เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ลำไย กินแต่พอดีคุณประโยชน์มากมาย
  • ลำไย (Longan) ผลไม้รสหวานฉ่ำที่มีเปลือกสีน้ำตาลอ่อนๆเนื้อภายในเป็นสีขาวใสอมชมพู หรืออมเหลืองบางส่วน โดยเนื้อจะบางห่อเมล็ดสีงดงามมๆข้างใน 

    ลำไยยังเป็นผลไม้ที่ชื่นชอบของคนอีกหลายๆคนและสามารถหากินได้เกือบตลอดทั้งปี ในวันนี้พวกเราก็เลยนำคุณประโยชน์และโทษของลำไยมาฝาก รวมถึงไอเดียการกินการใช้เพื่อสุขภาพ 


    คุณประโยชน์ทางโภชนาการของลำไย

    ในลำไย 100 กรัม ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการดังต่อไปนี้

     

    • พลังงาน 71 
    • แคลอรี ไขมัน 1.4 กรัม 
    • คาร์โบไฮเดรต 15.6 กรัม 
    • เส้นใยอาหาร 0.3 กรัม 
    • โปรตีน 1 กรัม แคลเซียม 23 มิลลิกรัม 
    • ฟอสฟอรัส 36 มิลลิกรัม 
    • เหล็ก 0.4 มก. 
    • ไนอะซิน 0.3 มก. 
    • วิตามินบี 1 0.03 มก. 
    • วิตามินบี 2 0.14 มก. รวมทั้งวิตามินซี 56 มิลลิกรัม 

     

    โดยสารอาหารกลุ่มนี้ล้วนแต่มีสาระต่อสภาพร่างกายทั้งหมดทั้งปวง

     

    คุณประโยชน์ของลำไย

    1. บำรุงสมองแล้วก็ระบบประสาท

    หลายท่านอาจจะไม่รู้มาก่อนว่า ลำไยสามารถช่วยบำรุงระบบหลักการทำงานของสมองได้ ดังเช่นว่า ทำให้ความจำดี เสริมสร้างสติปัญญา กระตุ้นการไหลเวียนของออกสิเจนไปสู่สมองรวมทั้งทำให้สมองไหลลื่นเมื่อใช้ความคิดเนื่องด้วยคือผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมโดยสามารถเสริมสร้างระบบการทำงานของเส้นประสาทแล้วก็กล้ามให้เป็นปกติ

     

    1. ผิวพรรณดียิ่งขึ้น

    ลำไยมีคุณประโยชน์สำหรับการดูแลผิวพรรณให้มีสุขภาพดีขึ้นเพราะว่าประกอบไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ แน่นอนว่า จะช่วยบำรุงผิวพรรณจากข้างในให้สดใสสดใส ผิวหนังมีความเต่งตึง ดูกระชับ สุขภาพดีและห่างไกลจากริ้วรอยความแก่ได้

     

    1. ปลุกทำให้สดชื่น

    ลำไยมีธาตุเหล็กแล้วก็ธาตุทองแดงที่ช่วยป้องกันร่างกายไม่ให้อ่อนแรง ช่วยสำหรับเพื่อการซับธาตุเหล็กได้ดีขึ้น และก็คือผลไม้ที่ให้พลังงานสูง ก็เลยช่วยให้รู้สึกสดชื่นและคล่องแคล่วเพิ่มขึ้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับผู้ที่มีลักษณะอ่อนเพลีย

     

    1. บรรเทาอาการปวดต่างๆตามร่างกาย

    ลำไยอุดมไปด้วยธาตุฟอสฟอรัสที่มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวด ไม่ว่าจะเป็นรอบๆข้อ กระดูกหรือกล้าม แล้วก็ยังช่วยลดอาการข้ออักเสบได้ นอกนั้นยังมีงานค้นคว้าพบว่า ในเมล็ดลำไยมีสารกลุ่ม gallic acid corilagin รวมทั้งellagic acid ช่วยลดระดับกรดยูริกที่เป็นต้นเหตุของโรคเก๊าต์ได้ 

     

