เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ประวัติความเป็นมาของการเกิดพระธาตุthongdee
ประวัติความเป็นมาของการเกิดพระธาตุ
  • ในยุคปัจจุบันอัฐิพระอริยสงฆ์สามารถแปรเป็นพระธาตุนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูป แต่ละรูปแบบก็จะมีลักษณะของพระธาตุจำนวนมากมาย ที่ให้ความรู้สึกถึงความน่าอัศจรรย์ใจ ซึ่งมีรูปแบบสีต่างๆ หลากหลายสีสดใส แวววาว จึงทำให้มีการสร้างและบูชาพระธาตุ โดยถือว่ามีคุณค่าต่อชาวพุทธเป็นอย่างมาก

    ความหมายของพระธาตุ

    พระธาตุ หมายถึง กระดูก หรือส่วนของร่างกายต่างๆ เช่น ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง โลหิต ฯลฯ ของบุคคลที่ละสังขารไปแล้ว แต่กลับมีคุณลักษณะเป็นที่แตกต่างจากสามัญชนทั่วไป คือมีลักษณะคล้าย 'ธาตุ' ซึ่งหากมองโดยไม่สังเกตให้ดีแล้วก็มีคล้ายกรวด หิน แก้ว เพชร เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีอัฐิพระสงฆ์อยู่จำนวนไม่น้อยที่สามารถแปรเป็นพระธาตุได้ แต่ละรูปก็มีลักษณะของพระธาตุจำนวนมากมาย ที่เกิดความน่าอัศจรรย์ใจ ดังเช่นการเพิ่มหรือลดจำนวนได้เอง การเปล่งแสง และการเปลี่ยนแปลงลักษณะธาตุ

    พระธาตุมีความหมาย 2 บริบท คือ 

    • บริบทแห่งอัฐิธาตุของบุคคลสำคัญ

    • บริบทแห่งสถานที่บรรจุพระอัฐิธาต

    ประวัติความเป็นมาก่อนสมัยพุทธกาลของการบูชาพระธาตุ

    การบูชาพระธาตุในอดีต มักสร้างสถูปเก็บอัฐิของบุคคลทั่วไปด้วย การบูชาพระธาตุมี 2 วิธี คือ อามิสบูชา คือ การบูชาด้วยวัตถุต่างๆ คือ การนำหลักธรรมมาปฏิบัติ การบูชาพระธาตุมีความสำคัญอยู่หลายประการ ซึ่งคนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า เป็นเครื่องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในสังคม ทำให้เกิดการตระหนักรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ เกิดการพัฒนาปัญญาและนำไปสู่อานิสงส์ สำหรับในทางพระพุทธศาสนาพระธาตุจึงมีคุณค่าต่อชาวพุทธเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของคุณค่าทางศาสนา ทางสังคม ทางเศรษฐกิจและทางจิตใจ ให้มีความเจริญทางด้านวัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อ โดยความเชื่อในที่นี้ หมายถึงความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ากับการบูชาพระธาตุ โดยมีจุดมุ่งหมายในการศรัทธาและวิธีการบูชาพระธาตุที่เน้นไปทางอามิสบูชาในทางที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนากับจารีตประเพณีนิยมของท้องถิ่น ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคคลให้เชื่อในเหตุการณ์ที่ตนเองประสบหรือในสภาวการณ์ที่ทางวิทยาศาตร์ไม่สามารถหาคำตอบได้

    กรอบพระพลาสติก VS พระธาตุ

    กรอบพระพลาสติกเป็นกรอบพระที่เหมาะกับการใส่พระธาตุรองลงมาจากกรอบแก้ว เนื่องจากกรอบพระพลาสติกเป็นกรอบที่สามารถโชว์พระธาตุได้ทุกด้าน เรียกได้ว่า เราสามารถชมความงามได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะนำไปตั้งบูชาที่ใด ที่สำคัญกรอบพระพลาสติกยังปลอดภัยกว่ากรอบแก้วอีกด้วย เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ตกลงมาจากที่สูงอย่างน้อยกรอบพระพลาสติกก็จะไม่แตกแบบกรอบแก้วนั่นเอง


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in