เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2019Haisy_WM
คิดแบบยิวทำแบบญี่ปุ่น – ฮอนดะ เคน
  • ดูเหมือนจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับแวดวงธุระกิจ(ซึ่งก็จริง) แต่มันไม่ใช่หนังสือธุระกิจจ๋าเลย คนทั่วไปก็อ่านได้เพราะมันเป็นหนังสือที่มีแพทเทิร์นคล้ายๆ หนังสือชื่อ “กล้าที่จะถูกเกลียด” ที่เป็นแพทเทิร์นของคนสองคนคุยกัน  ซึ่งตัวละครหลักก็คือ คนเขียนซึ่งเป็นคนญี่ปุ่น อีกคนก็คือเศรษฐีแก่ชาวยิว ในหนังสือทั้งเล่มก็เลยจะเป็นหนังสือบทสนทนาที่เราสามารถอ่านได้เพลินๆและเข้าใจหลักการ และแนวคิดของชาวยิวที่แนะนำคนเขียนได้อย่างง่ายดาย อ่านแล้วไม่มีงงเลย ย่อยง่ายมาก

     ที่ประทับใจก็คือ บทสนทนามันเรียลมาก คำแนะนำ คำสั่งสอนต่างๆ คือเอาไปได้ใช้จริงในชีวิตประจำวัน มันทำให้เราไตร่ตรองด้วยนะ ว่าความฝัน เป้าหมายของเราคืออะไร สิ่งที่เราอยากจะทำในชีวิตที่สุดคืออะไรกัน

    หากยังไม่รู้ก็ออกไปค้นหา หากรู้แล้วก็ออกไปทำตามฝันซะ อย่ารีรออะไร คอนเซปหนังสือเล่มนี้ เขาจะเน้นย้ำกับผู้อ่านเสมอว่าให้ “ทำงานและเลือกงานที่เรารัก” และทุกอย่างมันจะออกมาดีเอง ทั้งแง่ของคนทำงานและแง่ของผู้รับงานเรา

    ต้องบอกว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออีกเล่มที่มีอิทธิพลต่อการเลือกทางเดินในอนาคตของเราเหมือนกัน เป็นหนังสือที่ดีมากๆและเราอยากแชร์ให้ทุกคนซื้อมาอ่านจริงๆ ได้แต่คิดว่า เออ ถ้าเราได้อ่านมันเร็วกว่านี้ก็คงจะดีเนอะ…

    รู้สึกว่าควรอ่านกันทุกคนจริงๆเล่มนี้โดยเฉพาะเด็กที่ีอยู่ในช่วงใกล้จบ อย่างเช่น ม.3 ม.6 ปี4 อะไรที่มันสับสน อะไรที่มันค้างคาอยู่ พออ่านเล่มนี้แล้วมันจะทำให้เห็นภาพในใจเราชัดมากขึ้น มันมีประโยคโดนๆที่เราไฮไลท์ไว้เยอะมาก แต่คงจะถ่ายรูปมาแชร์ไม่หมดเพราะมันเยอะจริงๆ แต่ประโยคนึงที่จำได้ขึ้นใจเลยคือ “คนทั่วไปมักสนใจแต่เรื่อง ‘เงินที่จะได้รับจากคนอื่น’ แต่ไม่เคยสนใจเรื่องผลงานของตัวเองพวกเขาก็เลยไม่รวยสักทีไงล่ะ” อ่านแล้วแบบเหมือนมีคนตบหน้า

    คือมันดีจริงๆ อยากให้ทุกคนไปตำค่า

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in