    1. ช่วยให้กระกระดูกและฟันแข็งแรง

    ลำใยอุดมไปด้วยวิตามินซีอย่างพอเหมาะพอควร แม้ว่า จะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวาน กลับสามารถช่วยให้กระดูกแล้วก็ฟันของคุณแข็งแรงขึ้นได้

     

    1. ช่วยแก้อาการไม่อยากกินอาหาร

    คนใดที่มีลักษณะอาการไม่อยากกินอาหาร ทดลองหันมารับประทานลำไยมองด้วยเหตุว่าอุดมไปด้วยวิตามินบีหลายประเภท ซึ่งมีส่วนช่วยให้เจริญอาหารและก็บริโภคอาหารได้มากยิ่งขึ้น

     

    1. ป้องกันโรคมะเร็ง

    การกินลำไยจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งร้ายได้เหมือนกัน เพราะว่ามีสารที่ช่วยต้านสารก่อโรคมะเร็งได้ และยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งอีกด้วย

     

    1. ลดความเคร่งเครียด

    คนที่มีความเคร่งเครียดเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน จากปัญหาต่างๆในชีวิตประจำวัน หรืออื่นๆก็สามารถรับประทานลำไยเพื่อแก้เครียดได้ เนื่องจากว่ามีวิตามินบี 12 ที่จะช่วยในการกระตุ้นให้สมองหลั่งฮอร์โมนที่จะช่วยลดความตึงเครียดออกมาจึงทำให้มีความรู้สึกผ่อนคลาย พร้อมลดอาการเหนื่อยล้า และอ่อนเพลียได้ดีนั่นเอง

     

    1. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

    ลำไยสามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงวัยได้ไพเราะจะช่วยบำรุงและก็กระตุ้นหลักการทำงานของสมองทำให้ความจำดี และก็คิดวิเคราะห์ได้อย่างมีคุณภาพอยู่เป็นประจำตามตำราจีนกล่าวว่า ให้นำลำไยมาต้มกับโสมแล้วเอาแต่น้ำมาดื่มบ่อยๆจะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

     

    ข้อพึงระวังของลำไย

    ถึงแม้ลำไยจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติดีรวมทั้งเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ว่าก็ใช่ว่าคุณจะสามารถรับประทานได้ไม่น้อยเลยทีเดียวในมื้อเดียวได้ เนื่องจากว่าอาจส่งผลให้กำเนิดอาการร้อนใน กำเนิดแผลในโพรงปาก หรืออาการตาแฉะ เหตุเพราะลำไยคือผลไม้ที่เพิ่มความร้อนให้กับร่างกาย หลายคนที่ไม่รู้เมื่อกินมากอาจจะส่งผลให้รู้สึกเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ หรือกำเนิดแผลอักเสบในทางเดินอาหาร อีกทั้งยังส่งผลร้ายต่อคนที่มีอาการเจ็บไข้เบาหวานโดยตรง เพราะอย่างที่รู้กันว่าลำไยเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานแล้วก็ให้แคลอรีสูง ฉะนั้นคนเจ็บโรคเบาหวานจำเป็นต้องหลบหลีก เพราะจะมีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ในผู้ที่มีลักษณะอาการท้องผูก ท้องเสีย ก็ควรจะเลี่ยงการกินลำไยเช่นกันด้วยเหตุว่าจะทำให้อาการร้ายแรงกว่าเดิมได้ เมื่อรู้อย่างงี้แล้ว ก็อย่าเผลอกินเพลินจนลืมตั้งใจข้อผิดพลาดกันเด็ดขาด

     

    ปัจจุบันลำไยถือว่า คือผลไม้เศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมโดยตลอดเพราะว่านำมาทำรายการอาหารอร่อยได้หลายประเภท และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายหลายประการ ก็เลยไม่แปลกที่จะมีคนที่ถูกใจและต้องการกินลำไยตลอดทั้งปี 

     

    แม้กระนั้น คนที่กินลำไยบ่อยๆบางครั้งอาจจะต้องระวังโทษพร้อมด้วย รับประทานให้ถูกแนวทางอย่างพอเหมาะ เพียงเท่านี้ลำไยก็จะแปลงเป็นผลไม้มากมายคุณค่าที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงแน่นอน

    Tags : ความเครียด, วิตามินซี, กระดูกและฟัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in