เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
ไขข้อข้องใจ เรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์โปร่ง
  • เคยสงสัยเกี่ยวกับไม้ที่ทำกีต้าร์โปร่งกันมั้ย ว่าไม้แต่ละแบบมีความคล้ายหรือแตกต่างยังไง แต่ละแบบให้โทนเสียงแบบไหน ไม้แท้หรือไม้อัดดีกว่ากัน วันนี้พวกเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับไม้แล้วก็อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำส่วนต่างๆของกีต้ารโปร่งกัน

    เพราะกีต้าร์โปร่งเกือบจะทั้งหมดในท้องตลาดทำมาจากไม้เป็นหลัก จะมีเล็กน้อยน้อยที่ใช้สิ่งของชดเชยไหม ก็มีแม้กระนั้นโครงเปล่าๆแล้วสร้างเสียงผ่านระบบกระแสไฟฟ้า แต่ในที่นี้นักเขียนจะขอกล่าวถึงเฉพาะกีต้าร์โปร่งที่ใช้ไม้นะ สำหรับไม้ทำกีต้าร์โปร่งที่เราพบมากๆก็อย่างเช่น

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้สปรูซ (Spruce)


    กีต้าร์โปร่งจำนวนมากที่พวกเราเจอในตลาดก็มักใช้ไม้ประเภทนี้ ซึ่งก็ยังมีสายพันธุ์เล็กน้อยลงไป ที่นิยมมากหน่อยก็ Sitka spruce หรือที่เป็นที่ประสงค์สุดๆของคนรักกีต้าร์โปร่งก็อาจหนีไม่พ้น Adirondack spruce ซึ่งปัจจุบันราคาแพงแพงรวมทั้งหายากมากมาย

    โทนเสียง

    ให้เสียงเคลียร์ ใส ดัง และมีความแข็งแรงสูงมากมาย ทนต่อแรงดึงมหาศาลของสายกีต้าร์โปร่งซึ่งเบอร์ใหญ่มากยิ่งกว่ากีต้าร์กระแสไฟฟ้าได้ดี จึงนิยมใช้ทำส่วนไม้หน้าหรือไม้ท็อปของกีต้าร์โปร่งสายเหล็ก

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้ซีดาร์ (Cedar)


    นิยมใช้ทำไม้ท็อปเหตุเพราะมีคุณลักษณะในเรื่องความแข็งแรง แม้กระนั้นสิ่งที่ไม้ซีดาร์ ต่างจากไม้สปรูซก็คือโทนสีที่ออกเหลืองแก่ๆมากยิ่งกว่า ก็เลยมักถูกเอามาทำท็อปของกีต้าร์คลาสสิค แต่ครั้งคราวก็มีการนำมาทำท็อปของกีต้าร์โปร่งสายเหล็ก

    โทนเสียง

    โทนเสียงที่มีความอุ่นนวล มีความหวานมากยิ่งกว่าไม้สปรูซ เหมาะกับการเล่นแนว finger style ที่ปรารถนาซาวด์หวานๆหล่อๆบาดใจสาว ส่วนใหญ่ก็เลยถูกประยุกต์ใช้เป็นไม้ท็อปของกีต้าร์คลาสสิค

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้มะฮอกกานี (Mahogany)


    สำหรับคนเล่นกีต้าร์ไม่ว่าโปร่งหรือไฟฟ้า มะฮอกกานีคือไม้ที่พวกเราจะพบได้มากที่สุดประเภทหนึ่ง นิยมใช้ในหลายส่วนของกีต้าร์โปร่งตั้งแต่คอไปจนกระทั่งบอดี้ทุกส่วนโดยเฉพาะไม้หลังแล้วก็ไม้ข้าง


    โทนเสียง

    ไม้ประเภทนี้ให้โทนเสียงที่เด่นย่านเสียงกึ่งกลางเเละสนองตอบต่อย่านเสียงนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมกีต้าร์ที่มีบอร์ดี้ทำจากไม้มาฮอกกานีจะมีเสียงกลางที่พุ่งเเละชัดมากมายสนองตอบต่อการเล่นทั้งเเบบ finger style เเละ Strumming เจริญ

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้ซะพีลี (Sapele)


