เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิววิชาเรียนคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ภาคปก มธ.กิ
ปี 1 เทอม 1
  • สำหรับเนื้อหา ถ้าใครสงสัยว่าต้องเรียนอะไรบ้าง แนะนำให้ไปหาในเว็บของตัวคณะได้เลยนะ วิชาที่เราเรียนในเทอมนี้มี 6 ตัวค่ะ 



    ตัววิชาบังคับนอกคณะเราไม่ได้เขียนเกรดไว้ท้ายชื่อวิชานะคะ เพื่อความลุ้นของผู้อ่าน

    1. JC200 Introduction to Communication

    วิชาเริ่มต้นของเหล่าเด็กวารสาร (JC) แต่ก็เป็นวิชาบังคับนอกคณะเราเหมือนกัน เป็นวิชาฮอตฮิตที่เด็กสังวิทลงเรียนกัน แต่ยากง่ายมั้ยก็อีกเรื่อง 😂 ในครึ่งแรกจะปูความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวารสารศาสตร์ ครึ่งหลังจะเป็นการปูเนื้อหาในสาขาต่างๆ ของ JC ซึ่งจะเอาอาจารย์ในแต่ละสาขามาเลคเชอร์ ปล. บังคับเกรดห้ามต่ำกว่า C

    ส่วนตัว : เราคิดว่าน่าเบื่อค่ะ วิชายุ่งยาก เยอะสิ่ง ข้อสอบก็มีวิเคราะห์และท่องจำ กลางภาคเรายังพอถูไถ แต่พอปลายภาคเราเหวอเลยค่ะเพราะอ่านไม่ทัน ยากมากกกก อาจารย์ออกอะไรก็ไม่รู้ ตอนนั้นเราภาวนาว่าขอให้ผ่านเถอะ แต่รอดค่ะ ได้ B

    2. PY200 General Psychology

    วิชาบังคับนอกคณะที่ฮอตฮิตอีกตัว เป็นวิชาเบื้องต้นของเด็กเอกจิตวิทยานั่นเอง วิชานี้เหมือนกับ JC คือช่วงแรกจะปูพื้นฐานเกี่ยวกับจิตวิทยา ซึ่งรวมไปถึงชีววิทยาเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท ครึ่งหลังจะปูเนื้อหาเบื้องต้นของแต่ละวิชาเช่นจิตวิทยาสังคม จิตวิทยาบุคลิกภาพ เป็นต้น

    ความโหดคือสอบล้วนทั้งกลางภาคและปลายภาค (มีคะแนนใจดีเล็กๆ น้อยๆ ถ้าเราไปช่วยทำงานให้รุ่นพี่ปี 4) ตัดเกรดอิงกลุ่ม แต่ความง่าย(?) คือข้อสอบเป็นแบบท่องจำ จำแบบนกแก้วนกขุนทอง ไม่มีวิเคราะห์ ใครความจำดีก็เหมาะมาเรียนค่ะ ปล. บังคับเกรดห้ามต่ำกว่า C

    ส่วนตัว : ด้วยความที่มันเป็นวิชาเก็บเกรดของเด็กเอกจิต ฉะนั้นมีนคะแนนเลยจะสูงโคตรๆ กลางภาคเราคิดว่าทำได้ แต่พอเห็นมีนปุ๊บ เราห่างจากมีนไปตั้ง 7 คะแนน ตอนนั้นเหมือนเห็นเอฟลอยมาแต่ไกล แต่กัดฟันสู้ค่ะ ไม่ถอน จะเรียน ชั้นต้องผ่าน ปลายภาคเลยอ่านหนังสือจนสมองไหลไปข้างหนึ่ง ช่วงนั้นเครียดมาก หน้าตาอมทุกข์ตลอดเวลาเพราะกลัวเอฟ แต่อาจารย์ประทานพรค่ะ ได้ B 😭😭😭

    3. TU101 Thailand, ASEAN and The World (A)

    วิชา TU ตัวร้าย เป็นวิชาที่ไม่รู้จะอธิบายว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรเพราะไม่รู้เรื่องเลยซักคาบ 555555555 เอาเป็นว่าเกี่ยวกับการเมือง ทั้งในประเทศและนอกประเทศในบริบทต่างๆ ไม่รู้จะเรียกโชคดีหรือโชคร้ายของเราที่ได้เรียนกับอาจารย์อดิศร เพราะเนื้อหาและข้อสอบค่อนข้างยาก และไม่ค่อยเฮฮาเท่าเซคของอาจารย์อีกคนที่จะเชิญวิทยากรดังๆ เช่นชัชชาติ, ธนาธร มาพูด แต่ความโชคดีคืออาจารย์ตัดเกรด A ที่ 75 คะแนน มีงานกลุ่มให้อ่านหนังสือที่อาจารย์ให้เลือกแล้วอัดคลิปเสียงส่ง ซึ่งถ้าส่งเร็วก็ได้คะแนนพิเศษเพิ่ม

