เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SKIN STATIONBlink
What is "SKIN STATION"
  • สวัสดีค่าสาวๆ Blog นี้เป็นBlogแรกของทาง"SKIN STATION"นะคะ อ่ะคงจะงงช่ะมะว่า"SKIN STATION"คืออะไร Blog เป็นพื้นที่สำหรับสาวๆที่อาจจะมองข้ามเรื่องของผิวพรรณ ปัญหาผิวที่กำลังประสบอยู่แต่หาคำตอบของปัญหาไม่ได้หรืออาจจะไม่กล้าถามคนอื่น เรา "SKIN STATION" ยินดีให้คำปรึกไม่ต้องเขินอายนะจ้ะหนุๆ  ไม่ว่าจะเป็นผิวหมอง ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวแพ้ง่าย สิว แผลเป็น 
    บลาๆๆ และวันนี้เราไม่ได้มาแนะนำตัวเฉยๆนะ วันนี้เราจะมาในContentการวิเคราะห์ผิวของทุกๆคนว่าตัวเองเป็นผิวแบบไหนและต้องดูแลยังไงถึงจะเหมาะกับผิวตัวเองงั้นมาเริ่มกันที่ผิวประเภทแรกกันเลยดีกว่า 

    1.ผิวธรรมดา

    ผิวธรรมดาบ่งบอกถึงผิวที่มีความสมดุล แทนผิวที่มีสุขภาพดี บริเวณ T-zone (หน้าผาก, คาง และ จมูก) อาจมีความมันได้เล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วความมันและความชุ่มชื้นจะมีความสมดุลกัน และผิวจะต้องไม่มันหรือแห้งจนเกินไป (คนที่มีผิวแบบนี้น่าอิจฉามากกกกกก - -*) อ่ะพอมาถึงตรงนี้สาวๆคงสงสัยแน่ๆ พี่คะหนูจะรู้ได้ไงคะว่าหนูเป็นคนผิวธรรมดา งั้นเรามาดูลักษณะของคนผิวธรรมดากันว่าเป็นยังงุ้ย

    ลักษณะของคนผิวธรรมดา

    • มีรูขุมขนขนาดเล็ก 
    • มีการไหลเวียนโลหิตที่ดี 
    • ผิวนุ่มและเรียบเนียน
    • ผิวมีความสดชื่น  ไม่หมองคล้ำ 
    • ปราศจากสิว 
     แต่ๆๆๆๆๆ  คนที่มีผิวธรรมดาในช่วงอายุหนึ่ง ผิวอาจเปลี่ยนเป็นผิวแห้งกร้านได้ เมื่อมีอายุมากขึ้นเพราะฉะนั้นก็ละเลยเรื่องการดูแลผิวไม่ได้นะจ้ะสาวๆผิวธรรมดาทั้งหลาย

    วิธีการดูแลผิวสำหรับสาว"ผิวธรรมดา"
    • ดูแลผิวให้ชุ่มชื้นปกติแต่ไม่ต้องลงหนักมากนะจ้ะ รักษาความสมดุลของผิวไว้ให้ดีอย่ามักง่ายเข้าใจมั้ยๆๆๆ
    • ทาครีมกันแดดเสมอ ถึงจะไม่ผิวคล้ำก็ตามแต่แสงแดดสามารถทำสร้างเซลล์ผิวใต้ผิวหนังได้นะหนูๆ จำไว้จะออกจากบ้านต้องกันแดด!!!! เลือกอันที่มีSPFนะหนูๆยิ่งเยอะก็ยิ่งป้องกันได้ดี แต่มากไปก็เป็นอันตรายต่อผิวนะเพราะฉะนั้นแนะนำเป็น SPF ไม่เกิน50ปลอดภัยที่สุด
    • เลือกครีมบำรุงผิวที่ไม่หนักหรือบางเบาเกินไป อาจจะเริ่มจากวิตามินซีเพื่อความกระจ่างใสและก็เจลว่านหางจระเข้หรือเป็นไม่ได้ก็แนะนำเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์
    • สครับผิวอย่างน้อยอาทิตย์ละ1ครั้งถึงจะไม่ได้มีสิ่งสกปรกมากนักใช่ว่าจะไม่มีนะเด็กมันอาจจะซ้อนอยู่ในรูขุมขนของเราก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมสครับบ้างนะ แต่ๆๆๆอยากสครับแรงนะรู้มั้ยไม่ได้สครับจนหน้าแดง เพราะว่าผิวเราเพียงแค่วนเบาๆแรงลูบลงตามแนวขนเท่านี้ก็สะอาดแล้ว ขัดแรงไม่ได้แปลว่าสะอาดนะจ้ะแถมได้แผลอีกไม่สวยไม่รู้น่า


