เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เจ้าถุงเงินกับตั๊กแตนสานTeerut Yangkheiosod
เจ้าถุงเงินกับตั๊กแตนสาน
  • "บางทีเจ้าตั๊กแตน​สานคงไม่ได้ถูกสร้างมาให้แมวเล่น"

    ผมมีความสุขเสมอเมื่อได้เห็นเจ้าถุงเงิน​ นั่นเป็นชื่อแมวของยายผม ยายผมซื้อตั๊กแตน​สานมาวัสดุ​ที่ใช้สร้างเจ้าตั๊กแตน​ตัวนั้น เป็นวัสดุเดียวกับปลาตะเพียน​ มีการตัดการต่อการพับและสารอย่างพิถีพิถัน เจ้าตั๊กแตนสวยงาม ควรคู่กับการแขวนไว้ที่หน้าต่าง หรือหน้าบ้าน
    หากแต่ยายของผมแขวนมันไว้ที่กรงแมว เจ้าถุงเงิน​กระโจนใส่เจ้าตั๊กแตน​สานอยากสนุกสนาน
    แววตาของมัน เห็นได้ชัดว่ามันอยากออกแรงให้มากขึ้น มากพอที่จะจัดการเจ้าตั๊กแตนสานให้อยู่หมัด

    ผมนึกสงสารเจ้าตั๊กแตนสานอย่างบอกไม่ถูก ยายของผมไม่ได้มีเงินมากนัก​ และยายไม่ซื้อของสุรุ่ยสุร่าย​ เรี่ยวแรงท่านก็ไม่ได้​มี​มาก​นัก ยายไม่ค่อยออกไปไหน มักจะอยู่บ้าน มีความสุขกับการได้เล่นกับเจ้าถุงเงิน การที่มีเจ้าถุงเงิน​อยู่​ด้วย ทำให้แววตาของท่านย้อนแย้งกับอายุของท่านโดยสิ้นเชิง

    วันนั้นยายแต่งตัวราวกับ​ว่าจะออกไปข้างนอก จากนั้นประตู​รั้วหน้าบ้านก็ถูกเปิดออก เจ้าถุงเงิน​นอนนิ่งในกรงที่ไม่ได้ปิดไว้ แล้วในเวลาประมาณหนึ่ง​ชั่วโมง​ถัดมา ยายก็นำเจ้าตั๊กแตน​สานมาด้วย

    การที่ผมสงสาร​เจ้าตั๊กแตน​สานนั้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกครั้งที่ฝ่ามือ(ฝ่าเท้าหน้า)​ของเจ้าถุงเงิน ตะปบ​ไปที่เจ้า​ตั๊กแตน​สาน ความงดงามของมันก็จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ เจ้าถุงเงินคงไม่รู้ถึงความลำบากของยาย ว่าตั๊กแตนสานนั้นแลกกับเวลา เงิน แรง และความรู้สึกของยาย

    เวลาประมาณ​สองทุ่ม เจ้าตั๊กแตน​สานก็พ่ายแพ้​ต่อแรงของเจ้าถุงเงิน มันหลุดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย​
    "โถ่ไอ้ถุงเงิน เล่นซะพังเลย" ยายพูดด้วยน้ำเสียงที่เรียบเฉย ผมบอกยายไปว่าบางทีเจ้าตั๊กแตน​สานคงไม่ได้ถูกสร้างมาให้แมวเล่น น่าจะแขวนประดับบ้านมากกว่า ยายตอบผมด้วยน้ำเสียงที่เรียบเฉย
    "ไม่เป็นไร ยายซื้อมาให้มันเล่น"
    การเอาคุณค่าอะไรบางอย่างไปแลกเพื่อให้ได้เห็นความสุขและรอยยิ้มของคนที่เรารักมักเกิดขึ้นกับมนุษ​ย์อยู่บ่อยครั้ง แม้แต่กับยายของผมที่ผ่านชีวิตมาเกือบแปดทศวรรษ​ก็ยังเป็น แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้ว่าเจ้าถุงเงินสำคัญกับ​ยายผมจริงๆ โชคดีเหลือเกินที่เจ้าถุงเงินไม่ได้อยู่กับยายเพียงเพราะหวังเล่นตั๊กแตน​สาน ถ้าเช่นนั้นคนที่น่าสงสารที่สุดคงเป็นยายของผม
    ชิ้นส่วนของเจ้าตั๊กแตนสานถูกเก็บใส่ถุงพลาสติกก่อนที่ยายจะใส่มันลงในถังขยะ เจ้าตั๊กแตน​สานขาดเสียจนซ่อมไม่ได้แล้ว
    ยายกลับมานั่งที่โซฟา เจ้าถุงเงินขึ้นมาเอนกายนอนบนตักยายอย่างสงบ มันคงเหนื่อยจากการเล่นมาทั้งวัน ยายลูบหัวมันด้วยแววตาที่ย้อนแย้งกับอายุของท่านโดยสิ้นเชิง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in