    ไม้ที่มีคุณลักษณะทางเสียงใกล้เคียงกับมะฮอกกานีมากแม้กระนั้นมีเนื้อแข็งกว่า แล้วก็หาในธรรมชาติได้ง่ายกว่า จึงแพงถูกกว่า เดี๋ยวนี้พวกเราเริ่มพบผู้ผลิตหลายรายนำไม้ประเภทนี้มาใช้ตอบแทนไม้มะฮอกกานี หรือใช้ทำกีต้าร์โปร่งรุ่นที่ให้โทนเสียงคล้ายมะฮอกกานี แต่ขายในราคาประหยัดกว่า

    โทนเสียง
    มีโทนเสียงคล้ายๆไม้มะฮอกกานี แต่มันจะมีความแหลมใสมากกว่ามะฮอกกานีนิดๆ

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้ Rosewood


    เป็นไม้ที่มีลวดลายงาม นิยมใช้ทำฟิงเกอร์บอร์ด หย่อง รวมถึงข้างหลังรวมทั้งด้านข้างบอดี้ ไม้ชนิดนี้มีความหนาแน่นสูงขึ้นยิ่งกว่ามะฮอกกานี แถมยังมีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นไม้ที่ใครๆหลายท่านอยากมีไว้ครอง ไม้ rosewood เป็นไม้ที่ราคาแพงสูงยิ่งกว่ามะฮอกกานีเนื่องมาจากหายากกว่า

    ปัจจุบันนี้ไม้ชนิดนี้ถูกคุ้มครองปกป้องการนำเข้า-ส่งออกอย่างเข้มงวดโดย CITES ผู้ผลิตกีต้าร์จึงมักจัดกีต้าร์รุ่นที่ใช้ไม้ชนิดนี้เอาไว้ภายในระดับที่สูงกว่าแล้วก็มักมีราคาสูงขึ้นมากยิ่งกว่า

    โทนเสียง
    ให้เสียงที่มีย่านเบสที่เป็นตัวเด่นชัดมีจุดโฟกัสมากกว่ามะฮอกกานี รวมถึงมีเขตแหลมที่กระจ่างกว่า เป็นไม้ที่ให้โทนเสียงที่เล่นได้กว้างทุกแนวจะตีคอร์ดก็ชัด จะfinger style ก็ใส

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้มะเกลือ หรือไม้เอโบนี (Ebony)


    ไม้ชนิดนี้มีสีดำเข้มไปจนถึงดำสนิทจนกระทั่งแทบมองไม่เหมือนไม้ มักมี grain หรือเสี้ยนไม้ที่ละเอียดมาก เป็นไม้ที่มีความหนาแน่นและความแข็งเยอะที่สุดประเภทหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ความแข็งแรงสุดๆนั้นก็กลายเป็นข้อผิดพลาด คือมีความเปราะ แตกหักง่ายดายยิ่งกว่าไม้ rosewood ไม้ชนิดนี้นิยมใช้ทำฟิงเกอร์กระดานและก็หย่องของกีต้าร์ที่เป็นรุ่นสูงๆของบางแบรนด์ หรือไม่ก็เป็นไม้มาตรฐานของแบรนด์ที่แพงสูงเกือบทุกรุ่น

    โทนเสียง
    มีโทนที่เด่นบริเวณแหลม คม ไบรท์ โน้ตมีความกระจ่างมาก มีคาแรคเตอร์แบบโมเดิร์นมากยิ่งกว่าคลาสสิค

    ไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ - ไม้ไม้เมเปิ้ล (Maple)


    สำหรับคนเล่นกีต้าร์กระแสไฟฟ้าคงจะไม่มีใครไม่ทราบไม้เมเปิ้ล ซึ่งมักจะมาในรูปคอของกีต้าร์ Fender และก็ท็อปของกีต้าร์ Gibson Les Paul แต่สำหรับกีต้าร์โปร่งที่ใช้ไม้ชนิดนี้นับว่ายังเป็นส่วนน้อย ไม้ประเภทนี้มีโทนสีเหลืองอ่อนๆทำสีติดง่าย แถมบางครั้งบางคราวก็มีลวดลายสวยงาม


    โทนเสียง
    ไม้เมเปิ้ลให้โทนเสียงไบรท์ ใส คม มีการกดความถี่เสียงบริเวณกึ่งกลางนิดๆโทนโดยรวมมีความแจ่มใส สดชื่นแต่ไม่หนักแน่นเท่าไม้อื่นๆในทรงเดียวกัน เนื่องจากว่าย่านเบสไม่เด่น กีต้าร์โปร่งที่ใช้ไม้ชนิดนี้ที่เด่นๆก็ยกตัวอย่างเช่น Gibson J 200 ฯลฯ