    4. TU102 Social Life Skills (A)

    วิชา TU ที่รวมทุกวิชาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะมาให้มากที่สุด ตั้งแต่สถาปัตย์ วรรณกรรม ภาพยนตร์ แฟชั่น ซึ่งอาจารย์ก็จะผัดเปลี่ยนเวียนกันมาสอน และมีงานทุกคาบ!! ความจุกจิกเริ่มที่อาจารย์บางคนชอบเล่นใหญ่ให้เราทำงานเยอะๆ แลกกับ 5 คะแนน แต่ก็นั่นแหละค่ะ ถ้าทำงานครบทุกชิ้นก็รอรับเกรด A ได้เลย

    5. TU121 Man and Society (A)

    วิชาส่วนที่ 2 และเป็นวิชาคณะเรานั่นเองงง เป็นวิชาที่จะพาไปทำความเข้าใจสังคม มนุษย์ในมิติต่างๆ เป็นตัวปูพื้นฐานไปสู่การเข้าคณะสังวิทแบบย่อยง่าย มีอาจารย์จากคณะเราและมหาลัยอื่นมาให้ความรู้ด้านต่างๆ อาจารย์ส่วนใหญ่น่ารักมากกกกกกกกก แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียคืองานเยอะมากกกกกกกก เขาจะให้จับกลุ่มแล้วทำสรุปคลาสที่เรียนไปในแต่ละสัปดาห์ทุกครั้ง ไม่พอยังให้สรุปทุกคลาสที่เรียนมาอีก สุดท้ายมีควิซให้สรุปสิ่งที่เราได้เรียนมา สรุปจนหมดมุก และถึงแม้ว่าอาจารย์ประจำวิชาจะใจดีแค่ไหน เขาก็ตัดเกรดและให้คะแนนโหดมาก เพราะอิงกลุ่มและตัดเกรดจาก T-Score หมายความว่าต่อให้ส่งงานทำควิซครบก็ไม่ได้เอนะจ้ะ เป็นวิชาที่ไม่แนะนำให้เก็บเอ ซึ่งเราได้ A แบบฉิวเฉียดเลยค่ะ (ส่วนใหญ่อยากเรียนวิชา TU เก็บเกรดง่ายๆ แนะนำ TU115 เป็นวิชาดูหนังค่ะ มีแต่คนบอกว่าเก็บเอง่ายค่ต 5555555)

    6. SA110 Reading and Writing for Sociologists and Anthropologists (A)

    วิชาในคณะของชาวสังวิทภาคปกปี 1 เทอม 1 ตัวแรก เป็นวิชาเขียนเพื่อปูพื้นฐาน (ใช้คำนี้เยอะเหมือนกันนะ 5555) ในงานเขียนของวิชาคณะตัวอื่นๆ ช่วงแรกจะเป็นเกี่ยวกับการอ่าน จะมีการจับกลุ่มเพื่อทำงานและออกมาพรีเซ้นท์หน้าห้อง อ่านแล้วถอดเนื้อหาหรือแกนกลางของบทความ, ภาพยนตร์ และหนังสือ บางครั้งอาจารย์ก็จะให้ทำงานในคาบแล้วสุ่มออกมาพรีเซ้นท์เลยก็มี ช่วงหลังจะเกี่ยวกับการเขียน ก็คือดูภาพยนตร์หรือบทความแล้วเอามาเขียนเรียบเรียงใหม่ งานใหญ่จะเป็นงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับตัวเองตามที่อาจารย์ให้ทอปปิคมาแต่ละปี ตอนเรียนนี่จับความรู้สึกเดียวได้คือหดหู่ ไม่อยากเรียน กลัวได้เกรดน้อย เพราะมีทั้งอาจารย์และผู้ช่วยสอนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน เวลาทำงานเลยลำบากมากว่าจะเขียนให้ตรงใจใครดี ภาพยนตร์ที่ได้ดูมี la famille bélier (Coda ver.ต้นฉบับ) และ Little Miss Sunshine ซึ่งเราชอบทั้งสองเรื่องมาก แต่คะแนนเขียนเรากากด๋อยว่าชาวบ้าน ซึมจนแอบไปร้องไห้เลยค่ะ5555 แต่สุดท้ายพอเห็นเกรดก็ต้องขอบคุณอาจารย์จริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in