เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
วิธีกินยาเลื่อนประจำเดือน
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นแนวทางคุมกำเนิดแบบไม่ถาวรยอดนิยม เพราะเหตุว่าราคาถูก หาซื้อได้สะดวก ใช้ง่าย และก็มีคุณภาพสูง ซึ่งยาเม็ดคุมกำเนิดมิได้เป็นประโยชน์เพียงแต่การคุมกำเนิดหรือต่อต้านสิวเท่านั้น ยังสามารถประยุกต์ใช้กับลักษณะของการปวดระดู สภาวะระดูไม่ดีเหมือนปกติ ลดกรุ๊ปอาการก่อนมีประจำเดือนตัวอย่างเช่น ปวดหัว อารมณ์เสียง่าย คัดตึงเต้านม ซึ่งแต่ละข้อบ่งใช้ จะมีจำพวก ขนาด และช่วงเวลาการใช้ที่นาๆประการ ซึ่งสูตินรีแพทย์จะพิจารณาการดูแลรักษาตามสมควรกับคนไข้แต่ละราย นอกเหนือจากนี้ ยาเม็ดคุมกำเนิดยังสามารถนำมาใช้เป็นยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนได้อีกด้วย

     

    ยาเลื่อนประจำเดือน

    การเลือกใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน 

    การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ยาคุมกำเนิด

    แนวทางที่ 1

    • สำหรับคนที่เคยใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน บางทีอาจเคยชินกับยาที่มีชื่อกิจการค้าว่า Primolut-N มันก็คือตัวยา Norethisterone (มีจำหน่ายในชื่อการค้าขายอื่นๆได้แก่ Steron, Norterone, Sunolut ฯลฯ) 

     

    • ขั้นตอนการกินยาในกรณีนี้เป็น กิน 1 เม็ด วันละ 2 - 3 ครั้ง (พิจารณาตามน้ำหนัก) โดยจะเริ่มใช้ยาก่อนวันที่จะคาดว่าจะมีเมนส์มาเป็นวันแรกอย่างน้อย 3 วันและรับประทานต่อไปเรื่อยๆหากต้องการให้เมนส์มาให้หยุดรับประทานยา แต่ไม่สมควรใช้ยาเป็นเวลานานกว่า10 - 14 วัน รวมทั้งผู้ใช้ยาจะมีเมนส์ภายหลังหยุดยาแล้วราวๆ 2 - 3 วัน

     

    วิธีที่ 2

    • ในกรณีที่จำต้องใช้นานเกิน 10 - 14 วัน ก็สามารถเลือกใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม (มี 21 - 28 เม็ดในแต่ละแผง) แต่ต้องรับประทานวันละ 1 เม็ดก่อนที่จะประจำเดือนจะมาอย่างต่ำ 7 วัน หรือเพิ่มขนาดเป็นวันละ 2 เม็ด(แบ่งกินทีละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เพื่อลดอาการอ้วกอาเจียนที่บางทีอาจเกิดขึ้น) 

     

    • ในกรณีที่เหลือเวลาน้อยกว่า 7 วันที่คาดว่าระดูจะมา และก็เมื่อหยุดใช้ยา ก็จะมีเลือดรอบเดือนมาหลังหยุดยา 2 -3 วันเหมือนกันกับการใช้ Primolut N

     

    • ยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมนรวมที่มีปริมาณ 28 เม็ด จะประกอบด้วยเม็ดยาจำนวน 21 - 24 เม็ด(แล้วแต่ละแบรนด์) รวมทั้งเม็ดที่เหลือเป็นเม็ดแป้งหรือแป้งผสมยาบำรุงเลือด ซึ่งให้รับประทานเม็ดที่เป็นตัวยา หากยังคลุมเคลือว่าอันไหนเม็ดยา อันไหนเม็ดแป้ง สามารถขอความเห็นเภสัชกรประจำร้านค้ายาได้ 

     

    การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดอยู่แล้ว

    ให้เริ่มรับประทานยาแผงใหม่ต่อในทันทีเมื่อรับประทานตัวยาในแผงแรกหมดแล้ว ย้ำว่าตัวยา ไม่ต้องรับประทานเม็ดแป้ง 

    สำหรับคนที่ใช้ยาคุมกำเนิดที่มี 21 - 22 เม็ด (แตกต่างกันไปตามชื่อการค้า) 

    • ปกติเมื่อใช้หมดแผงแล้วก็จำเป็นต้องเว้น 7 วัน (กรณี 21 เม็ด) หรือ6 วัน (กรณี 22 เม็ด) ก่อนเริ่มกินแผงใหม่ แม้กระนั้นถ้าเกิดอยากได้เลื่อนรอบเดือน ก็ไม่ต้องเว้นวัน เมื่อหมดยาแผงเดิมและก็ต่อแผงใหม่ได้เลย และใช้ต่อไปเรื่อยตามเดิมจนกระทั่งหมดแผงใหม่นั้นประจำเดือนก็จะมาในตอนที่เว้นวันกินยาคุมรอบใหม่แทน

    สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมที่มี 28 เม็ด 

    • ส่วนใหญ่จะมีเม็ดยา 21 เม็ด + เม็ดแป้ง 7 เม็ด แต่ว่าบางชื่อการค้าจะมีเม็ดยา 24 เม็ด + เม็ดแป้ง 4 เม็ด ให้รับประทานเฉพาะเม็ดยาในแผงไปจนถึงหมด แล้วต่อแผงใหม่ทันทีโดยไม่ต้องกินเม็ดแป้งในแผงเดิม แล้วต่อจากนั้นก็ใช้ไปเรื่อยจนกระทั่งหมดแผง แล้วรอบเดือนก็จะมาในช่วงวันที่ใช้เม็ดแป้งของแผงใหม่นั่นเอง

    ถ้าเกิดต้องการทราบรายละเอียดอื่นๆ สามารถขอคำแนะนำหมอหรือเภสัชกรได้ เพื่อจะได้รายละเอียดที่แจ่มแจ้ง หรือหากต้องการอ่านเพิ่มอีกเรื่องการใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนที่ละเอียดและมีภาพประกอบที่ช่วยให้รู้เรื่องได้ง่ายมากยิ่งกว่าเดิม คลิก


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in