เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
แชร์ 5 วิธีเลือกกีต้าร์ให้ถูกใจคนใช้
  • หากใครที่ยังไม่ทราบวิธีเลือกซื้อกีต้าร์ที่เข้ากับตัวเองไม่ได้ลองอ่านข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจครับ


    1. เลือกกีต้าร์จากรูปทรง


    ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่ารูปทรงของกีต้าร์เป็นปัจจัยในการเลือกกีต้าร์สำหรับคนที่หัดเล่นกีต้าร์จนไปถึงศิลปิน ซึ่งหลายๆคนต่างก็เลือกซื้อกีต้าร์ตามรูปทรงเพื่อช่วยให้ในขณะเล่นนั้นมีความมั่นใจในขณะเล่น โดยแต่ละทรงก็ยังแอบซ่อนคาแรคเตอร์ของกีต้าร์ทรงนั้นๆไว้อีกด้วย



    2. เลือกกีต้าร์จาก Brand


    แบรนด์เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวช่วยตัดสินใจสำหรับมือกีต้าร์เลยก็ว่าได้ นักดนตรีมักจะนิยมเลือกแบรนด์กีต้าร์ตามศิลปินที่ชื่นชอบ ทำให้เกิดภาพลักษณะที่ว่า เราต้องใช้กีต้าร์รุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน กับนักดนตรีที่เราชื่นชอบ ซึ่งหากจะพูดถึงยี่ห้อที่นิยมใช้ มากจนชินตาก็คือ Fender, Gibson



    3. เลือกกีต้าร์จากคอกีต้าร์  


    คอกีต้าร์ หรือ (Neck Shape) ปัจจัยในการเลือกกีต้าร์สิ่งสำคัญที่จะทำให้กีต้าร์กับคุณเป็นหนึ่งอันเดียวกันนั้น ก็อยู่ตรงที่คอกีต้าร์นี่แหละ บางคนมือใหญ่ก็อาจจะชอบคอหนาๆ บางคนมือเล็กก็อยากได้กีต้าร์คอบางๆ เพื่อที่จะเล่นได้สะดวก



    4. เลือกกีต้าร์จากไม้ของกีต้าร์  


    ไม้ที่ใช้ผลิตกีต้าร์นั้นมีหลายประเภท และเป็นปัจจัยให้เสียงที่ต่างการออกไป ประเภทของไม้ที่นิยมใช้อันดับต้นๆ


    ได้แก่ Alder ซึ่งให้เสียงที่ในโทนสว่าง ใส Clean และนิยมใช้ในกีต้าร์ทรง Strat, Tele


    ไม้ Ashให้เสียงที่พุ่ง เสียงกลางชัดเจน มีน้ำหนักพอๆกับ Alder นอกจากนี้ก็ยังมี Swam Ash ที่มีน้ำหนักเบา นิยมใช้ในกีต้าร์ค่อนข้างมีราคาสูง ไม้ Ashไม้ประเภทนี้ มีลวดลายที่ชัดเจน มักจะนำมาทำสีให้เห็นลายไม้เด่นๆ เช่นสี Natural, Chimson Red Tranperent, Sienna Sunburst และสีแบบSatin ก็สวยไปอีกแบบ



    5. การเลือกกีต้าร์จาก Pick Up


    ตัวขยายเสียงกีต้าร์เป็นการเอาลวดมาพันแท่งแม่เหล็กมีลักษณะใหญ่ๆ ดังนี้


    - Single Coil Pick up ทำมาจาก ท่อนแม่เหล็กหนึ่งท่อนพันด้วยลวดทองแดงให้ได้รอบที่เหมาะสม มีโทนเสียงที่คมใสบางในแบบ Vintage จะมีเสียงจี่ (Noise) หากใช้เสียงแตก (Drive) แต่ก็ถือได้ว่าเป็นสเนห์ของ Pick Up SingleCoil จะเห็นบ่อยๆในกีต้าร์ทรง Stratocaster เหมาะสำหรับมือกีต้าร์ที่เล่นเพลงแนว Funk Jazz Blues และ Pop Rock ได้สบายมาก


    - Humbucker เป็นการนำ Single Coil สองก้อนมารวมกันเป็นชิ้นเดียวกัน มีโทนเสียงหนาอ้วน ย่านต่ำ มากกว่า Single Coil และเสียงรบกวน (Noise) แทบจะไม่มีเมื่อเล่นเสียงแตกหนักๆ จะเห็นบ่อยๆในกีต้าร์ทรง Les Paul, SG, ES 335, ES 339, และนอกจากนี้ยังนิยมใช้ Humbucker เป็น Bridge Pickup และใช้ Single Coil เป็น Neck Pick up และ Middle Pick Up ส่งผลให้กีต้าร์มีเสียงที่แปลกใหม่ออกไป เหมาะสำหรับทุกแนวดนตรี เพราะกีต้าร์บางรุ่นสามารถตัดใช้ Pick up แค่แถวเดียวเป็น Single Coil ได้อีกด้วย



    6. สรุป !!


    ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าชอบกีต้าร์อะไร  ไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์ทรงอะไร ยี่ห้ออะไร ก็ควรใส่ใจในการฝึกฝนและเอนจอยกับการเล่นกีต้าร์ที่ตัวเองรัก



    ความ Limited Edition


    ไม่ได้เป็นปัจจัยในการใช้งาน  แต่คำว่าLimited Edition เป็นคำที่เฮียๆทั้งหลาย รวมถึงนักสะสมกีต้าร์ได้ยินไม่ได้จริงๆ คนเหล่านี้พร้อมจะจ่ายเงินเพื่อจะซื้อกีต้าร์ตัวนั้นๆ กีต้าร์บางตัวถึงกับต้องต่อคิวกันเพื่อจะซื้อกีต้าร์ที่ผลิตมาไม่กี่ตัวในโลก และยังไม่รู้ชะตาว่าจะกลับมาผลิตอีกไหม เหมือนพลาดที่เสียแฟนอันเป็นที่รักไปก็เป็นได้

    Tags : เลือกกีต้าร์,เลือกกีต้าร์ไฟฟ้า


    ขอบคุณบทความจาก https://www.bigtone.in.th/how-to-choose-electric-guitar/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in