    ไม้ที่ใช้ทำกีต้ารใช้ไม้แท้ (Solid) หรือ ไม้อัด (laminated) ดียิ่งกว่ากัน


    ไม้ที่ทำกีต้าร์โปร่งหนึ่งในประเด็นที่เป็นที่โต้แย้งกันหลายครั้งเกี่ยวกับกีต้าร์โปร่ง เป็น บอดี้ทำด้วย “ไม้แท้ (solid wood)” หรือ “ไม้อัด (laminated wood)” ดีกว่า

    กีต้าร์ที่ทำจากไม้แท้

    ชื่อก็บอกอยู่ว่าไม้แท้ ก็คือไม้ที่ตัดจากต้นแล้วเอามาผ่านกระบวนการเลื่อย อบ ดัด จัดเข้ารูปกระทั่งเป็นกีต้าร์โปร่ง ไม่อ้อมค้อมอย่างที่เราคิดว่ามันควรจะเป็น

    ข้อดี

    มันมักจะให้ความซับซ้อนของเสียงที่ดีกว่า มีมิติมากยิ่งกว่า และก็มีโอกาสที่เสียงจะใสขึ้น หรือที่เรียกว่า “เสียงเปิด” เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีด้านหน้า
    จุดด้วย

    บางคราวเลือกลายไม้สวยๆได้ยากหากไม่ใช่รุ่นท็อปๆจริงๆ
    จุดอ่อนอีกอย่างเป็น มันหวั่นไหวต่อความชื้นและก็อุณหภูมิที่เปลี่ยนไป จึงบางทีอาจไม่เหมาะกับการเดินทางไกลหรือพามันไปในที่ที่มีความชื้นสูง


    กีต้าร์ที่ทำจากไม้อัดหรือ laminated


    มีเหตุที่เกิดจากการนำเอาไม้แผ่นบางๆหลายๆแผ่นมาประกบกันด้วยกาว ส่วนชั้นนอกสุดที่พวกเรามองเห็นเป็นลายไม้นั้น ที่แท้ก็คือชิ้นไม้บางๆหรือวีเนียร์แผ่นบางเด็ดที่มีลวดลายสวยๆมาติดไว้เพื่อความสวย รวมทั้งอาจจะไม่แปลกอะไร ถ้าเกิดกีต้าร์ไม้ laminated จำนวนมากจะมีลวดลายงามกว่าไม้แท้ โน่นก็เพราะเหตุว่าผู้ผลิตสามารถเลือกเกรดลายไม้ laminate ชั้นนอกได้นั่นเอง

    จุดเด่น

    หากแม้ดูก่อนค้างถูกกว่ากลับมีความคงทนต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากว่าการเช็ดกตามติดไม้หลายชั้นทำให้ส่วนประกอบมีความคงทนถาวรมากกว่า
    ยืดหยุ่นต่อสิ่งแวดล้อมด้านนอกมากยิ่งกว่า มิหนำซ้ำยังมักมีลวดลายสวยสะดุดตามากกว่าในราคาที่ถูกกว่ามากมาย
    เรื่องของกระแสเสียงนั้น ถึงแม้เซียนกีต้าร์โปร่งคนจำนวนไม่น้อยจะนิยมไม้แท้เป็นหลัก แต่เทคโนโลยีการอัดไม้ของเดี๋ยวนี้ก็ทำให้เราเริ่มพูดได้ไม่เต็มปากว่าเสียงด้อยกว่าไม้แท้
    จากประสบการณ์ของตัวผู้เขียนเองสถานที่สำหรับทำงาน part time ในร้านกีต้าร์เจ้าใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ได้ลองกีต้าร์โปร่งมาแล้วทุกระดับราคา ตั้งแต่ราคาหลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท ก็จะต้องว่าตามตรงว่าบางครั้งบางคราวกีต้าร์แพงก็ไม่ได้มีความหมายว่าเสียงจะชอบใจพวกเราเสมอ

    เรื่องอย่างงี้จึงต้องการเสนอแนะว่า จะซื้อกีต้าร์โปร่งควรไปลองเอง ทดลองให้มากมายรุ่นมากมายราคาที่สุดเท่าที่พวกเราจะทำได้ บางครั้งกีต้าร์โปร่งที่ยอดเยี่ยมส่วนตัวสำหรับเรา อาจไม่ใช่รุ่นราคาสูงก็เป็นไปได้นะ

    Tags : ไม้ทำกีต้าร์
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in