เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Netflix Reviewsamureview
Nobody’s Looking โอ้ มายแฮมสเตอร์
  • "บางคนก็เดินตามกฎ ส่วนบางคนต่างหากที่เปลี่ยนโลก"

    สวัสดีทุกคน ในที่สุดก็ได้ฤกษ์กลับมาลงซีรีส์เน็ตฟลิกอีกครั้งหลังจากหายไปนานแสนนาน ซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์ตลกร้ายสัญชาติบราซิลเกี่ยวกับเทวดาที่จุติมาทำหน้าที่ปกป้องโลกตามใบสั่งของท่านผู้นำ เทวดา (แองเจลี) ทุกคนเกิดมาพร้อมกับกฎและหน้าที่ที่บัญญัติไว้แล้ว วันๆ อันศักดิ์สิทธิ์หมดไปกับการตอกบัตรรับงานแล้วเขียนรายงานที่จะไม่มีใครได้อ่าน แต่ก็มีเทวดาบางคนที่สงสัยและตั้งคำถามต่อทุกอย่าง รวมถึงตัวตนของพระเจ้าด้วย

    เรื่องของเรื่องมันเริ่มมาจากการถือกำเนิดขึ้นของแองเจลีชื่อว่า อูลีสซีส เทวดาขี้สงสัยที่เกิดมาในชุดทำงานผูกเนคไทพร้อมช่วยมนุษย์โลก อูลีสซีสตั้งคำถามกับกฎที่มีมาหลายพันปี ก่อนจะแหกมันทุกข้อแค่ภายในสองตอน เขาเปิดประตูต้องห้ามซึ่งเป็นห้องของท่านผู้นำและพบว่าตัวเองเองเป็นแค่มดงานที่ทำงานงกๆ ตามเครื่องสุ่มกาชาที่มีแฮมเตอร์ตัวนึงคอยปั่น จากนั้นเรื่องราวก็ค่อยๆ ทำให้เราได้เห็นผลลัพธ์จากการกระทำของเขาที่ช่วยนำเราไปสู่ความจริงข้ออื่นๆ

    จบเรื่องย่อ ขอเม้ามอยแอนด์สปอยจิ๊ดนึง

    ทำไมเราถึงทำตามกฎกันแน่ เพราะเรามองว่ามันเป็นสิ่งที่ควรทำหรือเป็นสิ่งที่ถูกต้องใช่หรือเปล่า แต่ถ้ากฎมันค้านกับสิ่งที่เรารู้สึกล่ะ กฎข้อหนึ่งของการเป็นแองเจลีคือการช่วยเฉพาะมนุษย์ที่ได้รับมอบหมายให้ อูลีสซีสไม่สามารถทำตามกฎข้อนั้นได้ตอนที่เขาเห็นชายเร่ร่อนที่บาดเจ็บคนหนึ่งต้องนอนตากฝน เขาเลือกช่วยชายคนนั้นโดยการพังร้านพาชายเร่ร่อนเข้าไปหลบฝน และตัดสินใจหันมาเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตตัวเองด้วยการเปลี่ยนชื่อที่ท่านผู้นำมอบให้เป็นอูลีแทน 

    อูลีทำผิดกฎก็จริงแต่เขาก็ยังเชื่อมั่นว่าเขาได้ทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และถึงแม้ว่าจะเป็นอย่างนั้น แต่การเลือกทำสิ่งที่แตกต่างจากคำสั่งก็ทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับคำถามในท้ายที่สุดว่าสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นการช่วยมนุษย์จริงหรือไม่ ชายเร่ร่อนคนนั้นถูกจับกุมขึ้นโรงพักข้อหาพังร้าน หลายๆ คนที่อูลีสอดมือเข้าไปช่วยก็มีปัญหาภายหลัง การขัดขืนกฎนำอูลีไปอยู่ในจุดที่ความใจดีผสมความอวดดี (กวนตีน) ของเขาอาจทำร้ายคนอื่น ซึ่งมาคิดดูแล้วนั่นก็เป็นเรื่องธรรมดาในโลกที่เราต้องเลือกระหว่างการแบกรับผลการกระทำไว้ด้วยตนเอง หรือจะปล่อยทุกอย่างไปในความเพิกเฉยในนามของความศรัทธา

