เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2019Haisy_WM
The Catcher in the Rye – J. D. Salinger

  • อนุญาติให้แคปและแชร์ได้ (ให้เครดิตกันด้วยนะคะ) แต่ไม่อนุญาติให้นำไปใช้เขียนใส่บทความตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาติจากทางเรา


    บอกไม่ถูกว่าชอบหรือไม่ชอบ มันเป็นครสที่อยู่ตรงกลางก้ำกึ่ง มันเป็นเรื่องราวของเด็กผู้ชายที่มีปัญหาจนถูกเตะออกโรงเรียน

    อ่านๆดูแล้วดูเป็นผชที่ไม่ชอบอะไรสักอย่างเลยบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามแต่และตัวเอกก็บอกออกมาเองด้วยว่าเขาเกลียดทุกอย่าง(แต่ลึกๆคนอ่านรู้แหละว่าอย่างน้อยเขาก็มีด้านที่ดีอยู่และเขาก็รักน้องสาวเขาที่สุดบนโลกใบนี้)

    มีสองอย่างที่ชอบในเรื่องนี้

    1. ชอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวเอกกับน้องสาวเขา รู้สึกว่าทุกครั้งที่ตัวเอกคถน้องหรือได้พูดคุยกับน้อง ความตรึงเครียดในตัวเขามันจะลดลงและทุกอย่างมันจะเบาลงไปเลย เรียกได้ว่าน้องสาวเหมือนเป็นตัวฉุดรั้งเขาไม่ให้เขาเตลิดไปกว่านี้

    2. ชอบซีนที่เขาตอบคำถามน้องสาวมากว่า “โตขึ้นพี่อยากจะเป็นอะไร อยากจะทำอะไร” เป็นคำถามประมาณนี้ แล้วคนพี่ก็ตอบคำถามน้องได้ทัชใจเรามากว่า “พี่อยากจะเป็นคนคอยรับพวกเด็กๆหรือผู้คนที่กำลังจะตกลงจากหน้าผา” อ่านแล้วน้ำตาซึมนิดนึงเพราะว่าถึงแม้ว่าตัวเอกจะดูไม่สนโลกแต่ลึกๆแล้วเขาเป็นคนที่แคร์และใส่ใจคนอื่นแต่ไม่ได้แสดงออกมาแบบตรงๆหรือเห็นได้ชัดขนาดนั้น ดูจากคำตอบแล้วรู้ได้เลยว่าเขาอยากจะอยู่คอยช่วยคนที่กำลังจะหลงทางหรือตกลงหน้าผาเหมือนเขา เพราะเขาเคยหลงทางมาก่อนแล้วรู้สึกดีกว่าใครว่ามันเป็นยังไงเมื่อเรารู้สึกหลงทางหรือรู้สึกว่าโลกทั้งใบกำลังหันหลังให้เราอยู่ เราคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่เขาตอบน้องสาวว่าอยากจะเป็นคอยรับคนอื่นไม่ให้ร่วงหล่น

    เราตีความด้วยว่าพวกคนที่กำลังจะตกหน้าผาอาจจะหมายถึงคนที่คิดจะฆ่าตัวตายด้วย เพราะเขามีเพื่อนที่ฆ่าตัวตาย(จะเรียกว่าเพื่อนก็ไม่เชิง เพราะลึกๆพวกเขาก็ไม่ได้สนิทกันเท่าไหร่) แต่การฆ่าตัวตายของเพื่อนก็มีผลกระทบต่อเขาอยู่ประมาณหนึ่งเพราะคนนั้นถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียน

    จริงๆเราซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพราะว่าเราเคยอ่านข่าวว่าเบื้องหลังของ 2 ฆาตกร ได้ แรงบันดาลใจจากการอ่านเล่มนี้ ซึ่งพอเราอ่านจบแล้วก็ยังไม่เข้าใจเลยว่ามันชวนให้เกิดคดีฆาตกรรมได้ยังไง แต่ตอนแรกๆของบทก็มีซีนความรุนแรงจากตัวเอกอยู่

    อ่านดูแล้วมันก็เป็นแนว coming of age ดีๆหนึ่งเล่ม แต่มันก็ไม่ได้ดีพอสำหรับเราที่จะเก็บมันไว้ โดยส่วนตัวแล้ว ก็อย่างว่าแหละ หนังสือที่ดีสำหรับคนอื่นอาจจะไม่ใช่นสที่ดีสำหรับเรา และนสที่ดีสำหรับเราก็ไม่ใช่หนังสือที่ดีสำหรับคนอื่น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in