    2.ผิวแห้ง

    ผิวแห้ง สภาพผิวที่เกิดความมันน้อยกว่าผิวธรรมดา เกิดจากการขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้ง ขาดกรด     ไขมันที่จำเป็นในการรักษาความชุ่มชื้น และสร้างเกราะป้องกันผิวจากสิ่งกระทบจากภายนอก นำไปสู่ความบกพร่องของเกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติ ผิวแห้ง มีระดับความรุนแรง และอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน บางครั้งก็ไม่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเสมอไป 

    ลักษณะของคนแห้ง

    •    เกิดความหยาบกร้าน 
    • มีรอยแตกของผิวปรากฎชัดเจน 
    • ผิวหนังด้าน
    • ผิวลอกเป็นขุย
    • มีอาการคันบ่อย 
    ปัญหาผิวแห้งนั้นพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญ และผิวมีแนวโน้มที่จะแห้งมากขึ้น ตามอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะอย่างงั้นแล้วสาวๆผิวแห้งทั้งหลาย

    วิธีการดูแลผิวสำหรับสาว"ผิวแห้ง"
    • ทำความสะอาดผิวโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำร้ายความชุ่มชื้นของผิว เลือกดูกันดีๆนะจ้ะหนุๆไม่เอาหน้าเอี๊ยดๆนะ
    • การให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ทาครีมที่ให้ความชุ่มชื้นสูงมอยส์เจอร์ไรเซอร์นี้จำเป็นมากๆไม่รักษาความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าระวังหน้าแก่น้าเด็กๆ
    • หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้ผิวแห้ง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีอากาศแห้ง หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นเลือกใช้เสื้อผ้าที่มาจากเส้นใยธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีน้ำหอมในปริมาณมาก หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอมและสี

    • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน วันละ8แก้วได้ก็จะดีนะจ้ะสาวๆ แต่ไม่ใช่กินที่เดียวเยอะๆนะ ค่อยๆกินระหว่างวันจะเห็นผลกว่ากินทีเดียวแล้วพักเป็นเวลานานแล้วมากินอีกที

    3.ผิวมัน

    "ผิวมัน" ใช้เพื่ออธิบายสภาพผิวที่มีการผลิตความมันในปริมานที่มากเกินไปงั้นเรามาดูลักษณะของคนผิวมันกันว่าเป็นยังงุ้ย

    ลักษณะของคนมัน
    •    รูขุมขนกว้างมองเห็นได้อย่างชัดเจน 
    • ผิวเงา มันวาว
    • ผิวดูหนา อาจมองเห็นเส้นเลือดไม่ชัดเจน
    พออ่านแล้วคนหน้ามันอาจจะรู้สึกแย่แต่เดี๋ยวก่อน!!!! คนหน้ามันก็มีข้อดีนะหนู รู้ไหนว่าคนหน้ามันเนี่ยจะแก่ช้ากว่าคนปกติ เพราะว่าคนหน้ามันเนี่ยมีการปล่อยความมันหรือความชุ่มชื้นออกมามากกว่าคนผิวประเภทอื่นๆ ทำให้เกิดริ้วรอยได้ยากแต่ก็ใช้ว่าจะดีเสมอไปน้าถ้าไม่ดูแลให้ดีผิวก็เสียได้เหมือนกันนะ เอาล่ะไปดูวิธีการดูแลของคนผิวมันกันดีกว่า

