เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Fight to AliveMiyoko Jay
จาก Designer มาเป็น Helper
  • เมื่อคุณเดินผ่านสถาปัตยกรรมแห่งนี้..คุณคงไม่คิดว่า มันคือ..Day Service หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ

    ด้วยสถาปัตยกรรมปูนเปลือย ผสมไม้ สองชั้น มันดึงดูดให้ฉันเดินเข้าไป...
    และ ฉันก็ห้ามขาและแรงดึงดูดของมันไม่ได้ ฉันได้เดินเข้าไป....สมัครงาน
    ทั้งๆที่...ฉันไม่ได้เรียนจบพยาบาลอะไรแต่อย่างใด ..มีแต่แม่ที่เป็นพยาบาล(สูติ)
    ฉันเรียนจบสถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกแบบภายใน..ต่อโท มัณฑนศิลป์
    ที่เข้ามาสมัคร ก็เพราะว่า..ชอบสถาปัตยกรรมที่นี่ และ ชอบดูแลคนสูงอายุ
    คุณย่าของสามี มาใช้บริการDay Serviceของที่นี่ด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ เราก็เป็นเหมือนลูกค้าของเค้านี่ล่ะ เพียงแต่เราเป็นลูกค้าที่อยากเป็นพนักงาน ..งงล่ะสิ 

    ใช่ มันท้าทายมาก เพราะต่อไป คนที่เราจะคุยด้วย คือManager 
    ระหว่างสัมภาษณ์งาน ฉันก็ไม่มีportfolio อะไรเลย ไม่รู้จะโชว์อะไรด้วย มีแต่ ..ประสบการณ์ ที่ดูแลคุณปู่มาเต็มๆ 2 ปี ..ฉันได้แต่เล่าเรื่องคุณปู่ให้เขาฟัง..

    คุณปู่เป็นครู เป็นอาจารย์ สอนฉัน หากไม่มีท่านแล้ว ฉันก็ไม่รู้จริงๆว่าการดูแลผู้สูงอายุนั้นเป็นอย่างไร
    คุณปู่เรียกให้ฉัน ที่เป็นลูกสะใภ้ มาดูแลแก ฉันไม่เคยดูแลคนแก่เลยจริงๆ ยิ่งคนแก่ที่เป็นอัลไซเมอร์นั้น มันท้าทายมาก มีอะไรให้เซอร์ไพรส์ตลอด ถามว่าสนุกมั้ย สนุกมากกกกกก ยิ่งกว่าดูหนัง แต่มันคือเรื่องจริง เพราะคุณปู่มีอะไรมาให้ท้าทายความสามารถ ท้าทายความอดทน ท้าทายความอึด ได้ตลอดเวลา ตั้งแต่ทำอาหารอ่อน อาบน้ำ เช็ดตัวให้ เช็ดอุนจิ นั่งคุย ป้อนข้าว ทำทุกอย่างให้ ดูแลแกเหมือนลูกคนที่สาม ฉันไม่เคยทุ่มเทกับอะไรมากกว่าสิ่งนี้แล้ว 
    หลังจากที่คุณปู่จากไป..ฉันก็ตัดสินใจ มาสมัครทำงานที่นี่
     
    ขอบคุณคุณปู่ ที่สอนให้ฉันเห็นคุณค่าของหน้าที่คนดูแลผู้สูงอายุ ว่าเป็นอาชีพที่ต้องทุ่มเทแค่ไหนจริงๆ

    หลังจากเล่าเรื่องคุณปู่จบ..กลับบ้าน..ไม่นาน เสียงโทรศัพย์ก็ดังขึ้น..
    กริ้ง...กริ้ง....โมชิ​โมชิ ฉันรับโทรศัพย์
    เป็นเสียงเมเนเจอร์ที่Day Service โทรมา..บอกว่า..เขารับฉันเข้าทำงาน!

    และฉันก็ได้ทำงานที่ันั่นตั้งแต่นั้นมา..

    สถานที่แห่งนี้ไม่ใกลจากบ้านฉันขี่จักรยานไป 10 นาที แต่ต้องมีขึ้นกับลงเขานิดหน่อย มันก็จะเหนื่อยตอนกลับ ที่ต้องขึ้นเขา

    อาชีพดูแลผู้สูงอายุ ยอมรับว่าเป็นอาชีพที่เหนื่อย ต้องใช้ความสามารถพิเศษพอสมควร ความอดทนเป็นรอง ผู้คนที่เราดูแล มีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายกับสมองในทุกๆวัน  
    ..บทสนทนา ที่เขาอาจลืมไปว่าคุยอะไรไปเมื่อกี้ 
    ..เขาอาจเห็นภาพบางอย่างที่เรามองไม่เห็น 
    ..เขาอาจนั่งคุยกับเพื่อนในจินตนาการ
    ..เขาอาจนั่งตบแขนข้างเดิมไปมา 
    ..เขาอาจนั่งกินข้าวในถ้วยเปล่า
    ..เขาอาจเดินวนไปมา
    ฉันทำหน้าที่ดูแล ให้ความบันเทิง พาท่านทั้งหลายออกกำลังกาย คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ที่นั่งมองด้วยสายตาเฝ้ารอ ว่าวันนี้เขาจะได้ทำอะไรบ้าง เตรียมอาหาร ทำขนมด้วยกันยามบ่าย..
    นั่งฟัง พูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเหลือ มีบ้างที่ทำผิดพลาด แต่ก็เหมือนเป็นบทเรียน 
    การที่ได้จับมือกับคนแก่เหมือนเป็นพลังในการทำงานของชั้น 
    การที่ได้คุยแล้วเค้ามีความสุขที่จะคุยกับเรา มันเหมือนเป็นพลัง 
    ให้เราทำหน้าที่นีต่อไปอย่างมีความสุขเช่นกัน

    สู้ต่อไป มิโยจัง

    #Dayservice #diary #helper #ดูแลผู้สูงอายุ #daycare #ผู้สูงอายุ #คนแก่ #ชีวิต #บันทึก #japan 
    #japanlife #fighttoalive #มะเร็ง #มะเร็งเม็ดเลือดขาว #ความสุข #พลัง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in