เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ตรวจสุขภาพรายปี จำเป็นจะต้องหรือเปล่า ยังไง?
  • ทุกๆวันนี้คนเริ่มหันมาเอาใจใส่สุขภาพร่างกายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจเรื่องการทานอาหาร การออกกำลังกาย เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนถามหาคือการตรวจสุขภาพประจำปี ที่มักเกิดคำถามว่า การตรวจสุขภาพประจำปีจำเป็นไหม แล้วต้องตรวจอะไรบ้าง เนื่องจากแต่ละโรงพยาบาลมีแพ็คเกจให้เลือกมาก โดยมีรายละเอียดการตรวจแตกต่างออกไป พวกเราก็เลยรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วจ้ะ

     

    ตรวจสุขภาพประจำปีเป็นอย่างไร?

    การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการตรวจคัดกรองโรคพื้นฐานในผู้ที่ยังไม่มีอาการผิดปกติอะไรก็แล้วแต่หรืออาจมีความผิดปกติเพียงเล็กน้อยเพื่อประเมินว่าคุณมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หรือค้นหาโรคที่อาจแฝงในร่างกายที่ยังไม่ปรากฏอาการผิดปกติ ดังเช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

     

    ดังนี้ “การตรวจสุขภาพที่ดีนั้น ควรเป็นการตรวจที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพที่แท้จริงของผู้รับการตรวจ ไม่ใช่มุ่งแม้กระนั้นหาโรค การตรวจที่ดีจะต้องมีการแนะนำให้มีการสนับสนุนสุขภาพ จะต้องไม่สร้างความทุกข์ทรมานทางจิตใจ และจำต้องไม่ทำให้ผู้รับการตรวจมีความประมาทเมื่อตรวจไม่เจอโรค”

     

    โดยการตรวจสุขภาพตามหลักสากลจะประกอบด้วยหลัก4 ประการเป็น

     

    การคัดกรองเพื่อหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค

    การให้คำแนะนำ

    การให้วัคซีนปกป้องโรค

    การให้สารหรือยาเพื่อป้องกันโรค

    เพราะเหตุไรจำต้องตรวจสุขภาพประจำปี

    เหตุผลหลักที่หลายคนไม่ตรวจสุขภาพประจำปีคือ มีความคิดว่าร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว ปราศจากความไม่ปกติใดๆก็ตามจึงไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้ หรืออีกเหตุผลคือ กลัวตรวจแล้วพบโรค จนถึงสร้างความรู้สึกหนักใจให้ตัวเองแล้วก็คนรอบข้าง

     

    แต่ทราบไหมว่า การตรวจสุขภาพประจำปี นับมีคุณประโยชน์ต่อตัวคุณเองอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้ทราบว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใด จะได้วางแผนการดำรงชีพได้สมควร หรือหากตรวจเจอสัญญาณของโรคในระยะเริ่มแรก ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการดูแลรักษาด้วยเหตุว่าจะช่วยให้วางแผนการรักษาได้ทันทีทันควัน ช่วยลดระดับความร้ายแรงของโรค หรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆลงได้ ดีมากกว่าปล่อยทิ้งไว้จนกระทั่งโรคขยายแล้วก็รักษาไม่ทัน

     

    ข้อควรรู้เกี่ยวกับการตรวจสุขภาพประจำปี

    การตรวจสุขภาพประจำปี ผลการตรวจอาจไม่แม่น 100% เพราะเหตุว่าเป็นการตรวจในเบื้องต้นแค่นั้น โดยเหตุนี้ถ้าพบสัญญาณความเสี่ยงของโรคต่างๆมิได้แสดงว่าคุณจะเป็นโรคนั้นอย่างแน่นอน แต่ควรจะมีการตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมอีก

     

    ขณะเดียวกันแม้ตรวจรวมทั้งพบว่าคุณไม่มีสัญญาณความแปลกอะไรก็แล้วแต่ก็ไม่ได้แสดงว่าร่างกายของคุณจะบริบูรณ์แข็งแรงทุกประการสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่ต้องวิตกกังวล แต่ยังคงจำต้องดูแลร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็กินอาหารอย่างเหมาะสม แล้วก็หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ในโปรแกรมที่จำเป็นต้องด้วย

     

    อายุมากแค่ไหน ต้องตรวจสุขภาพประจำปี และควรจะตรวจอะไรบ้าง?

    • ผู้ที่แก่ 15 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีได้ทันที 
    • แต่ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าหากคุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ตัวอย่างเช่น มีสภาวะน้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน บุคคลในครอบครัวมีโรคประจำตัว (เบาหวาน โรคมะเร็ง) หรือมีอาการไม่ปกติใดๆก็ตามในร่างกาย ก็บางทีอาจไม่จำเป็นที่จะต้องรีบตรวจสุขภาพประจำปีตั้งแต่อายุ 15 ปีก็ได้เหมือนกัน
    Tags : ตรวจสุขภาพ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in