    วิธีการดูแลผิวสำหรับสาว"ผิวมัน"
    • ล้างหน้าให้สะอาดใช้ผลิตภัฑณ์ที่ขจัดความมันส่วนเกินแต่ยังคงเหลือความชุ่มชื้นเอาไว้เพื่อไม่ให้หน้าแห้งตึงแลสูญเสียความสมดุลของผิวไป เลือกของใช้ดีๆนะอ่านเยอะๆเข้าใจนะคะหนุๆ
    • เลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อครีมบางเบาและไม่มีส่วนผสมที่สกัดมาจากน้ำมันหรือถ้าจำเป็นต้องใช้ก็พยายามใช้ครีมที่สกัดมาจากน้ำมันในปริมาณน้อยที่สุด ถ้าใช้อะไรที่หนักหน้าเกินไประวังผิวอุดตันแล้วเกิดเป็นสิวขึ้นมาไม่รู้น้า
    • ดื่มน้ำมากๆ คล้ายกับผิวแห้งแต่ประโยชน์ต่างกันนะ ตรงนี้เพื่อให้ผิวผลักความชุ่มชื้นออกมาแทนน้ำมัน จะให้ลดความมันของหน้าลงได้นิดหน่อยและช่วยให้สุขภาพดีด้วยนะ 
    • สครับหน้าสัก 1-3ครั้งต่อเดือน เนื่องจากคนหน้ามันผิวค่อนข้างโดนมลภาวะง่าย ฝุ่นนี้ตัวดีเลย เพราะฉะนั้นสครับกันด้วยนะจ้ะจะได้หน้าใสปิ๊งๆ

    4.ผิวผสม
    เป็นที่ค่อนข้างมีความซับซ้อนในเรื่องของการดูแลและวิเคราะห์มากๆ งั้นมาดูกันแบบเคลียร์ว่าคนผิวผสมเป็นลักษณะแบบไหน

    ลักษณะของคนผิวผสม
    • มันบริเวณทีโซน (หน้าผากคางและจมูก) 
    • รูขุมขนขยายใหญ่ขึ้นในบริเวณนี้อาจจะมีสิ่งสกปรกอุดตัน
    • ปกติบริเวณแก้มจะแห้ง
    • มีอัตราการอักเสบของผิวมากที่สุด
    วิเคราห์ยากมากๆๆๆๆ เพราะบางทีคนที่มีลักษณะผิวผสมอาจจะมีไม่ครบตามนี้ก็ได้นะ มาดูวิธีดูแลดกันว่าจะเป็นยังไง อย่าพึ่งท้อนะสาวๆ ^^

    วิธีการดูแลผิวสำหรับสาว"ผิวผสม"
    • สาวๆควรเก็บครีมบำรุงผิวไว้ในตู้เย็น เพราะสามารถต้านอาการอักเสบของผิวได้และยังยับยั้งรอยแดงที่เกิดจากสิวได้ดีมากๆ 
    • ดูแลผิวแต่ละส่วนให้เหมาะสมกับสภาพผิว ถ้าเป็นช่วงทีโซนก็ควรบำรุงด้วยตัวครีมเนื้อบางเบา และให้ความชุ่มชื่นกับบริเวนที่มีความแห้งกร้านเช่นแก้ม
    • เลือกใช้Tonerที่มี Anti-Oxident สูงเพื่อย้บยั้งอาการอักเสบของผิวและช่วยเคลียร์ผิวหน้าก่อนลงครีมได้เป็นอย่างดี
    • Face Mask การมาร์กหน้าอาจจะทำสักอาทิตย์ละ1-2ครั้งเพื่อปลอบประโลมผิวไม่ให้เกิดงานอักเสบซึ่งจะเป็นสาเหตุไปสูญเสียความสมดุลของผิว


    จบไปแล้วนะกับการวิเคราะห์ประเภทของผิวแต่ละผิว หวังว่าทุกคนจะได้สาระดีๆจากBlogนี้นะคะห่างมีข้อสงสัยหรืออยาสอบถามเกี่ยวกับปัญหาผิวต่างๆ สามารถอินบล็อกมาได้เลยน้าค่ะ อย่าลืมบำรุงผิวด้วยนะบัยยยยยย 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
bettterproveme (@taste_my_pie)
แล้วผิวแพ้ง่ายนี้เป็นผิวผสมหรือเปล่า?
Fangkhaw Wry (@fb7921705879074)
ได้ความรู้มากค่าาาา
cnkgrace0 (@cnkgrace0)
นึกว่าผิวมันจะไม่มีข้อดีซะแล้ว