    แน่นอนว่าการทำตัวขบถของอูลีเป็นสิ่งที่ไปขัดหูขัดตาหัวหน้าเขตหรือเฟรดอย่างมาก   เฟรดเป็นหัวหน้าที่เคร่งกฎและมีอีโก้ในความเป็นหัวหน้าของตัวเองสูงลิบลิ่วสวนทางกับฉลาด และนั่นก็เป็นเครื่องมือที่อูลีใช้ในการปั่นหัวเขาได้ง่ายๆ ด้วยความเชื่อในตัวท่านผู้นำ เฟรดตีความน็อตพังๆ จากเครื่องสุ่มกาชาเป็นสาส์นจากพระเจ้า เขาจมจ่ออยู่กับสาส์นนั้นอยู่นานแม้ว่ามันเป็นเป็นแค่น็อตธรรมดาๆ ตัวนึง ที่จริงเราก็สามารถมองภาพของเฟรดซ้อนทับไปกับภาพของมนุษย์ทั่วไปได้เช่นกัน เราไม่รู้ว่าโชคชะตาที่ควบคุมโดยพระเจ้าทำงานอย่างไร ไม่รู้ว่าสิ่งประหลาดที่เกิดขึ้นต้องตีความไปในทางไหนแล้วเราต้องทำยังไงต่อ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นน็อตดาษดื่นที่บังเอิญหล่นลงมา หรือแค่ความงมงายเพ้อเจ้อให้คนล่อลวง

    ว่าไปแล้วจะไม่พูดถึงนางเอกของเรื่องผู้เป็นเจ้าของโควทบนสุดของรีวีวฉบับนี้ก็คงจะไม่ได้ มิเรียมเป็นนางเอกที่สุดโต่งสุดๆ แต่ก็เป็นคนที่ตั้งใจจะทำดีจริงๆ เธอเป็นแรงบันดาลใจให้อูลีตัดสินใจแหกกฎในตอนแรก เรื่องราวของมิเรียมมีส่วนนึงที่เราคิดว่าน่าสนใจมากคือคำถามว่าเราจะจัดการยังไงกับ “ความจริง” อูลีรู้เรื่องราวของส่วนตัวของทุกคนบนโลกได้ง่ายๆ เพราะเขาเป็นเทวดาที่ต้องไปคอยช่วยมนุษยชาติแม้แต่ในเวลาที่ควรเป็นส่วนตัวที่สุด แต่เขาจะสามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ได้แค่ไหน เขาควรบอกความจริงให้กับคนที่เขาคิดว่าควรรู้หรือไม่ หากความจริงที่ว่าเทวดามีปีกเหมือนไก่ บินไม่ได้ ไม่มีพลังวิเศษอะไรอย่างที่ทุกคนคิดหลุดออกไป แล้วมนุษย์ที่ยึดถือตำนานเลื่อนลอยเป็นที่ยึดเหนี่ยวเพียงสิ่งเดียวจะเอาอะไรเป็นความหวังในการใช้ชีวิตต่อไป 

    สุดท้ายนี้ขอบอกว่าซีรีส์เรื่องนี้มีดีเทลเยอะมากจริงๆ ทุกคน เราพูดไปแต่ประเด็นหลักของเรื่อง แต่เอาจริงประเด็นยิบย่อยมันมีเยอะมากกกกกกกกอไก่ล้านตัวววกกกกกก ทั้งเรื่องโทนของ LGBTQ+ ในเรื่องที่ค่อนข้างเปิดกว้างในกลุ่มเทวดา เรื่องการรักษ์โลก การแอบส่อง ไหนจะเรื่องความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ ไปดูๆๆๆๆๆ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in