารถทำให้ไม้โก่งหรืองอได้ และก็โน่นเกิดโทษต่อตัวกีตาร์อย่างไม่ต้องสงสัย การดูแลกีตาร์ที่ถูกทางเป็นการหาเคสกีตาร์มาใส่ เพื่อไม่ให้ตัวกีตาร์โดนสภาพอากาศภายนอกนั้นจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับเก็บกีตาร์

    เก็บกีตาร์ไว้ภายในที่ปลอดภัย

    ที่ปลอดภัยไม่ได้เป็รตู้นิรภัยนะครับแต่เป็นที่ที่ไม่เสี่ยงให้กีตาร์ไปเจอกับการชน การตก หรือโดนรอยข่วนเหล่านี้มากกว่า ยิ่งถ้าหากบ้านคุณมีเด็กที่กำลังซน หรือสัตว์เลี้ยง พวกเราควรจะเก็บหรือวางกีตาร์เอาไว้ในที่ๆไม่มีอันตราย ไม่ใช่ตำแหน่งที่สัญจร หรือไม่ก็หาเคสกีตาร์ที่แข็งแรงทนทานไว้เพื่อช่วยเก็บรวมทั้งปกป้องกีตาร์นั่นเอง

    อย่าลืมเล่นกีตาร์ของคุณด้วย

    ข้อสุดท้ายบางครั้งอาจจะเป็นข้อที่ง่ายที่สุด ในเมื่อคุณซื้อกีตาร์มาแล้ว หมั่นเอากีตาร์ของคุณมาเล่นบ่อยๆมาฝึก มาแกะเพลง มาเล่นเวลาว่าง เพราะการที่คุณเล่นกีตาร์เป็นประจำนอกเหนือจากที่จะไม่ทิ้งให้กีตาร์เฉาเสื่อมไปอยู่ในห้องแล้ว เวลาคุณเล่นกีตาร์บ่อยครั้งขึ้น คุณก็จะรู้สึกรักและก็จะอยากดูแลรักษากีตาร์ตัวนั้นไปโดยปริยาย

    การดูแลรักษากีตาร์พวกนี้เป็นแนวทางกล้วยๆที่ทุกคนสามารถทำเป็นเอง ไม่มีผู้ใดต้องการให้กีตาร์ตัวเองมีปัญหารวมทั้งจำต้องมาแปลงกีตาร์เป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเกิดกีตาร์ตัวนั้นมีความหมายกับคุณมาก คุณก็ยิ่งอยากให้กีตาร์ตัวนั้นอยู่กับคุณให้นานที่สุด ดังนั้นอย่าลืมที่จะดูแลรักษากีตาร์กันด้วยครับ 

    ถ้าเกิดพอใจกีตาร์ชี้แนะมานี้หรือรุ่นอื่นๆสามารถถามไถ่ทางร้านได้ตามรายละเอียดด้านล่างBigtone ยินดีให้คำปรึกษาสำหรับนักดนตรีทุกคนนะครับ



    Tags : -
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in